Tin trong tỉnh

'Đại dự án' xây dựng 13,63 m2 đường ở TP Vinh đang được xem xét lại

Cuối tháng 7/2019, Báo Nghệ An nhận được đơn công dân phản ánh việc UBND TP. Vinh chỉ đạo UBND phường Bến Thủy thực hiện đầu tư xây dựng đường giao thông có quy mô... 13,63m2!

Khó hiểu

Ông Bùi Hùng Sơn trú tại ngách 11, ngõ 32, đường Phong Định Cảng là công dân có đơn gửi đến Báo Nghệ An phản ánh việc UBND TP. Vinh chỉ đạo UBND phường Bến Thủy thực hiện đầu tư xây dựng 13,2m2 đường. Và việc làm này, ảnh hưởng đến thửa đất mà gia đình ông đang quản lý, sử dụng.

Cụ thể, gia đình ông Sơn sống trên thửa đất số 84, tờ bản đồ số 15, thuộc K4, phường Bến Thủy từ năm 1980; đã được UBND TP. Vinh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2008. Năm 2010, khi ông Sơn sửa chữa lại cổng thì bị gia đình ông Trần Văn Sắc và Huỳnh Thị Mai (có nhà và đất ở sát kề) cản trở, với lý do cho rằng phần đất xây dựng cổng và làm lối đi vào nhà ông Sơn là đất xây dựng đường. Dù sự việc sau đó đã được Ban cán sự khối và UBND phường can thiệp, giải thích nhưng phía gia đình bà Mai, ông Sắc vẫn tiếp tục có những hành vi cản trở không cho ông Sơn xây dựng cổng.

Ngách 11, ngõ 32, đường Phong Định Cảng. Ảnh: Nhật Lân

Không chỉ vậy, bà Huỳnh Thị Mai còn có đơn khiếu nại UBND TP. Vinh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Sơn trái pháp luật; tố cáo trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sự giả mạo, đã tạo dựng chữ ký của bà Huỳnh Thị Mai trong biên bản giáp ranh... Vì sự việc này, UBND TP. Vinh và một số cơ quan chức năng đã mất rất nhiều thời gian để xác minh, khẳng định bà Huỳnh Thị Mai đã khiếu nại sai sự thật.

Tưởng như sự việc đến đây sẽ chấm dứt, nhưng ngày 1/7/2019, gia đình ông Sơn bất ngờ được UBND phường Bến Thủy thông báo UBND TP. Vinh phê duyệt chủ trương thực hiện dự án mở đường có diện tích 13,63m2, lấy đất cổng và lối đi của gia đình ông để mở lối cho một phần diện tích đất của gia đình ông Sắc, bà Mai.

Cũng tại đơn ông Sơn thông tin, thửa đất gia đình ông Sắc, bà Mai đang sống là mua lại hàng xóm cũ của gia đình ông. Trước đây, gia đình ông và hàng xóm cũ chung sống hòa thuận, chưa hề có xích mích gì về đất đai.

Về nguồn gốc thửa đất của hàng xóm cũ là đất nguyên thửa, có một cạnh tiếp giáp đường ngách 11. Tại phần diện tích đất tiếp giáp với đường ngách, sau khi mua, ông Sắc, bà Mai đã xây dựng nhà ở, mở cổng…

Nhà của hộ gia đình bà Huỳnh Thị Mai đã có cổng, lối đi ra đường ngách 11. Ảnh: Nhật Lân

“Ngách 11 được quy hoạch mở đường rộng 5m, nhưng gần 20 năm không được xây dựng. Nếu UBND TP. Vinh thực hiện quy hoạch thì phải thực hiện toàn tuyến, tại sao lại thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng đường với quy mô chỉ 13,63m2 để phục vụ cho một gia đình như vậy. Thật khó hiểu cho quyết định này...”.

Ông Bùi Hồng Sơn

Tìm hiểu, có sự việc UBND TP. Vinh chỉ đạo UBND phường Bến Thủy thực hiện đầu tư xây dựng 13,2m2 đường giao thông. Thể hiện điều này tại Quyết định số 1044/QĐ-UBND ngày 13/6/2019 của UBND TP. Vinh về việc phê duyệt chủ trương xây dựng công trình “Đường giao thông ngách 11, ngõ 32, đường Phong Định Cảng, phường Bến Thủy, thành phố Vinh”.

Về quy mô dự án, dự kiến xây dựng đường giao thông có mặt bằng bê tông xi măng, dài 3,1m, rộng 5m. Hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng (diện tích 13,63m2); khái toán tổng mức đầu tư là 190 triệu đồng (trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng là 140 triệu đồng) từ nguồn ngân sách thành phố Vinh. Và phần diện tích 13,63m2 cần bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng đường giao thông ngách 11, thuộc phạm vi đất của hộ gia đình ông Bùi Hồng Sơn quản lý, sử dụng hợp pháp, đã xây dựng tường rào, cổng từ nhiều năm trước đây!

Tường rào và cổng của gia đình ông Bùi Hồng Sơn. Ảnh: Nhật Lân

Quyết định vô lý!

Băn khoăn tìm lời giải đáp, một lãnh đạo UBND TP. Vinh cho hay, sở dĩ thành phố có quyết định như vậy là thực hiện theo nội dung đề xuất được nêu tại báo cáo kiểm tra, xác minh của Sở TN&MT. Liên lạc với Sở TN&MT, được biết từ tháng 6/2017, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở này đã thành lập tổ công tác liên ngành để xác minh nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Thị Mai ở khối 4, phường Bến Thủy khiếu nại việc UBND TP. Vinh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Bùi Hồng Sơn trên diện tích quy hoạch đường đi chung làm hạn chế quyền sử dụng đất của gia đình bà. Sau đó, đã có báo cáo chi tiết việc giải quyết khiếu nại và đề xuất hướng xử lý như vậy gửi lên UBND tỉnh.

Theo Báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị của bà Huỳnh Thị Mai của Tổ công tác liên ngành theo Quyết định số 389/QĐ-STNMT của Sở TN&MT, thời điểm gia đình ông Bùi Hồng Sơn sử dụng là từ khoảng năm 1978 - 1979; năm 1980 thì xây dựng nhà và các công trình (tường rào, cổng) và sử dụng ổn định cho đến năm 2010. Năm 2008, gia đình ông Bùi Hồng Sơn được UBND TP. Vinh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trong đó có phần diện tích nằm trong quy hoạch mở đường là 68,4m2 được cấp giấy chứng nhận nhưng giữ nguyên hiện trạng, không được xây dựng mới).

Việc UBND TP. Vinh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Bùi Hồng Sơn là đảm bảo đúng quy định. Năm 2010, gia đình ông Sơn xây dựng dãy nhà trọ để cho thuê và xây dựng lại cổng. Cũng từ thời điểm này, gia đình bà Huỳnh Thị Mai có đơn yêu cầu cơ quan nhà nước giải quyết vụ việc.

Ông Bùi Hồng Sơn đưa ra các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp của gia đình. Ảnh: Nhật Lân

Còn về nguồn gốc thửa đất gia đình bà Huỳnh Thị Mai đang sử dụng, thuộc lô đất số 4, khu đất quy hoạch của Nhà máy dệt kim Hoàng Thị Loan, được UBND tỉnh phê duyệt năm 1984, tại Quyết định số 383QĐ/UB. Trước đây thửa đất số 4 thuộc quyền quản lý sử dụng của bà Lê Thị Nga. Đến ngày 15/12/1991, bà Lê Thị Nga chuyển nhượng lại cho gia đình ông Trần Văn Sắc, bà Huỳnh Thị Mai. Thửa đất số 4 có diện tích 160m2, mặt trước không có đường quy hoạch xuyên qua, mà chỉ có 1/3 mặt trước bám đường đi.

Cũng tại báo cáo, Tổ công tác liên ngành liệt kê chi tiết hồ sơ, tài liệu liên quan cùng quá trình giải quyết đơn bà Huỳnh Thị Mai của các cơ quan liên quan. Qua đó khẳng định kiến nghị của bà Huỳnh Thị Mai (gồm xem xét lại việc UBND TP. Vinh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Bùi Hồng Sơn cả phần làm đường đi chung; yêu cầu chỉnh sửa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho hộ ông Bùi Hồng Sơn, tháo dỡ công trình tường, cổng trên phần đường đi chung) là không có cơ sở để giải quyết.

Khoảng đất rộng 13,63m2 UBND TP. Vinh dự kiến thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng đường. Ảnh: Nhật Lân

Tuy nhiên, Tổ công tác liên ngành cũng xác định “kiến nghị của bà Huỳnh Thị Mai về việc giải quyết lối đi cho lô đất gia đình bà đang sử dụng là hợp lý”. Vì năm 1984, quy hoạch phân lô khu đất Nhà máy dệt kim Vinh, trong đó có lô đất số 4 chưa xử lý đường đi của lô đất là không phù hợp đối với quy hoạch.

Từ đó kiến nghị: “Để giải quyết vấn đề bất hợp lý của quy hoạch phân lô, cũng như nguyện vọng mở lối đi của lô đất bà Huỳnh Thị Mai đang sử dụng, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Vinh thực hiện quy hoạch mở đường (đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2000); nếu như chưa có điều kiện thực hiện toàn bộ quy hoạch, trước mắt thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng phần đường đi phía trước lô đất bà Huỳnh Thị Mai đang sử dụng”.

Đặt ra câu hỏi: Đất mà gia đình bà Huỳnh Thị Mai đang sử dụng là 1 thửa, đã có lối đi; hơn nữa, gia đình này nhận chuyển nhượng lại từ người khác, không phải hộ được nhà nước giao đất quy hoạch, tại sao Sở TN&MT lại có đề xuất này? Theo cán bộ phụ trách Tổ công tác liên ngành là vì ngách 11 có quy hoạch mở đường được UBND tỉnh phê duyệt năm 2000 đến nay vẫn còn giá trị. Hơn nữa, hướng xử lý này sẽ giải quyết dứt điểm được kiến nghị kéo dài nhiều năm của công dân...

Khu vực ngách 11, ngõ 32 - nơi xảy ra vụ khiếu kiện. Ảnh: google.maps

Ngày 24/7/2019, phóng viên nêu rõ kiến nghị của hộ gia đình ông Bùi Hồng Sơn và thực trạng sử dụng đất của các hộ dân hai bên đường ngách 11 với cán bộ có trách nhiệm của UBND TP. Vinh; đồng thời đề nghị xem xét lại việc thực hiện đầu tư xây dựng đường giao thông với diện tích 13,63m2 tại ngách 11, ngõ 32, đường Phong Định Cảng.

Theo cán bộ nêu trên, lãnh đạo UBND TP. Vinh đã kiểm tra thực tế và thấy được những bất hợp lý. Vì vậy, đã chỉ đạo trong ngày 26/7/2019 tổ chức họp để xem xét giải quyết. Cuối ngày 26/7/2019, cũng cán bộ này thông tin, UBND TP. Vinh quyết định tạm dừng việc đầu tư xây dựng và có báo cáo UBND tỉnh!

Tác giả: Nhật Lân

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP