Tin trong tỉnh

'Điểm nóng' xây nhà trái phép trên đất lúa tại TP Vinh

Một số năm gần đây, xã Nghi Phú (TP Vinh, Nghệ An) phát triển nhanh, đường sá mở rộng, nhiều dự án mọc lên. Với đà phát triển đó, đất Nghi Phú trở nên “đắt như tôm tươi”. Một số nhà dân đã bất chấp quy định, xây nhà kiên cố và các công trình khác trên đất nông nghiệp.

Một số căn nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Nghi Phú

Văn phòng đại diện Báo PLVN tại Nghệ An nhận được phản ánh, tại Đại lộ Lê Nin thuộc địa bàn xã Nghi Phú, một số hộ dân tự ý xây dựng nhà, quán hàng trên đất nông nghiệp trong nhiều năm, nhưng chính quyền địa phương không xử lý. Chính vì thế, người dân ở xóm 2 và các xóm khác của xã Nghi Phú lại theo các hộ đã vi phạm, tự ý xây nhà trên đất nông nghiệp một cách tràn lan.

Từ phản ánh của người dân, PV có mặt ở địa chỉ số 90, Đại lộ Lê Nin, nhận thấy tại đây có một quán bia, một quán cơm bình dân và một nhà bán đồ bia mộ đều mang số nhà 90 Đại lộ Lê Nin. Cả dãy nhà bám mặt đường, mỗi căn phải từ 30 - 40m chiều ngang, tổng diện tích mỗi căn khoàng vài trăm m2.

Cũng tại con đường đắt đỏ này, cùng đánh số 89 Đại lộ Lê Nin, có hai căn nhà cấp 4 được xây dựng có vẻ từ lâu, một nhà làm dịch vụ sửa chữa xe, còn nhà khác thì thấy đóng cửa, hai nhà cùng diện tích cỡ 300 - 400m2/căn.

Để xác minh những trường hợp trên có phải xây nhà và kinh doanh trên đất nông nghiệp như phản ánh của người dân hay không, PV đã làm việc với ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phú. Ông Toàn cho biết: “Những trường hợp này, trước đây là đất nông nghiệp của hợp tác xã Hùng Mạnh Tiến giao khoán cho các hộ dân canh tác. Sau khi đường Lê Nin mở rộng, Nhà nước đã thu hồi đất của hợp tác xã nhưng không hết, còn lại mỗi hộ được giao khoán vài trăm m2 thì họ chuyển sang kinh doanh. Khi họ mới xây dựng, xã cũng có lập biên bản đình chỉ và yêu cầu tháo dỡ”.

Một số căn nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Nghi Phú

Theo ghi nhận của PV, tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp ở xã Nghi Phú, không chỉ ở mặt đường Đại lộ Lê Nin mà còn diễn ra ở nhiều xóm khác. Một người dân xã Nghi Phú cho biết: “Việc các gia đình tự ý xây dựng nhà, kinh doanh trên đất nông nghiệp không chỉ mới diễn ra mà đã diễn ra nhiều năm. Nhưng chính quyền không xử lý một cách dứt điểm, nên nhiều hộ dân lại tiếp tục làm theo nhau”. Như tại xóm 2 xã Nghi Phú, cả một khu đất rộng lớn được san gạt, mở đường, biến khu đất nông nghiệp thành khu “phân lô bán nền”, tại đây đã có ít nhất bốn hộ xây dựng nhà ở.

Về những trường hợp này, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phú cho hay: “Khu đất tại xóm 2 là đất của cá thể, không phải đất của hợp tác xã, là đất nông nghiệp của cha ông họ để lại. Những gia đình này xây dựng nhà ở từ năm 2018 là những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Khi họ bắt đầu làm nhà thì xã đã phát hiện lập biên bản đình chỉ”. Tuy nhiên, ông Toàn không nói vì sao đã “đình chỉ” mà những căn nhà trên vẫn tồn tại.

Khoản 3 Điều 12 Luật Đất đai 2013 đã quy định rõ nghiêm cấm các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích. Các trường hợp trên đã sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng nhà ở và làm các công trình khác là không đúng quy định pháp luật, vì sao chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý? Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch xã Nghi Phú, cho rằng: “Nếu thành phố chỉ đạo tháo dỡ thì chúng tôi sẽ thực hiện tháo dỡ”.

Đánh giá về sự việc, một luật sư cho hay, Điều 208 Luật Đất đai 2013 đã quy định rõ trách nhiệm với Chủ tịch UBND các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai. Riêng đối với Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Theo luật sư này, địa phương đã không thực hiện hết trách nhiệm khi trả lời như trên.

Tác giả: Zen Linh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP