Đẹp

Đẩy lùi nỗi lo về lỗ chân lông to

Một trong những nguyên nhân làm cho lỗ chân lông to là do chăm sóc da mặt không đúng cách, thường xuyên tẩy hoặc cạo lông mặt hay sống trong môi trường ô nhiễm. Làm sao để khắc phục tình trạng này?

Có thể khắc phục lỗ chân lông to trong quá trình chăm sóc da đúng cách - Ảnh: Internet

Nguyên nhân khiến lỗ chân lông to

- Tích tụ chất trong nang lông: như bụi bẩn, dầu nhớt, hóa chất từ môi trường ô nhiễm; chất bã nhờn do yếu tố nội tiết; chất mủ, máu trong quá trình viêm do vi trùng như trong viêm nang lông hoặc mụn trứng cá (sẩn, mụn mủ).

- Tăng sừng trong nang lông: trong một số trường hợp sẽ có hiện tượng tăng sừng nang lông như trong bệnh mụn trứng cá (cồi), bệnh dầy sừng nang lông, bệnh chàm nang lông… Nguyên nhân của các bệnh này có thể là do di truyền, môi trường, dị ứng…

- Tình trạng sợi lông mọc cuộn ngược: hoặc sợi lông mọc ngày càng dày làm to dần lỗ chân lông (thường gặp ở những người thường xuyên tẩy hoặc cạo lông).

Biện pháp ngăn ngừa lỗ chân lông to

- Làm sạch da đúng cách: Bạn không thể ngay lập tức khiến các lỗ chân lông biến mất nhưng có thể khiến chúng ít gây chú ý hơn khi làm sạch da cẩn thận. Với khí hậu ô nhiễm nhiều bụi bẩn và nóng ẩm của Việt Nam, chỉ rửa mặt thôi là chưa đủ. Bạn cần tẩy trang và rửa mặt cẩn thận ngay cả khi chỉ bôi kem chống nắng và không trang điểm.

- Xông hơi và tẩy da chết hàng tuần cũng góp phần lấy đi các độc tố, bã nhờn và tạp chất nằm sâu trong các lỗ chân lông, giúp da thông thoáng và lỗ chân lông cũng se khít hơn. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng việc tẩy da chết quá nhiều (1~2 lần/ tuần) vì da có thể sẽ bị mỏng, yếu hơn và suy giảm độ đàn hồi.

- Sử dụng nước hoa hồng sau khi rửa mặt để giúp lỗ chân lông se lại.

- Tránh thức khuya, ăn nhiều dầu mỡ gây nổi mụn. Hãy giảm những loại thức ăn xào, rán, cay, thay vào đó là các loại rau, hoa quả tươi để cung cấp nhiều vitamin cho da.

- Không nên nặn mụn, bởi càng nặn bạn càng dễ bị viêm nhiễm và lỗ chân lông càng to hơn.

- Đắp mặt nạ ít nhất tuần một lần cho da được thông thoáng.

- Nên để tinh thần thật thoải mái, tránh bị stress. Stress là một trong những nguyên nhân chính gây phát sinh mụn.

- Uống thật nhiều nước, ăn nhiều trái cây để tránh táo bón.

Tác giả: Q.Anh

Nguồn tin: Báo Một thế giới

  Từ khóa: lỗ chân lông to , Làm đẹp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP