Tin trong tỉnh

Doanh nghiệp lao đao vì được cho thuê đất nhưng “treo” quy hoạch

Mặc dù đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận, ký hợp đồng thuê đất nhưng khi tiến hành hoàn thiện các thủ tục pháp lý thực hiện dự án, doanh nghiệp lại bị “gài” vào thế khó.

Thực trạng này đang diễn ra tại dự án xây dựng khu thương mại dịch vụ do Công ty Cổ phần Hùng Hưng (gọi tắt Cty Hùng Hưng) làm chủ đầu tư tại khối 2, phường Trung Đô, TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Đại diện Cty Hùng Hưng cho rằng do bị làm khó về thủ tục pháp lý nên toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh trên phần diện tích đất đã được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê đang bị ngừng trệ

“Treo” quy hoạch để làm gì?

Sau nhiều năm tham gia chống Mỹ cứu nước, vợ chồng ông Trần Quang Hùng (SN 1949) và bà Nguyễn Thị Tâm (SN 1952) trở về quê hương, xin làm hội viên Hợp tác xã thủ công nghiệp đóng tàu Châu Hưng.

Đến năm 1991, khi cấp trên có chủ trương giải thể Hợp tác xã thủ công nghiệp, vợ chồng ông Hùng, bà Tâm mạnh dạn đứng ra thành lập tổ hợp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng tại khu vực ven sông Lam, phường Trung Đô, Tp Vinh. Kể từ đó, 2 vợ chồng cựu chiến binh này được chính quyền giao quản lý, sử dụng 2.500m2 đất của Hợp tác xã thủ công nghiệp Châu Hưng để làm bãi sản xuất kinh doanh cát, sỏi.

Để mở rộng cơ sở kinh doanh, năm 2002, khi Hợp tác xã thủ công nghiệp Châu Hưng thanh lý tài sản, vợ chông ông Hùng, bà Tâm mua lại toàn bộ mặt bằng để sản xuất kinh doanh từ đó đến nay. Và, năm 2004, Cty Hùng Hưng ra đời, cho doanh thu ổn định, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Với mục đích ổn định sản xuất kinh doanh lâu dài, Cty Hùng Hưng đã có hồ sơ, văn bản pháp lý đề nghị các cấp ngành chức năng xem xét cho thuê đất mà lâu nay đơn vị đang được giao quản lý, sử dụng.
Đến ngày 23/3/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 14 về việc cho Cty Hùng Hưng thuê đất tại phường Trung Đô, TP Vinh.

Tiếp đó, vào ngày 20/9/2017, đại diện UBND tỉnh Nghệ An là ông Võ Văn Ngọc – Phó Giám đốc Sở TN&MT đã ký với đại diện Cty Hùng Hưng hợp đồng thuê đất số 185 với tổng diện tích là 7.597,9m2 tại thửa đất số 34, tờ bản đồ số 54 thuộc phường Trung Đô, Tp Vinh.

Theo bản hợp đồng nói trên, Cty Hùng Hưng được phép sử dụng vào mục đích thương mại dịch vụ và phải trả tiền thuê đất hàng năm, đơn giá thuê đất tính theo Thông báo số 2953 ngày 01/9/2017 của Cục thuế Nghệ An.

Sau khi được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho thuê đất, Cty Hùng Hưng đã tiến hành hoàn thiện hồ sơ, lập quy hoạch tổng mặt bằng công trình chi tiết 1/500 để xây dựng khu thương mại và dịch vụ tại khối 2, phường Trung Đô, Tp Vinh.

Quy hoạch này cũng đã được ông Nguyễn Xuân Huân – Chủ tịch UBND phường Trung Đô ký, đồng thuận với chủ trương mà Cty Hùng Hưng đưa ra. Đáng quan tâm là trong quá trình Cty Hùng Hưng tiến hành, triển khai các bước trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận thì đã bị “gác” lại một cách khó hiểu.

“Chúng tôi chẳng hiểu vì sao đơn vị đã được UBND tỉnh chấp thuận cho thuê đất để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ nhưng khi lập quy hoạch tại diện tích thửa đất được giao quản lý, sử dụng lại không được phê duyệt. Điều này không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp mà khiến Cty rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi quy hoạch bị treo” – ông Trần Quang Hùng, giám đốc Cty Hùng Hưng cho biết.

Doanh nghiệp cần được đối xử công bằng

Qua tìm hiểu, nguyên nhân ban đầu dẫn đến quy hoạch mà chủ đầu tư là Cty Hùng Hung bị “gác” lại là do các cấp, ngành đã “vin” vào việc vướng quy hoạch Khu lâm viên núi Quyết.

Trong khi đó, quy hoạch khu lâm viên núi Quyết trước đó bao trùm toàn bộ diện tích dọc bờ sông Lam từ chân cầu Bến Thủy 1 đến cầu Bến Thủy 2 đã được điều chỉnh từ nhiều năm nay để các tổ chức, cá nhân thực hiện dự án hạ tầng đô thị, nhà ở.

Đại diện Cty Hùng Hưng cho rằng, nếu lý do vướng vào quy hoạch khu lâm viên núi Quyết thì tại sao các doanh khác có diện tích liền kề với thửa đất của mình lại được “băm nát” để làm dự án nhà ở, khu đô thị dịch vụ thương mại? Điển hình như tại khu đất liền kề với Cty Hùng Hưng đang sử dụng là Cty TNHH MTV đóng tàu thuyền Hải Châu và một số doanh nghiệp khác được giao đất đã chuyển đổi mục đích sử dụng làm khu thương mại, chia lô bán nền…

“Sự đối xử không công bằng trong quy hoạch đã khiến cho doanh nghiệp chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Sản xuất bị đình trệ, trong khi doanh nghiệp vẫn phải đóng tiền thuê đất hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Bây giờ khi làm hồ sơ quy hoạch theo điều khoản của UBND tỉnh trong việc giao đất sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ lại bị dừng lại một cách khó hiểu” – Giám đốc Cty Hùng Hưng phân trần.

Được biết, trước thực trạng này, Cty Hùng Hưng đã gửi đơn cầu cứu lên các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Ngày 17/10/2019, ông Lê Văn Khang – Phó trưởng Ban thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An đã có Công văn số 979 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo giải quyết về nội dung nói trên mà Cty Hùng Hưng đã phản ánh. Thế nhưng, trong Công văn số 979 cũng không nói rõ thời gian trả lời kết quả giải quyết kiến nghị, nên Cty Hùng Hưng vẫn tiếp tục bị các cơ quan chức năng “treo” tiến độ quy hoạch của mình.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP