Thế giới

Đập Tam Hiệp xả lũ kỷ lục

Vùng thượng lưu sông Trường Giang hứng đợt lũ thứ ba trong năm nay, dẫn đến lượng nước kỷ lục xả ra từ đập Tam Hiệp.

Đập Tam Hiệp đang góp phần giảm lượng nước lũ trên sông Trường Giang tới 37%, CGTN hôm 29/7 dẫn con số cho hay. "Điều này có thể giữ mực nước tại các trạm quan sát thủy văn lớn ở hạ lưu trong phạm vi an toàn", kỹ sư Gao Yulei của Tập đoàn Tam Hiệp nói, thêm rằng nó cũng giảm bớt áp lực ở khu vực trung và hạ lưu sông Trường Giang.

Kỹ sư Gao cho hay nước lũ bắt đầu rút hôm 28/7 và đập Tam Hiệp tăng xả lũ thêm 2.000 m3/giây sau khi mực nước ở hạ lưu giảm xuống. Tuy nhiên, quá trình điều tiết lũ lần này gặp nhiều khó khăn hơn.

Đập Tam Hiệp tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, xả lũ hôm 15/7. Ảnh: Reuters.

Trước đó hồi đầu tuần, mực nước hồ chứa đập Tam Hiệp tăng nhanh khi đợt lũ thứ ba trong năm xuất hiện ở sông Trường Giang vào chiều 26/7, với mực nước dâng cao tại các dòng chảy chính phía thượng nguồn. Tới 14h chiều 26/7, hồ chứa ghi nhận lưu lượng dòng chảy tới 50.000 m3/giây, đạt 60.000 m3/giây vào tối cùng ngày và trong ngày 27/7.

Đập Tam Hiệp chứng kiến trận lũ đầu tiên trong năm trên sông Trường Giang hôm 2/7. Trận lũ đến với tốc độ dòng chảy 50.000 m3/giây và đạt mức đỉnh 53.000 m3/ giây. Hồi giữa tháng, đập Tam Hiệp mở ba cửa xả lũ khi mực nước trong hồ chứa phía sau con đập khổng lồ dâng cao trên 15 mét so với mực nước lũ.

Trường Giang đón trận lũ thứ hai trên sông này hôm 19/7, khiến nước lũ đổ vào hồ chứa của đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới, với lưu lượng đạt đỉnh 61.000 m3/giây trong ngày 18/7 và giảm xuống còn 46.000 m3/giây vào 20h ngày 19/7. Trong thời gian trên, mực nước trong hồ chứa đạt 164,18 mét, mức cao kỷ lục kể từ khi đập được xây dựng. Mực nước cao nhất từng được ghi nhận trước đó tại hồ chứa là 163,11 mét.

Vị trí đập Tam Hiệp. Đồ họa: Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc.

Trung Quốc hàng năm đều hứng chịu lũ lụt, đặc biệt tại khu vực miền trung và miền nam, song các trận lũ năm nay lớn hơn bình thường và gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Các trận mưa lớn liên tục kể từ tháng 6 năm nay đã tàn phá phần lớn miền nam Trung Quốc. Nước ở nhiều sông hồ đạt mức cao nguy hiểm, trong khi mưa lớn hơn và mưa bão dự kiến xảy ra trong những ngày tới.

Kỹ sư Gao cho hay đập Tam Hiệp sẽ tiếp tục xả lũ để đảm bảo có đủ sức chứa cho các đợt lũ mới. Ước tính đợt lũ thứ ba kể trên sẽ kết thúc vào cuối tháng 7 này và tất cả nhánh sông Trường Giang đều bị ảnh hưởng, theo ông Gao.

Trường Giang hay sông Dương Tử là con sông dài nhất châu Á và đứng thứ ba trên thế giới sau sông Nile ở châu Phi và sông Amazon ở Nam Mỹ. Trường Giang dài khoảng 6.385 km, bắt nguồn từ phía tây Trung Quốc và chảy về phía đông, đổ ra biển Hoa Đông.

Tác giả: Mai Lâm

Nguồn tin: Báo Vnexpress

  Từ khóa: Đập Tam Hiệp , xả lũ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP