Trong nước

Đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An: Vẫn sáp nhập các xã cho dù hơn 50% cử tri không đồng ý

Nêu ý kiến thảo luận tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Hoàng Thị Thu Trang của đoàn Nghệ An cho rằng, Quốc hội cần nghiên cứu kỹ việc sáp nhập các xã không đảm bảo tiêu chí diện tích và dân số, vẫn sáp nhập các xã cho dù 50% cử tri không đồng ý.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV sáng 10/6 tại Hội trường dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, các đại biểu thảo luận về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Đa số các đại biểu tán thành với quy định của dự thảo Luật.

Kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV. Ảnh: TTXVN

Sáp nhập xã - Luật cần quy định rõ thế nào đặc thù

Tham gia thảo luận về thẩm quyền của Thường trực Hội đồng nhân dân, đại biểu Hoàng Thị Thu Trang nêu: HĐND các tỉnh hoạt động rất sôi động, xử lý nhiều vấn đề phát sinh, vì thế không phải lúc nào cũng thuận tiện để tổ chức kỳ họp HĐND. Vì vậy, đề nghị Quốc hội nghiên cứu giao cho Thường trực HĐND giải quyết một số vấn đề giữa 2 kỳ họp để đảm bảo cho hoạt động điều hành, quản lý ở địa phương được thông suốt, kịp thời và giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn.

Đại biểu Hoàng Thị Thu Trang (đoàn Nghệ An) tham gia thảo luận. Ảnh: TTXVN

Cho ý kiến về sáp nhập xã, mặc dù dự thảo lần này không đặt ra vấn đề này tuy nhiên xuất phát từ thực tiễn đại biểu Hoàng Thị Thu Trang đề nghị Quốc hội xem xét nội dung:

Theo Nghị quyết số 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, những xã không đạt 2 tiêu chí về dân số và diện tích sẽ phải sáp nhập, trừ khi có yếu tố đặc thù.

Tại Điều 131, 132 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương hiện hành quy định, đề án sáp nhập phải được hơn 50% cử tri đồng ý. Thực tiễn sẽ xảy ra trường hợp xã không đạt 2 tiêu chí, cấp ủy chính quyền tích cực vận động tuyên truyền nhưng số cử tri đồng tình không quá bán, nếu vậy xã sẽ không được sáp nhập. Đây là điều khiến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước sẽ không được thực hiện mà không có lý do thuyết phục. Để khắc phục tình trạng này, đề nghị nghiên cứu chỉnh sửa quy định theo hướng: Đã là xã không đạt 2 tiêu chí thì buộc phải sáp nhập, trừ khi có yếu tố đặc thù. Tuy nhiên luật cũng cần quy định rõ trường hợp thế nào là đặc thù.

Xem xét kỹ việc giảm số lượng phó chủ tịch HĐND

Bên lề phiên họp, đại biểu Trần Văn Mão, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tỏ ra băn khoăn với hai nội dung thảo luận tại hội trường.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Văn Mão. Ảnh: TTXVN

Thứ nhất, về việc giảm số lượng Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện và giảm số lượng Phó Trưởng ban chuyên trách của HĐND cấp tỉnh(các khoản 5, 6, 10, 11 và 12 Điều 2 sửa đổi, bổ sung các điều 18, 25, 39, 46 và 53 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương - CQĐP) Chính phủ trình Quốc hội 2 phương án: giảm 1 Phó Chủ tịch HĐND, 1 Phó ban chuyên trách cấp tỉnh, huyện và phương án 2 giữ như luật hiện hành .

Luật Tổ chức CQĐP quy định HĐND cấp tỉnh, cấp huyện có 2 Phó Chủ tịch HĐND nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả cho hoạt động của HĐND với tính chất là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Quy định này không làm tăng thêm biên chế ở địa phương so với trước đó, vì thực chất một biên chế được nâng từ chức danh “Ủy viên Thường trực” của HĐND lên Phó Chủ tịch theo quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND (năm 2003).

Đây là vấn đề đã được báo cáo và được sự đồng ý của Bộ chính trị khóa XI trước khi Quốc hội biểu quyết đưa vào luật hiện hành. Đại biểu đề nghị Chính phủ cần có tổng kết đánh giá tác động thật kỹ những mặt được, chưa được trước khi sửa đổi vì đổi mới, cải cách, sắp xếp, tinh giản phải đồng thời nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động của chính quyền địa phương chứ không vì mục tiêu giảm biên chế, tổ chức nhằm vào HDNĐ các cấp.

Thứ hai, về bộ máy giúp việc của chính quyền địa phương. Chủ trương hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND cấp tỉnh thành một Văn phòng tham mưu, giúp việc chung đã được nêu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Hiện tại, đã có 12 địa phương thực hiện thí điểm theo Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14 ngày 04/10/2018 của UBTVQH. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề bất cập .Vì vậy, đề nghị dự thảo Luật cần sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến bộ máy giúp việc theo Nghị quyết của trung ương. Đồng thời, có các quy định rõ ràng về cơ cấu tổ chức của bộ máy Văn phòng để làm cơ sở khi thực hiện việc hợp nhất phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các văn phòng.

Tác giả: Thanh Loan

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP