Tin trong tỉnh

Đồng chí Tòng Thị Phóng: Phấn đấu xây dựng “phố trong rừng, rừng trong phố” ở Con Cuông

Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng trong cuộc gặp mặt, làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Con Cuông (Nghệ An) vào sáng 22/1.

Sáng 22/1, đồng chí Tòng Thị Phóng – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cùng đoàn công tác đã đi thăm, tặng quà và chúc Tết các gia đình chính sách, hộ nghèo tại huyện Con Cuông. Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Hiền – Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh;... Ảnh: Thành Cường

Những kiến nghị mang tầm chiến lược cho Con Cuông

Năm 2018, kinh tế - xã hội huyện Con Cuông có những kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,51%, cao nhất từ trước đến nay. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 53,8 tỷ đồng, đạt 270% dự toán tỉnh giao.

Kiến nghị, đề xuất với Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, huyện Con Cuông mong muốn Trung ương sớm bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 để triển khai: xây dựng dự án cầu Thanh Nam qua sông Lam huyện Con Cuông; xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Cường

Huyện Con Cuông kiến nghị bố trí ngân sách thực hiện các dự án trọng điểm ưu tiên để phát triển chức năng đô thị, đạt tiêu chí theo hướng đô thị sinh thái như đề án đã được phê duyệt; nâng cấp 2 tuyến đường giao thông đến các điểm du lịch trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới miền Tây Nghệ An; Đề án “Bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai hiện đang sinh sống tại vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát, huyện Con Cuông, tỉnh nghệ An”.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trân trọng cám ơn những tình cảm chân thành từ phía đoàn công tác của Quốc hội. Báo cáo thêm tình hình kinh tế xã hội của tỉnh năm 2018, Bí thư Tỉnh ủy cho biết đã đạt nhiều kết quả khả quan với việc hoàn thành 27/27 chỉ tiêu, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8.77%. Trong cuộc vận động “Tết vì người nghèo năm 2019”, đến nay tỉnh đã nhận được khoảng 65 tỷ đồng.

Liên quan đến những kiến nghị của huyện Con Cuông, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho biết, đây là những kiến nghị mang tầm chiến lược và mong muốn được đoàn công tác tiếp tục quan tâm, hỗ trợ. Về dự án xây dựng cầu Thanh Nam đến nay đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi tên vào danh mục nguồn đầu tư trung hạn, và chờ được Quốc hội thông qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc làm việc nhấn mạnh tỉnh Nghệ An xác định Con Cuông là một trong những điểm du lịch trọng điểm . Ảnh: Thành Cường

Về xây dựng Con Cuông trở thành đô thị sinh thái là một hướng đi lớn, bởi đây là huyện có độ che phủ rừng lớn nhất cả tỉnh, có rừng Quốc gia Pù Mát, là trung tâm của Khu dự trữ sinh quyển thế giới miền Tây Nghệ An. Do đó, tỉnh xác định đây cũng là một trong những trọng tâm trong thời gian tới: xây dựng đô thị sinh thái gắn với du lịch cộng đồng.

Đối với tộc người Đan Lai, tỉnh Nghệ An cũng như huyện Con Cuông xác định, ngoài bảo tồn, duy trì số lượng thì còn chú trọng bảo tồn đặc sắc văn hóa, cũng như quan tâm, xây dựng nguồn nhân lực tại chỗ.

"Phố trong rừng, rừng trong phố"

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển tích cực của tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Con Cuông nói riêng, trên mọi lĩnh vực, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

“Điều này thể hiện rõ ở việc hoàn thành tốt 27/27 chỉ tiêu đề ra. Đây chính là sự nỗ lực, đồng lòng, thống nhất của toàn Đảng, toàn dân” -đồng chí Tòng Thị Phóng ghi nhận và biểu dương.

Riêng đối với huyện Con Cuông, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội bày tỏ hy vọng Con Cuông sẽ là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng ghi nhận và biểu dương những thành tích mà tỉnh Nghệ An và huyện Con Cuông đạt được trong năm 2018. Ảnh: Thành Cường

“Xây dựng đô thị sinh thái là một tư duy tốt, phù hợp với xu hướng của thời đại mới, tuy nhiên cần phải có định hướng chắc chắn. Làm thế nào để xây dựng được “phố trong rừng, rừng trong phố”, cũng như chuyển hướng sản xuất mang tính bền vững, gắn liền với rừng” - Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhắn nhủ.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội trao tặng những phần quà cho các hộ gia đình chính sách. Ảnh: Thành Cường

Ngoài ra, những kiến nghị của huyện Con Cuông được đoàn công tác tiếp thu và hứa sẽ chuyển đến những các cấp bộ, ngành liên quan để sớm cùng chung tay với huyện chăm lo, đưa Con Cuông ngày càng phát triển giàu, đẹp.

Nhân dịp Tết Kỷ Hợi, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng gửi lời thăm hỏi ân cần, tri ân tới các thân nhân liệt sỹ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những đóng góp to lớn của các gia đình chính sách, các thân nhân liệt sĩ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn công tác trao tặng áo ấm cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Ảnh: Thành Cường

Đồng chí Tòng Thị Phóng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn ghi nhớ công lao to lớn và biết ơn sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công và gia đình người có công với cách mạng.

Bên cạnh đó, đồng chí Tòng Thị Phóng đề nghị tỉnh, huyện quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo và những hộ gia đình chính sách, cùng những đơn vị đóng chân trên địa bàn với phương châm hướng về cơ sở.

Đồng chí Tòng Thị Phóng trao tặng quà chúc mừng năm mới cho huyện Con Cuông. Ảnh: Thành Cường

Dịp này, đoàn công tác trao tặng 10 suất quà cho những hộ gia đình có công, 200 chiếc áo ấm, 150 triệu đồng và phần quà cho huyện Con Cuông.

Tác giả: Mỹ Nga - Thành Cường

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP