Xã hội

Dân tụ tập giữ xe cán bộ để phản đối dự án điện mặt trời

Cho rằng nếu dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ (thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) triển khai sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, mưu sinh nên nhiều người dân tụ tập giữ 3 xe ô tô của đơn vị chức năng, yêu cầu gặp lãnh đạo tỉnh để đối thoại.

Chiều 29/6, ông Đặng Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND xã Mỹ Châu (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) cho biết nhiều người dân vẫn đang tụ tập tại khu vực đầm Trà Ổ (thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu) để khiếu nại về chủ trương triển khai dự án nhà máy điện mặt trời tại địa phương.

Người dân ở Châu Trúc giữ xe cán bộ để phản đối chủ trương thực hiện dự án điện mặt trời ở đầm Trà Ổ.

“Tỉnh chỉ mới cho chủ trương chứ chưa triển khai dự án nên xã chưa tiến hành họp dân. Huyện chuẩn bị triển khai cho Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Châu, nhưng chưa triển khai thì xảy ra sự việc người dân tụ tập phản đối. Người dân có quyền kiến nghị, khiếu nại nhưng dân lại tụ tập phản đối làm phức tạp an ninh trật tự tại địa phương”, ông Nhàn nói.

Trong khi đó, người dân cho rằng dự án khi đầu tư đã không tôn trọng người dân, không khảo sát lấy ý kiến nhân dân địa phương nên người dân mới bức xúc ngăn chặn và giữ xe khi đoàn đến khảo sát.

Cũng theo người dân, đã 2 ngày nay, người dân vẫn bám trụ ở đầm để giữ xe với mục đích gặp lãnh đạo tỉnh để đối thoại. Họ mong muốn rằng, chỉ cần chủ tịch tỉnh ra đối thoại nói rõ về dự án này thì người dân sẽ về.

“Từ hồi xưa đến giờ, người dân sống chuyên vào nghề đánh bắt cá tự nhiên ở đầm. Đây là nguồn thu nhập chính của hơn 500 hộ dân, nếu dự án lấy đất đầm Trà Ổ thì thực sự là vấn đề rất lớn đối với người dân. Người dân ở Châu Trúc và nhiều thôn sống lân cận đầm đều muốn tỉnh không triển khai dự án này ở đây”, một người dân lo lắng.

Trao đổi với PV Dân trí về việc này, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) khẳng định chưa triển khai dự án điện nào cả.

“Hôm đó, anh em UBND huyện và một số ngành của huyện đi kiểm tra nhiệm vụ thực hiện việc xem thử điểm phóng, đấu nối tuyến điện như thế nào, có phù hợp không. Anh em chỉ đứng nhìn thử tuyến điện đó đi đâu thôi thì người dân ra cản. Dù đã giải thích, tuyên truyền nhưng người dân đã giữ lại xe ô tô không cho đi. Người dân cũng không có hành động gì với cán bộ nên anh em ra về, còn người dân tụ tập tại đó để giữ xe”, ông Dũng cho hay.

Người dân thâu đêm ra đầm canh giữ xe của cán bộ huyện Phù Mỹ.

Ông Dũng trấn an: “Tôi đã trực tiếp gặp người dân và sẽ ghi nhận tất cả các ý kiến. UBND huyện cũng đã thông tin cho xã biết khi nào triển khai dự án thì huyện sẽ tổ chức họp dân, họp đảng bộ để lắng nghe ý kiến bà con, kể cả quyền lợi và điều kiện khó khăn khi hoạt động trên đầm. Những vấn đề đó, chủ dự án cũng như UBND huyện phải giải thích và trả lời cho bà con, khi nào bà con đồng thuận thì làm”.

Tuy nhiên, người dân chỉ một mong muốn được gặp lãnh đạo tỉnh để đối thoại. Về việc này, ông Dũng thông tin: “Chúng tôi sẽ mời bà con đến trụ sở thôn hoặc trụ sở UBND xã và chúng tôi sẽ trực tiếp đối thoại. Nếu người dân có nhu cầu đối thoại với chủ tịch tỉnh, thì chủ tịch tỉnh hẹn sáng chủ nhật này (1/7) sẽ trực tiếp ra đối thoại. Việc đối thoại tại trụ sở, hội trường, có nơi ghi chép, có nơi trả lời chứ không thể người dân yêu cầu ra ngay đầm để đối thoại”.

“Trước mắt, huyện đã chỉ đạo Đảng ủy xã Mỹ Châu phải họp chi bộ thôn Châu Trúc để giải thích cho người dân hiểu được việc thực hiện dự án. Với tinh thần thực hiện dự án, phải công khai cho dân biết và khi nào người dân đồng thuận thì mới làm. Còn việc người dân tổ chức chặn đường, ngăn cản việc hoạt động của cán bộ và giữ xe là vi phạm pháp luật. Đề nghị bà con giải tán và trả lại xe”, ông Dũng nói thêm.

Trước đó, ngày 12/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã chấp thuận chủ trương cho phép Công ty CP Năng lượng tái tạo Việt Nam đầu tư xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ, với tổng vốn đầu tư 1.440 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án tại thôn Châu Trúc (xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định).

Theo hồ sơ đăng ký đầu tư, dự án được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 60ha mặt nước và 0,6ha mặt đất; công suất thiết kế là 50MWp; dự kiến đến hết quý 2-2019, nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Dự án sẽ góp phần tăng công suất phát điện lên điện lưới quốc gia, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân, tạo điều kiện cho việc phát triển công nghiệp, dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương.

Tác giả: Doãn Công

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP