Tin trong tỉnh

Đối thoại chính sách thuế - giải pháp quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp

Tại các cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế luôn diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến được các doanh nghiệp đưa ra. Qua ghi nhận các phiên đối thoại cho thấy, nhiều vướng mắc trong lĩnh vực thuế với doanh nghiệp được giải quyết.

Mới đây, Cục Thuế tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp do Cục Thuế quản lý để phổ biến và hướng dẫn chi tiết đến doanh nghiệp những chính sách thuế mới có hiệu lực thi hành và trao đổi, giải đáp những vướng mắc phát sinh trong thực hiện chính sách thuế. Có tới gần 800 doanh nghiệp tham gia buổi đối thoại này. Theo Cục Thuế tỉnh thì đây là một trong những buổi đối thoại có số lượng doanh nghiệp tham gia đông nhất. Mỗi doanh nghiệp hoạt động một lĩnh vực khác nhau, nên các câu hỏi do doanh nghiệp đặt ra đều không giống nhau, đòi hỏi cán bộ thuế phải nắm bắt thật chắc các văn bản, quy định của Nhà nước thì mới trả lời nhanh gọn, giải thích thỏa đáng.

Qua cuộc đối thoại, có nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp về những nội dung liên quan đến những vấn đề mà người nộp thuế đang quan tâm trong thời gian qua như: Chính sách về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; chính sách về thuế giá trị gia tăng; thuế tài nguyên, hoàn thuế, thuế thuê đất nông nghiệp làm trang trại… và những vướng mắc trong quá trình triển khai dịch vụ hóa đơn điện tử.

Đại diện Công ty cổ phần xây dựng Hà Huy chia sẻ: “Là công ty xây dựng, số tiền bảo hành công trình khá nhiều, ảnh hưởng đến việc thực hiện thuế của Nhà nước. Do vậy, đến với cuộc đối thoại trực tiếp này chúng tôi muốn hỏi liệu doanh nghiệp có được gia hạn thuế đối với số tiền bảo hành công trình không? Được Cục Thuế tỉnh trả lời theo quy định, đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp gửi câu hỏi bằng văn bản để Cục Thuế có trách nhiệm gửi lên Tổng cục Thuế. Do vậy, công ty sẽ sớm làm văn bản để gửi, với mong muốn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”.

Đại diện Công ty xi măng Hoàng Mai tham gia đối thoại với ngành thuế. Ảnh: Xuân Hoàng

Tham gia đối thoại với ngành Thuế, một công ty sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, nằm trong Khu Kinh tế Đông Nam hỏi: Công ty có thuê đất nông nghiệp tại các huyện trong và ngoài tỉnh để xây dựng trang trại chăn nuôi gà, lợn thì có được ưu đãi về miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp không? Trả lời câu hỏi này, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp hoàn tất các hồ sơ, thủ tục cần thiết... để được hưởng các ưu đãi thuế.

Tại buổi đối thoại, xung quanh việc sử dụng hóa đơn điện tử được doanh nghiệp quan tâm. Bên cạnh trao đổi tại buổi đối thoại, hàng ngày, ngành Thuế còn bố trí cán bộ trực tư vấn cho doanh nghiệp, qua đó, cùng nhau giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các luật thuế, cũng như trong sản xuất, kinh doanh, đem lại rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và cơ quan Thuế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Ngành thuế trao đổi nghiệp vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh: Trân Châu

Ông Hà Lê Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Với quan điểm đối thoại để đồng hành, trao đổi, tháo gỡ và chia sẻ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, Cục Thuế đã nỗ lực vào cuộc tích cực tạo môi trường thuận lợi nhất giúp cho doanh nghiệp, người nộp thuế yên tâm để ổn định sản xuất, kinh doanh. Mỗi năm, bên cạnh 2 cuộc đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp do Cục Thuế tỉnh tổ chức và 1 lần/quý đối với các chi cục thuế, ngành Thuế còn có các phương pháp đối thoại khác như: Văn bản, điện thoại, đối thoại trực tiếp tại ngành Thuế... Qua đó, Cục Thuế tỉnh sẽ kết hợp với tập huấn, hướng dẫn các chính sách thuế mới. Việc đối thoại cũng được đổi mới, không chung chung mà sẽ đi sâu vào từng lĩnh vực cụ thể của người nộp thuế, từ đó giải quyết vướng mắc kịp thời nhất, đem lại hiệu quả cho cả doanh nghiệp và ngành Thuế trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tác giả: Xuân Hoàng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP