Xe

Đề nghị giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước: Phó Thủ tướng chỉ đạo gì?

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa có văn bản yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp, đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, trong bối cảnh dịch COVID-19, trong đó có đề xuất giảm 50% phí trước bạ.

Cụ thể: Vừa qua, Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam;

Đồng thời đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tôtrong nước, trong bối cảnh dịch COVID-19, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8.2021.

Nhiều doanh nghiệp đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước. Ảnh: Vinfast

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA), doanh số bán ôtô tháng 7.2021 của các doanh nghiệp thành viên đạt 16.035 xe, giảm 32% so với tháng 6.2021.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, doanh số bán của các doanh nghiệp thành viên VAMA đạt 166.516 xe các loại, trong đó xe lắp ráp trong nước đạt 94.109 xe, nhập khẩu đạt 72.407 xe.

Như vậy, tổng nguồn cung ôtô 7 tháng đầu năm 2021 cả sản xuất trong nước và nhập khẩu là hơn 283.000 xe các loại. Trong khi đó, doanh số bán xe sản xuất lắp trong nước của các thành viên VAMA, cộng với Hyundai Thành Công và VinFats, cùng các doanh nghiệp khác ước đạt 170.000 xe và 72.407 xe nhập khẩu nguyên chiếc là 242.407 xe. Tồn kho ước tính hơn 40.000 xe các loại, tương đương với khoảng hai tháng tiêu thụ.

Trước tình hình này, tỉnh Ninh Bình đã có văn bản đề xuất Chính phủ xem xét tái áp dụng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tới ít nhất hết năm 2021. Trước đó, VAMA cũng đề xuất Chính phủ và Bộ Tài chính được tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước.

Ông Lê Ngọc Đức - Tổng Giám đốc Công ty TC Motor, đánh giá nếu ngành sản xuất ôtô gặp khó khăn, doanh số sụt giảm mạnh, nộp ngân sách sẽ giảm theo. Việc ưu đãi lệ phí trước bạ, sẽ giúp tăng doanh số bán và tăng nguồn thu cho ngân sách.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP