Số hóa

Dân mạng tẩy chay các trang phát “lậu” World Cup vì lo ngại bị ngừng phát sóng

Trước nguy cơ World Cup 2018 có thể bị ngừng phát sóng tại Việt Nam vì vấn đề vi phạm bản quyền, nhiều cư dân mạng đã kêu gọi tẩy chay, thậm chí là “report” những trang Facebook, Youtube... phát trực tiếp “lậu” các trận đấu World Cup đang diễn ra.

Nguy cơ mất quyền phát sóng World Cup 2018 tại Việt Nam vì bị vi phạm bản quyền

Vào thời điểm các trận đấu bóng đá tại World Cup 2018 đang diễn ra, chỉ cần truy cập vào Facebook hoặc Youtube, sử dụng chức năng tìm kiếm với từ khóa là tên của 2 đội bóng đang thi đấu sẽ xuất hiện hàng loạt các trang Facebook và kênh Youtube livestream trực tiếp các trận đấu này, trong đó có nhiều trang đã phát trận đấu đang được chiếu trên kênh VTV của Đài Truyền hình Việt Nam, thậm chí ngang nhiên chèn thêm quảng cáo vào nội dung đang phát của trận đấu.

Không chỉ trên Facebook hay Youtube mà nhiều trang web cũng đã được lập ra trong dịp World Cup này và ngang nhiên phát sóng trực tiếp các trận đấu tại World Cup 2018 mà không có sự cho phép của Đài Truyền hình Việt Nam, đơn vị nắm bản quyền của giải đấu trên lãnh thổ Việt Nam.

Chỉ cần kiếm từ khóa tên trận đấu đang diễn ra trên Facebook...

... hay trên Youtube thì có rất nhiều trang Facebook và kênh Youtube tại Việt Nam đều đang phát trực tiếp trận đấu

Nhiều trang web phát sóng lậu World Cup tại Việt Nam còn chèn các nội dung quảng cáo về các trang web cá độ hay các tỉ lệ cá cược, điều này cũng góp phần làm tăng thêm vấn nạn cá độ trong dịp World Cup đang diễn ra.

Theo đại diện của Đài Truyền hình Việt Nam, hành vi của các trang Facebook, kênh Youtube và các trang mạng này là vi phạm bản quyền phát sóng World Cup tại Việt Nam và điều này hoàn toàn có thể khiến VTV phải ngừng phát sóng các trận đấu còn lại tại Việt Nam do không đảm bảo được bản quyền.

Trước đó một số giải đấu bóng đá lớn khác như UEFA Champions League cũng đã được VTV mua bản quyền nhưng đã bị ngừng phát sóng chỉ sau một vài trận đấu vì các trận đấu cũng đã bị phát “lậu” một cách ngang nhiên trên Facebook và Youtube tại Việt Nam.

Một trang web phát “lậu” trận đấu tại World Cup 2018, kèm theo đó là nhiều quảng cáo cá độ trực tuyến

Trong bối cảnh World Cup 2018 đang bước vào giai đoạn hấp dẫn nhất của giải đấu, nhiều cư dân mạng đã kêu gọi tẩy chay và nhấn nút “report” (báo cáo) các trang Facebook, kênh Youtube đang phát sóng “lậu” các trận đấu tại World Cup để Facebook và Youtube kịp thời ngăn chặn (việc phát sóng nội dung vi phạm bản quyền cũng là hành vi bị cấm trên Facebook và Youtube).

Thậm chí một số người dùng mạng xã hội còn lập các nhóm chuyên tìm kiếm và report kịp thời các trang phát sóng “lậu” World Cup khi các trận đấu đang diễn ra để hạn chế tối đa tình trạng vi phạm bản quyền với hy vọng World Cup 2018 sẽ được phát sóng trọn vẹn tại Việt Nam.

Hoàn toàn không cần phải xem “lậu” các trận đấu tại World Cup

Trên thực tế người xem hoàn toàn không cần phải xem “lậu” các trận đấu tại World Cup 2018 bởi lẽ hiện tại toàn bộ các trận đấu đều được phát sóng miễn phí với đầy đủ bản quyền trên các kênh sóng của VTV (xem qua truyền hình), trên trang web hoặc trên các ứng dụng xem TV trực tuyến của VTV và HTV...

Người dùng hoàn toàn có thể xem trực tiếp miễn phí các trận đấu tại World trên TV, trên web hoặc thông qua ứng dụng với đầy đủ bản quyền mà không cần phải xem “lậu” các trận đấu này

Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn không có TV hoặc vì lý do nào đó không thể xem trực tiếp các trận đấu trên TV, bạn vẫn hoàn toàn có thể xem các trận đấu hấp dẫn tại World Cup 2018 thông qua chiếc smartphone hoặc trên trình duyệt web của máy tính, mà không cần phải xem thông qua các trang phát sóng “lậu”.

Nếu đang sử dụng smartphone, bạn có thể cài đặt ứng dụng VTV Go, ứng dụng chính thức của Đài truyền hình Việt Nam, cho phép người dùng xem trực tuyến các kênh truyền hình do VTV phát sóng.

Trong trường hợp ứng dụng VTV Go bị quá tải và không thể truy cập được, bạn cũng nên cài đặt thêm một ứng dụng xem truyền hình trực tiếp khác như một giải pháp dự phòng. Bạn có thể nhờ đến ứng dụng FPT Play.

Nếu cả 2 ứng dụng kể trên đều trở nên quá tải và không thể truy cập được, bạn có thể nhờ đến thêm một ứng dụng khác được phát triển bởi Đài truyền hình Tp. Hồ Chí Minh (HTV).

Còn nếu bạn không muốn xem các trận đấu tại World Cup 2018 trên smartphone mà muốn theo dõi trực tiếp trận đấu trên máy tính, bạn có thể truy cập trang web trực tuyến của kênh VTV6. Ngoài ra bạn cũng có thể truy cập trang web trực tuyến của kênh VTV2, VTV3.

Tác giả: T.Thủy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP