Trong nước

Diễn biến vụ 'Nhận hối lộ' tại Cục lãnh sự: Làm rõ cơ quan nào được xét, duyệt cấp chuyến bay giải cứu

Ngày 17/2, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cung cấp tài liệu làm một số nội dung liên quan đến tổ chức các chuyến bay 'giải cứu' đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước. Hai ngày sau, Bộ Giao thông Vận tải đã có những hồi âm ban đầu.

Công dân Việt Nam về nước bằng chuyến bay giải cứu.

Làm rõ chi phí thanh toán của từng chuyến bay

Văn bản của Cơ quan ANĐT đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo các đơn vị cung cấp tài liệu làm một số nội dung như: Làm rõ chủ trương tổ chức các chuyến bay “giải cứu” (không trả phí) và chuyến bay “combo” (có trả phí) đưa công dân Việt Nam về nước bắt đầu từ thời điểm nào?. Căn cứ tiêu chí, cơ sở nào để Bộ GTVT xét, duyệt cấp chuyến bay và các quy trình, thủ tục xử lý việc xét duyệt cho hãng hàng không bay combo, giải cứu như thế nào?...

Liên quan đến vụ án “nhận hối lộ”, vào cuối tháng 1/2022, Cơ quan ANĐT đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 người gồm: Nguyễn Thị Hương Lan, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; Đỗ Hoàng Tùng, Phó cục trưởng; Lê Tuấn Anh, Chánh văn phòng Cục và Lưu Tuấn Dũng, Phó phòng bảo hộ công dân.

Theo cơ quan ANĐT, hành vi sai phạm của các bị can xảy ra trong quá trình xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân.

Quy trình, thủ tục tiếp nhận đề xuất, xử lý việc xét duyệt cho các hãng hàng không/công ty/ doanh nghiệp thực hiện chuyến bay “Giải cứu”, “Combo” tại Bộ GTVT; căn cứ, tiêu chí, cơ sở để Bộ GTVT xét, duyệt cấp chuyến bay; điều kiện, tiêu chuẩn công ty/ doanh nghiệp được tham gia chuyến bay “Giải cứu”, “Combo”; điều kiện, tiêu chuẩn của công dân được về nước theo các chuyến bay “Giải cứu”, “Combo”, được quy định tại văn bản nào…

Cơ quan ANĐT cũng đề nghị cung cấp danh sách chi tiết hãng hàng không, chuyến bay (thời gian, số hiệu máy bay, sân bay cất, hạ cánh) và các doanh nghiệp đã được Bộ GTVT cấp phép triển khai các chuyến bay giải cứu, combo; Danh sách công dân từ nước ngoài về trên các chuyến bay giải cứu và hợp đồng, chi phí thanh toán của từng chuyến bay; Cung cấp danh sách cá nhân được phân công để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xét duyệt cho hãng hàng không, doanh nghiệp thực hiện bay “combo”, “giải cứu”.

Cục hàng không chỉ cấp phép bay theo kế hoạch được Cục lãnh sự phê duyệt

Liên quan đến đề nghị trên, ngày 19/2, Bộ GTVT có thông cáo cho biết, ngay sau khi nhận được đề nghị của Cơ quan ANĐT Bộ Công an, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổng hợp và báo cáo các thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Cơ quan ANĐT.

Theo đó, thực hiện chủ trương nhân đạo của Đảng, Nhà nước về tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nhu cầu về nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19, theo phân công nhiệm vụ của Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ GTVT đã phối hợp rất tích cực với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng trong công tác bảo hộ công dân.

Bộ GTVT với vai trò là cơ quan phối hợp, chịu trách nhiệm chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai cấp phép bay, kế hoạch phục vụ bay cho các chuyến bay theo kế hoạch giải cứu công dân được Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao phê duyệt trên cơ sở ý kiến thống nhất của các bộ, ngành liên quan. Đây là quy trình bắt buộc theo pháp luật về hàng không và thông lệ quốc tế đối với tất cả các chuyến bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm thông báo, hướng dẫn các hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu trong và ngoài nước, doanh nghiệp khai thác cảng hàng không triển khai thực hiện kế hoạch bay cũng như các quy định phòng chống dịch COVID-19 trên các chuyến bay và tại các cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay.

Bộ GTVT không được giao trách nhiệm trong việc đánh giá, tổng hợp nhu cầu, phê duyệt danh sách công dân, cấp phép cho các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay “giải cứu”, chuyến bay “combo”. Ngành GTVT trên tinh thần phối hợp trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức các chuyến bay một cách sớm nhất nhằm đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng được về nước của bà con.

Ngày 17/2, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, đến nay, các cơ quan liên quan trong nước, các địa phương và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã có rất nhiều cố gắng, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn do dịch bệnh gây ra, phối hợp với các hãng hàng không triển khai hơn 1.000 chuyến bay, đưa khoảng 240.000 công dân Việt Nam từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn.

Liên quan đến sai phạm của một số cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, chủ trương nhất quán của Bộ Ngoại giao đối với vụ việc này là sai phạm đến đâu, xử lý đến đó theo đúng quy định của pháp luật, không bao che, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai. Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc và cũng đã quyết định đình chỉ công tác đối với các cán bộ liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo các đơn vị trong nước cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khẩn trương rà soát, cập nhật quy trình xử lý công việc bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, minh bạch; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; thực hiện nghiêm túc, thường xuyên công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, nhất là liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, lãnh sự, bảo hộ công dân; kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa và kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa; loại bỏ mọi hành vi tiêu cực, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân...

Tác giả: C.Bản - H.Mây

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP