Kinh tế

Đào đá nhìn như khúc củi khô vứt đi nhưng giá hàng chục triệu đồng phục vụ đại gia chơi Tết

Những cành đào đá thân xù xì, rêu phong… như những cành củi khô nhưng lại có giá từ vài triệu đến vài chục triệu triệu đồng vẫn hút khách hàng “săn” tìm trong dịp Tết 2019.

Cận Tết, những tuyến đường tại thành phố Vinh (Nghệ An) đã tràn ngập đào mai phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, đào đá Lào là loại được ưa chuộng nhiều dù giá mỗi cành đào dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Theo một số thương lái, để săn tìm được những cành đào đá về bán Tết, từ đầu tháng 12 âm lịch, những tay buôn đào đã phải tìm đến các bản làng người Mông ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) hoặc thuê người phiên dịch đi sang tận Lào để tìm mua đào.

Nhiều người dân địa phương cũng chạy xe máy sang tận các bản làng Lào tìm mua đào về bán lại dịp Tết.

Đào đá đẹp hoang sơ, nhiều hoa, chơi rất bền, có thể ra Tết cả tháng rồi vẫn có nụ.

Ông Trần Khánh Mai (58 tuổi, trú thành phố Vinh) đánh giá, một cành đào đá đẹp phải đảm bảo các yếu tố: to, thế tỏa ra như hình mâm xôi, rêu mốc, nhiều nụ và lộc…

Theo người trồng, đào đá khan hiếm vì sau khi trồng phải mất ít nhất 5 năm mới lấy được cành. Bởi thế những năm gần đây những cành đào khủng, nguyên gốc càng được người dân ưa chuộng dù có giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

"Đào đá Lào mọc tự nhiên trong rừng núi, mất cả chục năm, nhiều khi mấy chục năm mới có một cây như vậy. Đây là loại hàng độc, mình mua về chơi Tết không bao giờ sợ đụng hàng cả", ông Mai cho hay.

Đào rừng rêu mốc, già cội, sần sùi, sống khỏe, hoa to, sống tự nhiên ở vùng núi cao. Theo một số tay buôn đào, đào đá càng sần sùi, càng giống "củi khô" lại càng đắt giá và được ưa chuộng.

Đào đá nhiều nụ, hoa khỏe và lâu tàn cũng là một trong những điểm thu hút người chơi đào ưa chuộng.

Đào đá được bày bán kín hai bên đường.

Đào đá mọc tận trong rừng sâu, trên những vách đá lớn nên có thân hình xù xì, cành to khỏe, rêu phủ kín, hoa to...

Theo người trồng, đào đá khan hiếm vì sau khi trồng phải mất ít nhất 5 năm mới lấy được cành.

Nhiều người quyết định bỏ cả chục triệu đồng để mua một cành đào Lào về chơi tết, làm quà biếu bởi thế độc, tự nhiên chứ không phải được tạo hình theo khuôn mẫu.

Tác giả: Nguyễn Phan

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP