Thế giới

Động đất mạnh tại Nhật: 96 người thương vong, tàu cao tốc trật bánh

Một vụ động đất mạnh 7,4 độ richter, vừa xảy ra tại bờ biển tỉnh Fukushima, Nhật Bản đêm 16/3 gây thiệt hại không nhỏ.

Theo hãng tin Reuters, sáng nay 17/3, Cơ quan Kiểm soát Thảm hoạ và Phòng cháy chữa cháy Nhật Bản cập nhật thông tin cho biết, có 2 người được xác nhận là đã thiệt mạng, 94 người khác bị thương trong đó có 4 người bị thương nghiêm trọng.

Thủ đô Tokyo, cách tâm chấn khoảng 275km nhưng cũng cảm nhận được động đất. Các toà nhà bị rung lắc khá lâu. 700.000 ngôi nhà tại thủ đô bị mất điện trong hơn một giờ sau đó nguồn điện đã được khôi phục toàn bộ rạng sáng 17/3.

Giới chức địa phương đã huỷ cảnh báo sóng thần đưa ra trước đó.

Cảnh sát Nhật Bản khởi động lại đèn tín hiệu sau trận động đất

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết, hiện không có bất thường nào tại Nhà máy điện hạt nhân Onagawa ở tỉnh Miyagi và Nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 thuộc tỉnh Ibaraki. Ngoài ra, giới chức đang theo dõi sát tình hình nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 và số 2.

Cảnh đổ vỡ tại một nhà hàng ở Fukushima. Ảnh - AFP

Theo thông báo của các địa phương, không riêng thủ đô Tokyo, nhiều nơi cũng xảy ra mất điện, ảnh hưởng tới hơn 1 triệu hộ gia đình và làm gián đoạn tạm thời mạng điện thoại di động ở một số khu vực.

Đến thời điểm 6 giờ sáng 17/3, chỉ còn ghi nhận khoảng 42.000 hộ dân bị mất điện, chủ yếu tại hai tỉnh Miyagi và Fukushima.

Đáng chú ý, về giao thông, tại thời điểm xảy ra động đất, tàu siêu cao tốc Shinkansen đã bị trật bánh và phải dừng khẩn cấp, tuy nhiên toàn bộ gần 100 người trên tàu đều không bị thương.

Vỉa hè nhà ga JR Fukushima trồi sụt vì động đất mạnh

Sân bay quốc tế Haneda, thủ đô Tokyo và một số tuyến đường cao tốc Tohoku bị tạm dừng hoạt động trong một khoảng thời gian để xác nhận mức độ an toàn.

Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Miyagi đã ghi nhận một vết nứt dài khoảng 100 m, rộng từ 30-50 cm trên tuyến cao tốc Tohoku gần nút giao Shiroishi. Tuyến đường này đang tạm đóng để lực lượng chức năng khắc phục sự cố.

Trong cuôc họp báo rạng sáng 17/3, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khẳng định, Chính phủ Nhật Bản đang tập trung toàn bộ nỗ lực cao nhất để nắm bắt thông tin và chỉ đạo hoạt động cứu hộ, khắc phục hậu quả động đất.

Video khoảnh khắc động đất mạnh 7,4 độ richter xảy ra tại Nhật Bản:

Video động đất được cảm nhận rõ từ thủ đô Tokyo - cách tâm chấn 275km:

Tác giả: Trang Trần

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP