Xã hội

Điều tra xe tải chở 41 thi thể mắc COVID từ TP.HCM về Bến Tre hỏa táng

Ngày 16-8, ông Ngô Văn Tán, giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre, cho biết ngành y tế tỉnh vừa tiếp nhận thông tin liên quan chiếc xe tải chở 46 thi thể từ TP.HCM về hỏa táng, trong đó có 41 người mắc COVID-19.

Ông Ngô Văn Tán cho biết đã yêu cầu TP Bến Tre xử lý nghiêm vụ việc theo pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, từ ngày 15-8 đến ngày 16-8, Lê Phúc Hậu (28 tuổi, ngụ tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đã dùng xe tải biển số 64C-077xx vận chuyển 46 thi thể, trong đó có 41 người chết do mắc COVID-19, từ TP.HCM về Bến Tre để hỏa táng tại cơ sở hỏa táng Phúc Lạc Viên, ở xã Phú Hưng, TP Bến Tre.

Ngày 15-8, Hậu lái xe tải 2 lượt để chở 28 thi thể từ TP.HCM tới cơ sở hỏa táng Phúc Lạc Viên (chưa có hợp đồng trước với cơ sở) và 28 thi thể này có nhiều địa chỉ khác nhau tại TP.HCM.

Tiếp đến, trong ngày 16-8, Hậu tiếp tục chở thêm 18 thi thể từ TP.HCM về đến Bến Tre để hỏa táng thì bị cơ quan chức năng phát hiện. Điều đáng nói là trong số 46 thi thể Hậu chở, có đến 41 người chết do mắc COVID-19.

Đến 7h sáng 16-8, cơ sở Phúc Lạc Viên đã hỏa táng được 18/46 thi thể nên cơ quan chức năng đã thống nhất để lại cho cơ sở tiếp tục hỏa táng.

Theo ông Ngô Văn Tán, việc đưa ra khỏi vùng dịch thi thể bệnh nhân COVID-19 mà không thông báo với chính quyền là vi phạm quy định phòng, chống dịch theo quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14-12-2020 của Bộ Y tế (hướng dẫn và kiểm soát lây lan SARS-CoV-2 trong cơ sở khám chữa bệnh). Ngoài ra, việc sử dụng xe không chuyên dụng để vận chuyển thi thể là vi phạm nghiêm trọng quy định về xử lý thi thể, trong khi đó các tỉnh ở Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ đang thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Công an thành phố Bến Tre còn cho biết, Lê Phúc Hậu đã vi phạm về quy định di chuyển ra ngoài "luồng xanh" đã đăng ký trước đó.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre tiếp tục làm rõ.

Tác giả: Mậu Trường

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP