Tin trong tỉnh

Dịch bệnh tấn công đàn gia súc huyện biên giới Nghệ An

Huyện Quế Phong (Nghệ An) đang phải căng mình chống chứng bệnh viêm da nổi cục đang tấn công đàn bò.

Bà Vi Thị Hùng (xã Tiền Phong, Quế Phong, Nghệ An) bên con bò bị nhiễm bệnh. Ảnh: MN

Bà Vi Thị Hùng (xã Tiền Phong, Quế Phong) nuôi 5 con bò thì có 3 con đã bị bệnh viêm da nổi cục. Bà cho hay, thường ngày vẫn thả đàn gia súc trên rừng. Cuối tháng 3 vừa rồi, gia đình đi thăm thì thấy 3 con bò đều bị những mụn lớn trên da. Ban đầu cứ ngỡ lũ gia súc chỉ đơn thuần bị côn trùng đốt nhưng sau đó, bà nghi ngờ đàn bò bị viêm da nổi cục như báo đài đưa tin nên đã trình báo với cơ quan thú y huyện.

Đến ngày 27.3, qua xét nghiệm, cả 3 con bò của nhà bà Hùng được xác định là nhiễm bệnh viêm da nổi cục.

Ông Vũ Quang Huệ , trú xã Tiền Phong huyện Quế Phong có bò nuôi bị viêm da nổi cục. Ảnh: MN

Cách đó không xa, 1 trong 3 con bò nhà ông Vũ Quang Huệ cũng đã nhiễm bệnh. Ông Huệ cho hay, trong khi bản thân đang cùng dân làng đi chống dịch về nhà thì phát hiện con bò có những cục mụn trên da. Hai hôm sau, mẫu xét nghiệm trên con bò đã cho kết quả dương tính với virus gây bệnh viêm da nổi cục.

Thông tin từ ngành thú y huyện Quế Phong, hiện địa bàn có một ổ dịch viêm da nổi cục ở bản Na Cày với 9 con bò được xác định nhiễm bệnh. Trong ngày 31.3, đơn vị thú y huyện đã tổ chức tiêm phòng cho hàng trăm con trâu, bò ở bản người Thái này nhằm ngăn chặn bệnh lây lan.

Những mảng da bị viêm nhiễm do virus gây ra. Ảnh: MN

Bắt đầu từ ngày 1.4, huyện Quế Phong đã ban bố lệnh cấm giết mổ trâu, bò tại xã Tiền Phong trong thời gian có dịch.

Trong khi đó, tại huyện miền núi Quế Phong, dịch tả lợn Châu Phi đang lây lan trên 6 xã gồm Tiền Phong, Tri Lễ, Thông Thụ, Mương Nọc, Quang Phong và Thị trấn Kim Sơn.

Tính đến ngày 31.3 đã có gần 100 con lợn với tổng trọng lượng 5,8 tấn đã bị tiêu hủy. Riêng xã Tiền Phong, hiện bệnh tả lợn Châu Phi đã lây lan trên 5 thôn bản, hơn 3 tấn lợn đã bị tiêu hủy.

Cán bộ Thú y huyện Quế Phong hiện tiến hành tiêm phòng đồng loạt, khẩn trương dập dịch. Ảnh: MN

Dịch viêm da nổi cục xuất hiện ở Nghệ An từ đầu tháng 3.2021 và nhanh chóng lây lan trên nhiều địa bàn. Tính đến ngày 1.4 đã có 17/21 huyện bao gồm cả TP.Vinh đã có gia súc nhiễm bệnh. Dịch do một loại virus thuộc họ Poxviridea gây ra. Bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin và không lây sang người. Tuy nhiên, mầm bệnh có thể tồn tại lâu dài trong môi trường nhiệt độ thấp.

Tác giả: Minh Nguyệt

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP