Tin trong tỉnh

Đánh giá dân chủ, khách quan, xây dựng với những người được lấy phiếu tín nhiệm

Sáng 10/12, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII đã khai mạc tại TP. Vinh. Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc nhấn mạnh nhiều nội dung, nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII. Ảnh: Thành Cường

... Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã đi qua nửa chặng đường của nhiệm kỳ 2016-2020. Một chặng đường với không ít khó khăn thử thách, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, những đổi mới thiết thực trong tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh, và điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển khá toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, an sinh xã hội và đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững, vị thế của tỉnh Nghệ An ở khu vực và trong cả nước ngày càng được củng cố.

Bước vào năm 2018, với những nỗ lực mới, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh tiếp tục có những bước phát triển và đạt nhiều kết quả tốt. Mặc dù còn không ít khó khăn, thách thức nhưng những kết quả đạt được đến thời điểm này, có ý nghĩa tạo đà rất quan trọng cho những năm tiếp theo trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà trước những yêu cầu ngày càng cao.

Trong bối cảnh đó, tại Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ bàn và quyết định nhiều nội dung quan trọng.

Với chức năng giám sát, HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2018, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan tư pháp; báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; báo cáo của Đoàn giám sát HĐND tỉnh về kết quả giám sát chuyên đề và các báo cáo liên quan, đồng thời tiến hành chất vấn về một số vấn đề nổi lên mà đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và cử tri tỉnh nhà quan tâm.

Kỳ họp sẽ nghe báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV của Đoàn ĐBQH tỉnh, Thông báo về hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền và ý kiến, kiến nghị của nhân dân địa phương.

Với chức năng quyết định, trên cơ sở xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thảo luận thông qua 22 nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tư pháp và các nghị quyết về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Các nội dung này đã được các cơ quan UBND tỉnh - HĐND tỉnh chuẩn bị nghiêm túc, công phu, bảo đảm yêu cầu trước khi trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét quyết định.

Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, nhằm thể hiện sự ghi nhận, đánh giá một cách dân chủ, khách quan của HĐND tỉnh đối với những nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm, giúp người được lấy phiếu tín nhiệm có sự rèn luyện, phát huy tốt hơn trong thời gian tới.

Các đại biểu dự kỳ họp. Ảnh: Thành Cường

... Nội dung kỳ họp rất nhiều và quan trọng. Kỳ họp này có những đổi mới về nội dung, hình thức. Để kỳ họp đảm bảo chất lượng và chương trình đã đề ra, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu nội dung chương trình kỳ họp, đánh giá dân chủ, khách quan công tâm và xây dựng đối với những người được lấy phiếu tín nhiệm; tích cực tham gia các buổi thảo luận, tham gia hoạt động chất vấn để góp phần vào sự thành công của kỳ họp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Đề nghị những người được lấy phiếu tín nhiệm thực hiện tốt hơn bổn phận của mình, cầu thị để phấn đấu tốt hơn. Đề nghị các vị khách mời tham dự đầy đủ và tích cực đóng góp ý kiến cho kỳ họp; các vị Ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo sở, ban, nghành, các huyện, thành, thị tham dự kỳ họp đầy đủ, giải trình những vấn đề có liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa phương mà mình phụ trách theo yêu cầu của đại biểu.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức tốt các đường dây điện thoại trực tuyến để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của cử tri. Đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh - truyền hình Trung ương và địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, để truyền tải kịp thời, đầy đủ các hoạt động của HĐND tỉnh đến mọi tầng lớp nhân dân.

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 8 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Tác giả: Nguyễn Xuân Sơn

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP