Kinh tế

Đẩy nhanh thi công các công trình trọng điểm ở huyện quê lúa

Ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện Yên Thành đã tập trung chỉ đạo GPMB cho các dự án trên địa bàn, đồng thời tích cực đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, sớm đưa vào sử dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời điểm này tuyến đường nối Khu Di tích gốc chùa Chí Linh đến Khu tâm linh lễ hội rú Gám xã Xuân Thành đang tích cực thi công. Tuyến đường này vừa phục vụ phát triển kinh tế của địa phương, vừa phục vụ nhu cầu tâm linh cho bà con.

Anh Nguyễn Xuân Hảo, chỉ huy trưởng đơn vị thi công cho biết: “Ngay từ những ngày đầu năm, chúng tôi đã triển khai nhân lực, máy móc để thi công. Mặc dù nguồn vốn khó khăn nhưng đơn vị đã hoàn thành phần nền, rải nhựa được 1,2/2 km, đang hoàn thiện phần cầu dài 24 m bắc qua kênh đào. Hiện nay đơn vị đang huy động trên lực lượng công nhân tối đa và máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến đến tháng 6/2019 sẽ đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là có khoảng 200m ở xóm 8, xã Xuân Thành đang vướng đền bù GPMB, đơn vị thi công đề nghị ngành liên quan cùng phối hợp để nhanh chóng có giải pháp đền bù GPMB để đơn vị triển khai thi công đúng tiến độ.

Lao dầm cầu bắc qua sông Đào đi qua xã Xuân Thành (Yên Thành).

Dự án nâng cấp tuyến đường thị trấn Yên Thành đi xã Đức Thành được khởi công từ năm 2016 với chiều dài 4,4 km, thời điểm này đã hoàn thành được trên 90% khối lượng, đã rải nhựa và đang hoàn thiện các hạng mục phụ trợ như rãnh, mương thoát nước…

Được biết, tuyến đường này lâu nay xuống cấp nghiêm trọng, vào mùa mưa lầy lội, các phương tiện giao thông đi lại rất khó khăn. Sau khi tuyến đường này được rải nhựa đã giúp người dân thị trấn Yên Thành, các xã Văn Thành, Phúc Thành, Đức Thành lưu thông thuận tiện.

Huyện Yên Thành cũng đang tiếp tục chỉ đạo đôn đốc hoàn thiện các tuyến đường, gồm các tuyến đường nội thị thiết kế theo tiêu chuẩn giao thông đô thị loại IV, đường bệnh viện đi Hợp Thành, đường giao thông liên xã Đô Thành, Thọ Thành, đường 538b đến kênh chính thị trấn Yên Thành.

Một số dự án đã và đang được triển khai thực hiện và góp phần nâng cao năng lực phục vụ sản xuất, phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai. Đó là: đường cứu hộ, cứu nạn sông Sở xã Phú Thành đi dọc kênh Vách Bắc, dự án nâng cấp hệ thống tiêu thoát lũ sông Bàu Chèn - Trung Long đoạn từ xã Công Thành đến Long Thành, nâng cấp kè đê chống sạt lở và thoát lũ tiêu úng Diễn Yên II, đường làng nghề xã Long Thành…

Một góc Xã Long Thành (Yên Thành).

Cùng đó, các hồ chứa cũng đang được quan tâm sửa chữa. Hồ chứa nước Khe Nốc xã Sơn Thành được khởi công xây dựng từ năm 2018 trị giá 12 tỷ đồng, hiện tại đã đạt tiến độ trên 80%, đã xong phần mái thượng lưu, tràn xả lũ, cống lấy nước, kênh tưới… Đại diện UBND xã Sơn Thành cho biết: Hồ chứa Khe Nốc đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo tưới cho hơn 70 ha đất canh tác tại địa phương, cung cấp nước sinh hoạt cho người và gia súc, góp phần tạo cảnh quan, môi trường sinh thái.

Huyện Yên Thành có trên 120 hồ chứa lớn nhỏ hầu hết xuống cấp, trong đó đã được nâng cấp được trên 30%. Theo kế hoạch, huyện tiếp tục ưu tiên các nguồn vốn để nâng cấp các hồ chứa ách yếu, đảm bảo nước tưới và chống lũ cho nhân dân.

Lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản địa bàn huyện Yên Thành có sự chuyển biến tích cực, nhờ làm tốt công tác quy hoạch, khảo sát thiết kế, thẩm định các dự án và tăng cường quản lý xây dựng, nhất là tiến độ các công trình trọng điểm. Cùng với đó, huyện làm tốt công tác GPMB và thường xuyên quan tâm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cho các đơn vị thi công, nên các dự án, công trình đầu tư thực hiện nhanh, đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng. Theo kế hoạch trong năm 2019, huyện cố gắng hoàn thành trên 40 công trình giao thông, thủy lợi, trường học, giải ngân khoảng trên 200 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Trưởng BQL Dự án xây dựng huyện Yên Thành

Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn Yên Thành nhằm bảo đảm hoàn thành và bàn giao công trình đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tác giả: Hải An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP