Tin trong tỉnh

Di dời hơn 220 ki ốt, nhà nghỉ dưỡng trên bãi biển đẹp nhất miền Trung

UBND thị xã Cửa Lò, Nghệ An dự kiến sẽ di dời hơn 220 ki ốt kinh doanh, nhà nghỉ dưỡng và đơn vị viễn thông để làm sạch một trong những bãi biển đẹp nhất dải đất miền Trung.

Bãi biển thị xã Cửa Lò ở phía Đông Nam của tỉnh Nghệ An, cách thành phố Vinh 16km, nằm trên địa bàn 3 phường gồm: Thu Thủy, Nghi Thu và Nghi Hương. Du khách khi về với biển Cửa Lò sẽ di chuyển quãng đường khoảng 300km nếu đi từ TP Hà Nội và khoảng 1.400km nếu đi từ TPHCM.

Bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) nhìn từ trên cao.

Nằm giữa lưu vực sông Lam và sông Cấm đổ ra biển, Cửa Lò với đường bờ biển trải dài hơn 10km, có bãi cát bằng phẳng, rộng lớn, các ngọn núi, bán đảo bao bọc xung quanh.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc quy hoạch cảnh quan bãi biển chưa được triển khai đồng bộ, quyết liệt. Hơn 220 ki ốt kinh doanh, công trình xây dựng còn tồn tại dọc bãi biển Cửa Lò. Trong số đó, có 2 hộ dân, một đơn vị viễn thông thị xã Cửa Lò và một nhà nghỉ dưỡng 382 của Bộ Công an.

Trao đổi với Dân trí, cán bộ Phòng Quản lý đô thị, thị xã Cửa Lò, cho biết, kế hoạch "làm sạch" bãi biển đã có từ mấy năm trước và hiện nay thị xã đang làm các thủ tục cần thiết để xin ý kiến, chủ trương từ trên.

"Dự kiến cuối năm 2022, đầu năm 2023, hơn 220 ki ốt kinh doanh, nhà nghỉ dưỡng... nằm dọc bãi biển sẽ không được kinh doanh và nhường lại mặt bằng để làm sạch bãi biển. Các hộ dân thuê ki ốt tại đây sẽ được chuyển vào một khu vực khác để kinh doanh.

Họ kinh doanh từ lâu nên chắc chắn sẽ có những khó khăn khi thực hiện công cuộc làm sạch bãi biển. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã tuyên truyền nhiều lần, bà con cũng nắm được chủ trương", cán bộ Phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò cho biết.

Các ki ốt kinh doanh dịch vụ phủ kín bãi biển Cửa Lò.

Theo kế hoạch của UBND thị xã Cửa Lò, cuối năm nay, hơn 220 ki ốt kinh doanh ăn uống, nhà nghỉ dưỡng và một số hộ dân nằm dọc bãi biển sẽ phải di dời.

Nhà hàng Biển Ngọc nằm cuối bãi biển Cửa Lò sẽ không tồn tại trong năm tới.

Nhà nghỉ dưỡng 382 của Bộ Công an nằm ngay trên bãi biển Cửa Lò cũng thuộc diện phải di dời trong thời gian tới.

Hầu hết các ki ốt kinh doanh trên bãi biển này đều được thuê lại của thị xã Cửa Lò và những ki ốt thuộc nhà nghỉ dưỡng 382 Bộ Công an.

Trung tâm viễn thông thị xã Cửa Lò đã tồn tại trên bãi biển này hàng chục năm nay và sẽ được di chuyển đến địa điểm mới.

Hàng chục nhà hàng, ki ốt kinh doanh ăn uống cạnh bãi tắm Cửa Lò tồn tại nhiều năm nay sẽ phải di dời trong thời gian tới, để làm đẹp bãi biển theo kế hoạch của UBND thị xã Cửa Lò.

Dọc bãi biển Cửa Lò còn có hai khu vực được quy hoạch là Vinpearl Discovery Cửa Hội nằm liền kề bãi biển Cửa Lò và đảo Lan Châu.

Con đường ra đảo Lan Châu được nối từ đường Bình Minh nằm trong diện quy hoạch phát triển đô thị biển Cửa Lò.

Theo cán bộ Phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò, sắp tới ngoài các ki ốt phải giải tỏa thì nhà nghỉ dưỡng 382 của Bộ Công an, đơn vị viễn thông cũng nằm trong diện di dời. Hiện các hộ kinh doanh dọc bãi biển này đang được hợp đồng cho thuê năm một nên việc vận động người dân sẽ ổn thỏa.

"Dự kiến cuối năm 2022, khi các ki ốt hết hạn hợp đồng chúng tôi sẽ tiến hành vận động giải tỏa và di chuyển vào phía Tây của thị xã", cán bộ Phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò cho hay.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP