Kinh tế

Điều ít biết về khách sạn Mường Thanh Phương Đông nơi 'bệnh nhân 736' từng lưu trú

Khách sạn Mường Thanh Phương Đông (Nghệ An) là cái tên đang được đông đảo người dân đặc biệt quan tâm. Đây chính là nơi đã có du khách lưu trú, sau đó trở về nhà tại Đà Nẵng và được xác định dương tính với Covid-19.

Tối qua (6/8), lãnh đạo sở Y tế Nghệ An cho biết, bệnh nhân 736 trú tại quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng được xác định dương tính với Covid-19 đã có thời gian lưu trú tại Khách sạn Mường Thanh Phương Đông, TP Vinh (Nghệ An).

Hiện, cơ quan chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khách sạn và một số điểm mà bệnh nhân 736 từng đến trong thời gian lưu trú tại TP Vinh.

Cơ quan y tế Nghệ An đang tiếp tục tổ chức điều tra dịch tễ, khai thác thông tin và lấy mẫu xét nghiệm cho 132 người tiếp xúc với bệnh nhân này. Đồng thời tiếp tục theo dõi sức khỏe của các trường hợp đã điều tra và điều tra các trường hợp liên quan phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Khách sạn Mường Thanh Phương Đông, nơi du khách được xác định nhiễm Covid-19 từng lưu trú toạ lạc tại vị trí "đất vàng" TP Vinh

Mường Thanh Phương Đông và đường về tay gia đình ông Lê Thanh Thản

Khách sạn Mường Thanh Phương Đông toạ lạc tại vị trí "đất vàng" số 2 đường Trường Thị, TP Vinh và thuộc sở hữu của CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông (HNX: PDC).

PDC tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND Nghệ An với tên gọi Khách sạn Phượng Hoàng. Đến năm 2007, PDC được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp quản với hoạt động chính là kinh doanh phân bón và dịch vụ khách sạn.

Tuy nhiên, năm 2011, khi PVN trở thành cổ đông chiến lược tại OceanBank, toàn bộ vốn tại Phương Đông được chuyển giao cho Ocean Group, một tập đoàn chuyên kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, du lịch khách sạn và nghỉ dưỡng... Đặc thù là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, Ocean Group đã chủ trương chuyển đổi mục đích kinh doanh của PDC từ mảng kinh doanh chính là phân bón sang mảng kinh doanh khách sạn.

Tại năm 2011, PDC đang có khoản lỗ lũy kế hơn 52 tỷ đồng, nguồn gốc của khoản lỗ lũy kế này chính là từ khoản lỗ ròng 60 tỷ đồng của công ty vào năm 2009.

Sau khi OceanGroup hoàn tất chuyển dịch lĩnh vực kinh doanh sang khách sạn, nghĩ dưỡng là chủ yếu, cơ cấu doanh thu của PDC sụt giảm đáng kể.

Theo đó, trong khi doanh thu giai đoạn 2012 - 2014 của PDC sụt giảm trung bình 20 - 30% mỗi năm thì kết quả lợi nhuận lại tăng mạnh, mỗi năm thu về hàng tỷ đồng lãi ròng.

Dù vậy, đến giữa năm 2015, sau những biến cố lớn tại Ocean Group, PDC lại một lần nữa đổi chủ. Lần này, cái tên thay thế Ocean Group trở thành cổ đông lớn tại PDC không phải ai xa lạ mà chính là "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh.

Được biết, thời điểm đó, ông Thản đã chi khoảng 70 tỷ đồng cho thương vụ thâu tóm này.

"Đại gia điếu cày" cùng với con rể là ông Đỗ Trung Kiên đã lần lượt mua vào 3 triệu và 2,85 triệu cổ phiếu PDC, tương đương tỷ lệ sở hữu 20% và 19%. Sau giao dịch, gia đình ông Lê Thanh Thản sở hữu hơn 6,4 triệu cổ phiếu, tương đương 42,9% vốn điều lệ công ty.

Ngoài ra, một cổ đông cá nhân khác là Lê Kim Giang cũng mua vào gần 1,58 triệu cổ phiếu PDC, tương đương 10,52% vốn điều lệ.

Như vậy, tổng số cổ phần 4 cá nhân gồm ông Lê Thanh Thản, bà Lê Thị Hoàng Yến, ông Đỗ Trung Kiên và Lê Kim Giang sở hữu chiếm tới tới 53,4% vốn CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông.

Bà Lê Thị Hoàng Yến - con gái của ông Thản đồng thời là vợ của ông Kiên trước đó đã sở hữu 587 nghìn cổ phiếu, tương đương 3,9% cổ phần của PDC.

Hiện, gia đình ông Lê Thanh Thản đã nâng tỷ lệ sở hữu của mình tại PDC lên 69,83% (tính đến 30/6).

Về kết quả kinh doanh, theo Báo cáo tài chính giữa niên độ, doanh thu bán hàng và CCDV của CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông ghi nhận 14,75 tỷ đồng, giảm gần 1,8 lần so với con số 27,8 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm của công ty âm 6,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 2,3 tỷ đồng.

(Nguồn: Chụp màn hình Báo cáo tài chính giữa niên độ)

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu PDC đang xoay quanh ngưỡng 6.400 đồng/cp, vốn hóa thị trường đạt 96 tỷ đồng. Tiếp tục cảnh báo từ 22/6/2017 do công ty vi phạm quy định công bố thông tin từ 4 lần trở lên kể từ 1/1/2017.

Chân dung "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản

Nói về Lê Thanh Thản, ông luôn xuất hiện bình dị và không thể thiếu chiếc điếu cày kề bên nhưng lại là một đại gia sở hữu trong tay tập đoàn bất động sản nổi tiếng với hàng loạt dự án trải dài từ Bắc vào Nam.

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản (Ảnh: Vietnamnet)

Ông Lê Thanh Thản sinh năm 1949 tại huyện Diễn Châu (Nghệ An). Được biết, ông Thản từng tham gia quân đội, sau ngày đất nước hoà bình ông được cấp trên cho tiếp tục đi học và điều về công tác tại tỉnh Lai Châu.

Đến đầu những năm 1990, ông Thản thành lập Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (sau đổi thành Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu và nay là Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên), có trụ sở tại Điện Biên. Đây cũng chính là tiền đề để vị doanh nghân gốc Nghệ này xây dựng Tập đoàn Mường Thanh sau này.

Đầu năm 2000, sau khi đã gây dựng được chút tên tuổi ở Điện Biên, ông Thản quyết định tìm kiếm cơ hội kinh doanh với thị trường bất động sản ở Hà Nội với loạt dự án nhà giá rẻ. Sau đó đến chuỗi khách sạn mang tên Mường Thanh.

Tuy vậy, đến tháng 7/2019, ông Lê Thanh Thản bất ngờ bị Viện Kiểm sát Nhân Dân Hà Nội khởi tố về tội Lừa dối khách hàng theo điều 198 Bộ luật hình sự 2015. Ông Thản bị Công an Hà Nội cáo buộc liên quan sai phạm của CTCP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes trong xây dựng dự án nhà ở CT6 ở khu đô thị Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, Hà Đông (Hà Nội).

Bước đầu, nhà chức trách mới khởi tố như vậy, cơ quan điều tra đang xem xét điều tra nhiều dự án khác của Tập đoàn Mường Thanh tại Hà Nội.

Hệ thống khách sạn Mường Thanh trong những năm qua đã dần được ông Lê Thanh Thản chuyển giao cho con gái cả là bà Lê Thị Hoàng Yến điều hành. Hiện tại, cả ông Lê Thanh Thản và bà Lê Thị Hoàng Yến đều là thành viên HĐQT của PDC.

Tác giả: Khánh Linh

Nguồn tin: Antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP