Du lịch

Độc đáo hội thi nặn tò he, tôn vinh di sản văn hoá Việt

Vừa qua, tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ (số 2 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã diễn ra Hội thi nặn tò he trong khuôn khổ Ngày hội di sản văn hóa, du lịch Việt Nam 2019.

Hội thi mong muốn khơi gợi niềm tự hào các giá trị văn hóa vật chất, tinh thần của làng nghề Việt.

Nơi đây cũng là nơi giao lưu, gặp gỡ những tay thợ điêu luyện của làng nghề Tò he Xuân La; đồng thời, quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hoá đặc trưng của làng nghề tới đông đảo người dân, du khách.

Tham dự hội thi gồm 20 nghệ nhân đến từ làng nghề Xuân La (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

Theo thể lệ, trong thời gian 30 phút, các nghệ nhân phải nặn ra những tác phẩm tò he đáp ứng được 3 tiêu chí: Truyền thống, tươi vui và sáng tạo.

Hội thi thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng Thủ đô, góp phần quảng bá và bảo tồn những giá trị văn hóa làng nghề Việt

Nhiều mẫu tò he đẹp mắt tại hội thi.

Những mẫu tò he mang bộ áo dài truyền thống của dân tộc, cùng những mẫu trang phục gắn liền với dân ca quan họ Bắc Binh

Nghệ nhân Đặng Đình Lân với tác phẩm Khuê Văn Các. Anh cho biết:” Mình học nặn tò he từ năm 7 tuổi. Nghề tò he không chỉ mang lại thu nhập mà còn giúp mình nuôi dưỡng đam mê với văn hóa dân tộc."

Mẫu nặn tò he hình tháp rùa, cầu Thê Húc.

Không chỉ những người đam mê nét đẹp nghệ thuật truyền thống, nhiều gia đình cũng đưa con em mình tới hội thi. Chị Lê Hương Lan (Hai Bà Trưng), chia sẻ:"Đây là cuộc thi ý nghĩa giữa xã hội phát triển, nhân dịp này mình, đưa cháu đến đây để hiểu giữ gìn văn hoá Việt".

Tác giả: Thành Nam

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP