Du lịch

Danh thắng Tràng An lại bị xâm hại

Vùng lõi quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) được quy định phải bảo vệ nghiêm ngặt, nhưng thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp, cá nhân vẫn ngang nhiên xây dựng nhiều công trình sai phép, lấn chiếm vùng lõi di sản.

Hàng chục homestay được dựng ngay trong vùng lõi di sản Ảnh: Long Vân

Xử phạt lấy lệ

Theo phản ánh của người dân, có nhiều công trình xây dựng trái phép trong phạm vi quần thể danh thắng Tràng An ở các xã Ninh Hải, Ninh Hòa, Ninh Thắng, Ninh Xuân (huyện Hoa Lư), xã Ninh Nhất (TP Ninh Bình). Trong đó, có một số gia đình xây dựng các công trình trong vùng lõi di sản.

Điển hình, tại khu vực Hang Lan, thôn Khả Lương (Ninh Thắng, Hoa Lư), một con đường và hàng chục homestay được xây dựng bên trong cột giới vùng lõi quần thể danh thắng Tràng An khoảng 6ha. Sự việc diễn ra trong một thời gian dài, đến nay các công trình này vẫn đang tiếp tục hoàn thiện.

Ghi nhận của phóng viên, công trình homestay được xây dựng khá kỳ công, nền được đổ bê tông, đế xây gạch đỏ, tường dựng bằng gỗ. Ngoài ra, một con đường lớn dài hàng cây số được làm mới đi thẳng vào sâu trong vùng lõi. Trong vai một khách du lịch, phóng viên được người quản lý ở đây cho biết, dự kiến các công trình sẽ hoàn thiện trước Tết Nguyên đán và mở cửa đón khách.

Tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, chủ công trình trên là ông Nguyễn Văn Tư. Ngày 17/5/2019, lực lượng chức năng huyện Hoa Lư đã lập biên bản vi phạm hành chính với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng; yêu cầu ông Nguyễn Văn Tư dừng mọi hoạt động xây dựng. Đến ngày 24/5, UBND huyện Hoa Lư ra Quyết định xử phạt hành chính 20 triệu đồng.

Chưa được cấp phép phải tháo dỡ

Tuy nhiên, ngoài xử phạt vi phạm hành chính, UBND huyện Hoa Lư không xử lý công trình trái phép mà yêu cầu chủ đầu tư “trong thời hạn 60 ngày kể từ thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính, phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn trên, nếu ông Tư không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm”.

Dù biên bản, quyết định xử phạt được ban hành hơn nửa năm qua đưa ra yêu cầu phải dừng mọi hoạt động tuy nhiên, chủ đầu tư đã bất chấp yêu cầu của các cơ quan chức năng, tiếp tục cho thi công các công trình và đang hoàn thiện, đi vào hoạt động.

Ông Bùi Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, những công trình trên chưa có quyết định chủ trương đầu tư, chưa được cấp phép đã xây dựng. Qua kiểm tra xác định các công trình trên được xây dựng trên diện tích hơn 4.000m2 nằm trong vùng lõi di sản.

“Khi phát hiện sai phạm chúng tôi kiến nghị xử lý. Những công trình trên đang làm hồ sơ để xét duyệt chủ trương đầu tư, tuy nhiên chúng tôi vẫn yêu cầu chưa được cấp phép thì phải tháo dỡ. Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm yêu cầu chủ đầu tư dừng, và có biện pháp xử lý công trình sai phạm. Sau khi có văn bản, nếu họ không chấp hành thì phải thành lập đoàn cưỡng chế tháo dỡ”, ông Mạnh cho biết.

Quy chế quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An ban hành theo quyết định 28/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Ninh Bình nêu: "Không xây dựng mới các cơ sở dịch vụ kinh doanh lưu trú du lịch. Đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch đã được xây dựng trước thời điểm Quy hoạch chung xây dựng Quần thể danh thắng Tràng An được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có hiệu lực thi hành (ngày 04/02/2016) không được xây dựng, mở rộng thêm các phòng nghỉ phục vụ lưu trú du lịch. Việc cải tạo, sửa chữa cơ sở cũ phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận theo quy định hiện hành".


Tác giả: Long Vân
Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP