Kinh tế

Đất vàng ven biển Hà Tĩnh, kẻ bỏ hoang, người không có cơ hội

Nhiều khu đất vàng tại Khu du lịch biển Xuân Thành đã được tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận đầu tư nhưng lại bỏ hoang làm cho các nhà đầu tư khác không còn cơ hội...

Khu du lịch biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) có tổng diện tích hơn 600ha trong đó bao gồm cả khu dân cư các xã Xuân Thành và các xã phụ cận. Riêng diện tích đất dành cho phát triển du lịch dịch vụ tập trung là hơn 125ha.

Một số khách sạn tại Khu du lịch biển Xuân Thành đóng cửa vì hoạt động không hiệu quả

Từ năm 1996, xã Xuân Thành và huyện Nghi Xuân kêu gọi 67 cá nhân và doanh nghiệp vào đầu tư ngành du lịch dịch vụ, tuy nhiên, thời điểm này việc giao đất còn ở quy mô nhỏ lẻ, chưa tương xứng việc quy hoạch, phát triển khu du lịch trọng điểm phía Bắc Hà Tĩnh.

Năm 2008, huyện Nghi Xuân và tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục kêu gọi đầu tư vào khu du lịch biển Xuân Thành, đáng chú ý giai đoạn này Hà Tĩnh cấp cho công ty TNHH Hồng Lam - Xuân Thành hơn 100ha đất cho tổ hợp dự án 5 sao Xuân Thành Paradise Golf & Resort.

Giai đoạn năm 2017 – 2018, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục ký quyết định chấp thuận chủ trương cho 3 doanh nghiệp khác vào đầu tư tại Khu du lịch biển Xuân Thành.

Trong đó, chấp thuận chủ trương đầu tư cho công ty cổ phần Song Ngư Sơn Giang Đình đầu tư khách sạn quy mô 15 tầng và kinh doanh dịch vụ trên diện tích 6ha với số vốn đầu tư lên đến 300 tỷ đồng.

Tháng 3/2018, chấp thuận chủ trương đầu tư cho công ty cổ phần hợp tác thương mại Toàn Cầu đầu tư Quần thể du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp trên diện tích hơn 11ha với số vốn đầu tư 150 tỷ đồng. Dự án còn lại thuộc về công ty TNHH Lâm Vinh quy hoạch khách sạn dịch vụ quy mô trên 4.000m2 đất.

Hiện nay gần như khu vực đất kinh doanh dịch vụ tại Khu du lịch biển Xuân Thành gần như đã lấp đầy. Một số nhà đầu tư tới đây tìm kiếm cơ hội kinh doanh tuy nhiên không còn đất cho thuê.

Trường đua chó của công ty Hồng Lam – Xuân Thành mặc dù đã hoàn thành từ lâu nhưng do vướng cơ chế nên chưa thể đi vào hoạt động

Những tưởng, với hàng loạt dự án quy mô sẽ làm cho khu du lịch này phát triển sôi động. Trên thực tế, khi đến địa danh này thời điểm hiện tại chứng kiến cảnh vắng vẻ, hoang tàn chưa từng có.

Khách sạn bỏ hoang, đất vàng “đắp chiếu”

Những ngày này đến Khu du lịch biển Xuân Thành nhìn đâu cũng thấy những ngôi nhà tạm bợ bỏ hoang, hư hỏng, các khách sạn lớn thì đóng cửa ngừng hoạt động, còn các dự án đã chấp thuận thủ trương đầu tư cũng nằm bất động, ngoại trừ tổ hợp dự án 5 sao Xuân Thành Paradise Golf & Resort đang xây dựng.

Cảnh nhếch nhác tại khu đất tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương cho công ty Song Ngư

Ông Phạm Tuấn Anh - Trưởng Ban quản lý Khu du lịch biển Xuân Thành và các công trình công cộng huyện Nghi Xuân không khỏi thất vọng cho biết, sự cố biển năm 2016 và một số lý do khách quan khác đã làm cho khu du lịch hoạt động trì trệ tới nay.

Trong hàng loạt dự án khách sạn, dịch vụ được cấp phép thì hiện nay những dự án còn hoạt động chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đáng nói, quần thể trường đua chó của công ty TNHH Hồng Lam - Xuân Thành mặc dù đã hoàn thành từ lâu, nhưng do vướng cơ chế, quy định liên quan đến việc cá cược nên dù doanh nghiệp đủ tiềm lực kinh tế cũng không thể đi vào hoạt động.

Đặc biệt, Ban quản lý cũng đang đau đầu với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, tuy nhiên, doanh nghiệp dường như “thờ ơ”, không mặn mà triển khai dự án. Việc bỏ hoang dự án khiến khu du lịch nhếch nhác, mất mỹ quan.

Khu du lịch Xuân Thành xơ xác, hiệu quả đầu tư rất thấp

Trong đó phải kể đến hai dự án tọa lạc trên khu đất “vàng” với diện tích hơn 17ha của công ty cổ phần Song Ngư Sơn Giang Đình và công ty cổ phần hợp tác thương mại Toàn Cầu.

Theo quan sát của PV, hai khu đất này nằm tọa lạc hai bên trục đường chính đi vào Khu du lịch, nằm cách bờ biển khoảng hơn 100m, phần diện tích này gần như “trắng”, không có hạ tầng kiên cố ngoại trừ tòa nhà làm việc của Ban quản lý đã xuống cấp.

Theo ông Anh, lý do doanh nghiệp chưa triển khai dự án vì họ thông báo chưa xong các thủ tục đầu tư, nhà đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục cũng đồng nghĩa với việc chưa giao đất, trong khi đó việc tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đã trôi qua gần 2 năm nay.

Một khách sạn tại Khu du lịch biển Xuân Thành tạm ngừng hoạt động vì kinh doanh không hiệu quả

“Có thể nói đây là hai khu đất đắc địa, có vị trí đẹp. Một số nhà đầu tư cũng đã về tìm hiểu nhưng tỉnh đã chấp thuận cho hai công ty trên đầu tư, trong khi đó hai công ty này mãi chưa hoàn thiện thủ tục” – ông Anh nói.

Ông Anh cũng cho biết, theo Luật Đầu tư, sau 4 tháng từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, DN phải hoàn thiện các thủ tục, trình tỉnh để giao đất làm dự án. Nếu vướng mắc trong quá trình làm thủ tục thì phải gia hạn.

Ttuy nhiên đến khoảng giữa tháng 8/2019 chưa có doanh nghiệp nào gia hạn làm thủ tục đầu tư.

“Chúng tôi chỉ được nhà đầu tư thông báo chưa hoàn thiện thủ tục nên chưa triển khai dự án, còn nội tình sự việc như thế nào thì không rõ. Các DN chậm tiến độ hoặc không có khả năng đầu tư thì nên thông báo với tỉnh để tỉnh kêu gọi doanh nghiệp khác vào đầu tư", ông Anh nói.

Nhà đầu tư nói gì?

Lãnh đạo Công ty cổ phần Song Ngư Sơn Giang Đình cho biết, sau khi được tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại khu du lịch, đơn vị đã lập hồ sơ đầu tư trình các sở ngành.

Một dự án đang triển khai tại Khu du lịch Xuân Thành

Hiện các thủ tục như đánh giá tác động môi trường, quy hoạch 1/500, thiết kế thi công đã xong. Còn một số thủ tục như phòng cháy chữa cháy, thủ tục giao đất đang hoàn thành.

“Để ra được một số giấy phép như giấy phép xây dựng phải qua nhiều sở ngành, mất nhiều thời gian làm thủ tục bị kéo dài” – vị lãnh đạo công ty này nói.

Lãnh đạo này cũng chia sẻ rằng, thời gian qua nếu công ty này làm gấp thì sẽ trùng vào dịp lễ 30/4, đây là dịp người dân vào mùa kinh doanh nên sẽ bất hợp lý???

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP