Kinh tế

Đầu tư gần 57 tỷ đồng làm hạ tầng để trâu bò gặm cỏ

Khu tái định cư (TĐC) xã Kỳ Trinh tọa lạc trên vùng đất rộng lớn ở thôn Quyền Hành, xã Kỳ Trinh (nay là tổ dân phố Quyền Hành, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Hạ tầng ở đây được ngân sách tỉnh “rót” gần 57 tỷ đồng xây dựng hạ tầng phục vụ việc di dời, TĐC cho người dân trên địa bàn. Song, từ năm 2014 đến nay chưa hề có một hộ dân nào đến ở, chỉ có cỏ dại và thỉnh thoảng trâu, bò vào… gặm cỏ.

Hạ tầng khu tái đinh cư Kỳ Trinh được đầu tư gần 57 tỷ đồng nhưng 5 năm nay không có người ở.

Dự án Hạ tầng khu TĐC xã Kỳ Trinh (giai đoạn 1) được phê duyệt theo QĐ số 1933/QĐ-UBND ngày 16/6/2011 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Dự án do Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế Vũng Áng (nay là BQL Khu kinh tế Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu hơn 63,3 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là bố trí TĐC cho nhân dân di dời, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ các dự án trên địa bàn. Theo tìm hiểu của PV Đại Đoàn Kết, thời điểm đó, khu hạ tầng TĐC Kỳ Trinh phục vụ di dời TĐC cho các hộ dân thôn Hòa Lộc (phường Kỳ Trinh) bị ảnh hưởng bởi bãi chứa xỉ than Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1. Dự án bắt đầu khởi công tháng 9/2011 do Công ty CP Xây dựng và Thương mại 171 (phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) làm nhà thầu chính. Tháng 5/2014 dự án hoàn thành và được bàn giao.

Ngày 27/5/2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh (nay là Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) đã ký QĐ số 2014/QĐ-UBND về việc phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành dự án Hạ tầng khu TĐC xã Kỳ Trinh (giai đoạn 1). Quyết định ghi rõ dự toán ban đầu hơn 62 tỷ đồng, phần giá trị quyết toán hơn 56,6 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng và thiết bị gần 39 tỷ đồng.

Theo quan sát của PV, khu TĐC Kỳ Trinh chỉ cách trụ sở UBND phường khoảng 2 km. Từ năm 2014 đến nay chưa hề có một hộ dân nào đến ở mà chỉ có trâu, bò vào gặm cỏ. Gần 5 năm không có người ở và không được quản lý, bảo quản nên hệ thống hạ tầng tại khu TĐC Kỳ Trinh nhanh xuống cấp. Mặt đường nhiều nơi bị bong, tróc. Mương thoát nước thải nhiều nơi không có nắp đậy, hàng trăm tấm bó vỉa bê tông làm vỉa hè để ngổn ngang cạnh mương nước. Hệ thống nước sạch chưa có. Đường điện nội bộ nhiều nơi chưa kéo hoặc bị đứt…

Lý giải về việc Khu TĐC Kỳ Trinh không có người ở, ông Nguyễn Hoài Sơn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: Thời điểm đó, do người dân bị ảnh hưởng bởi khu vực quy hoạch bãi chứa xỉ than Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 không đồng ý di dời, không nhận bồi thường GPMB. Vì vậy đến nay khu TĐC Kỳ Trinh vẫn chưa có người ở. Hiện chưa có phương án tận dụng hoặc sử dụng khu TĐC này.

Ông Nguyễn Vũ Tuấn- Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ TĐC thị xã Kỳ Anh cho hay, Dự án khu TĐC Kỳ Trinh quy hoạch 55 ha nhưng giai đoạn 1 chỉ làm 14 ha, diện tích phải bồi thường, GPMB là 10,4 ha, với 327 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó chỉ có 1 hộ dân có đất ở, còn lại là đất nông nghiệp. “Công tác bồi thường, GPMB của khu TĐC Kỳ Trinh được triển khai từ năm 2011, đến tháng 7/2012 thì thực hiện xong. Chúng tôi chỉ GPMB nơi đến (thôn Quyền Hành) chứ chưa có tài liệu nào về việc di dời dân nơi đi (thôn Hòa Lộc)” - ông Tuấn nói.

Việc UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt dự án Hạ tầng khu TĐC Kỳ Trinh (giai đoạn 1) và nhanh chóng GPMB, xây dựng hạ tầng sau đó bỏ hoang nhiều năm trời như vậy không những gây lãng phí ngân sách mà còn khiến hàng trăm hộ dân mất đất sản xuất. Đặc biệt, Dự án chưa hề có phương án di dời dân nhưng vẫn được gấp rút hoàn thành.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP