Tin trong tỉnh

Đất đã được cấp sổ đỏ bỗng dưng… 'biến mất' !

Mua đất đấu giá do chính quyền địa phương bán và đất của người dân chuyển nhượng, nhưng đất chỉ có trên... sổ đỏ, còn lô đất đã mua không có trên thực địa hoặc thuộc quyền sở hữu của người khác.

Lô đất này anh Trần Văn Hoài mua từ năm 2003 nhưng diện tích bị “co lại”

Chuyện xảy ra tại xã Hưng Thịnh (H.Hưng Nguyên, Nghệ An), nay thuộc khối 1, P.Vinh Tân (TP.Vinh, Nghệ An), khi khu vực này được chuyển về cho P.Vinh Tân quản lý từ năm 2008.

Sổ của người này, đất của người khác

Bà Hồ Thị Đông (ngụ P.Đông Vĩnh, TP.Vinh) cho biết năm 2004, vợ chồng bà mua 2 lô đất số 46 và 47, mỗi lô 200 m2, do xã Hưng Thịnh bán đấu giá và sau đó được UBND H.Hưng Nguyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Hai lô đất này vẫn có trên thực địa.

Đầu năm 2018, bà Đông làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ mới thì được cán bộ địa chính P.Vinh Tân thông báo 2 lô đất này đang thuộc quyền sử dụng của người khác. Bà trưng sổ đỏ ra nhưng không được giải quyết nên làm đơn “kêu cứu” lên UBND TP.Vinh.

“TP chuyển đơn về phường, phường lại chuyển đơn lên TP vì họ nói không giải quyết được. Tròn 1 năm nay tôi liên tục chạy lên chạy xuống gửi đơn khắp nơi nhưng vẫn chưa được giải quyết”, bà Đông nói.

Ngày 13.12.2018, UBND TP.Vinh có văn bản thông báo, hướng dẫn bà Đông khởi kiện ra tòa án để đòi đất. “Tôi biết kiện ai, tôi đã bỏ tiền ra mua đất của chính quyền thì chính quyền phải giải quyết để trả đất cho tôi, tại sao đẩy cái khó về cho dân?”, bà Đông bức xúc nói.

Bà Đông và anh Hoài gõ cửa nhiều cơ quan để đòi lại đất đã mua, được cấp sổ đỏ nhưng chưa được

Trước đó, vào năm 2003, anh Trần Văn Hoài (con trai bà Đông) mua lô đất diện tích 299 m2 của một người dân tại khu vực này. Đất đã được UBND H.Hưng Nguyên cấp sổ đỏ mang tên vợ chồng anh Hoài. Do bận làm ăn ở Nga nên đầu năm 2018, anh Hoài mới về làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ thì được thông báo lô đất mặt tiền đường Trần Đình San của anh hiện chỉ còn 133 m2, diện tích còn lại chỉ tồn tại trên sổ đỏ.

“Tôi tìm hiểu thì được biết lô đất của tôi bị chia đôi bán cho 2 người. Tôi đã kêu lên phường, lên TP nhưng họ nói tôi khởi kiện ra tòa để đòi đất. Tôi có biết ai chiếm đất của tôi đâu mà kiện”, anh Hoài nói.

Cấp đất trên sổ đỏ

Ông Mai Quốc Huy, cán bộ địa chính P.Vinh Tân, cho biết 2 lô đất của vợ chồng bà Đông vốn là đất nông nghiệp đã giao cho dân sử dụng lâu dài. Xã Hưng Thịnh bán đấu giá cho dân nhưng chưa bồi thường đất nên đất này vẫn thuộc quyền sử dụng của chủ đất nông nghiệp. Hiện, chủ đất cũ đã làm hàng rào để giữ đất nên không thể cấp lại sổ đỏ cho bà Đông.

“Phường đã mời bà Đông và chủ đất cũ lên hòa giải nhưng không thành. Hiện chúng tôi đang tiếp tục truy tìm hồ sơ nguồn gốc đất để xử lý”, ông Huy nói. Còn lô đất của anh Hoài, ông Huy cho biết, hiện trạng vẫn không thay đổi nhưng không rõ nguyên nhân vì sao lô đất bị “co lại” như vậy.

Theo ông Huy, tại khu vực này có một số lô đất khác đã được cấp sổ đỏ cũng chung cảnh ngộ. Lô đất của ông Phan Công Tú (ngụ P.Đội Cung, TP.Vinh) mua năm 2003 của một người dân, trên sổ đỏ được cấp diện tích 165 m2 nhưng thực tế chỉ còn 97,5 m2; ông Nguyễn Văn Hậu (ngụ H.Đô Lương, Nghệ An) mua 1 lô đất 97,5 m2 đã được cấp số đỏ năm 2007, nhưng đến nay, lô đất này đã… biến mất, thay vào đó là lô đất cũng đã cấp sổ đỏ cho người khác xây nhà ở.

Cũng theo ông Huy, để xảy ra tình trạng trên là do trước đây H.Hưng Nguyên đấu giá đất, cấp sổ đỏ cho dân nhưng không khảo sát và không cắm mốc tại thực địa, không bàn giao đất trên thực địa nên cấp chồng, cấp nhầm. Sau khi phát hiện đất bị “bốc hơi”, xác định đây là lỗi của chính quyền, nên một số trường hợp đã được TP.Vinh giải quyết cấp bù lô đất khác có giá trị tương đương. 5 trường hợp còn lại vẫn đang chờ và chưa có phương án giải quyết.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Chủ tịch UBND P.Vinh Tân, cho biết phường đang rà soát, sao lục lại hồ sơ xác định nguyên nhân bị mất đất để đề nghị UBND TP.Vinh xử lý. Hồ sơ nguồn gốc đất trước đây do H.Hưng Nguyên quản lý nên hiện khá khó khăn trong việc truy lục.

Tác giả: Khánh Hoan

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: Hưng Nguyên , TP.Vinh , sổ đỏ , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP