Thế giới

Điều tra nguồn gốc COVID-19: Trung Quốc không cho chuyên gia WHO tiếp cận ‘dữ liệu quan trọng’?

Một thành viên trong nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng phía Trung Quốc đã từ chối việc bàn giao những “dữ liệu quan trọng’ về các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên tại Vũ Hán, thành phố hiện vẫn được coi là nơi ghi nhận những ca mắc COVID-19 đầu tiên trên thế giới .

Ảnh minh họa: Sky News.

Giáo sư Dominic Dwyer, một nhà vi sinh vật học trong nhóm chuyên gia của WHO cho biết nhóm của ông đã đề nghị phía Trung Quốc cung cấp các “dữ liệu sơ cấp” về 174 ca mắc COVID-19 đầu tiên được ghi nhận tại Vũ Hán hồi tháng 12/2019, tuy nhiên chỉ được chính quyền nước này gửi cho một bản “tổng hợp” những thông tin cơ bản về số ca mắc nói trên.

Theo ông Dwyer, chỉ có một nửa trong số 174 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 này đã đến khu chợ hải sản Hoa Nam, nơi được cho là nguồn lây nhiễm chính đầu tiên của dịch COVID-19 tại Trung Quốc, do đó nhóm chuyên gia của WHO đã rất muốn tiếp cận các dữ liệu sơ cấp nhằm tìm hiểu rõ hơn về nguồn lây nhiễm cho những ca mắc COVID-19 còn lại.

"Tôi không thể bình luận về việc tại sao điều đó (phía Trung Quốc gửi dữ liệu sơ cấp) đã không xảy ra và tôi cũng không biết được nguyên nhân cụ thể, có thể là vì lý do chính trị, thời gian không cho phép hay một lý do nào khác khiến cho các dữ liệu [chúng tôi mong muốn được tiếp cận] không có sẵn [vào lúc này]”, ông Dwyer trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters.

Vị giáo sư này cũng cho biết thêm những hạn chế trong việc tiếp cận các “dữ liệu quan trọng” sẽ được đề cập trong bản báo cáo cuối cùng của nhóm chuyên gia WHO trong chuyến công tác lần này tại Trung Quốc, dự kiến sẽ được công bố sớm nhất là vào đầu tuần tới.

Phía Trung Quốc hiện vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào trước những cáo buộc về việc từ chối cung cấp dữ liệu cho nhóm chuyên gia WHO từ ông Dwyer, tuy nhiên trước đó chính quyền Bắc Kinh luôn nhấn mạnh việc nước này luôn thể hiện sự minh bạch đối với đoàn công tác của WHO trong chuyến đi lần này.

Trước đó, trong những báo cáo ban đầu của nhóm chuyên gia của WHO đã kết luận rằng khả năng virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán là “rất thấp”, do đó chính thức bác bỏ giả thuyết đã gây tranh cãi trong suốt năm 2020 vừa qua.

Tuy nhiên, phía WHO cũng đã có những sự chỉ trích trong các bước xử lý dịch bệnh đầu tiên của Trung Quốc khi cho rằng “các biện pháp y tế công cộng nên được triển khai một cách mạnh mẽ và quyết liệt hơn”.

Tác giả: Việt Long

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP