Thế giới

Đợt bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc đang diễn biến nhanh chóng

Đợt bùng phát COVID-19 mới nhất ở Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng. Giới chức nước này yêu cầu nâng cao cảnh giác tại các cửa ngõ sau khi nguyên nhân khiến số ca bệnh gia tăng ở thành phố biên giới phía đông bắc được xác định là do người vào từ bên ngoài.

Một phụ nữ trình chứng nhận tiêm vắc xin trước khi vào trung tâm thương mại ở Bắc Kinh ngày 23/8. (Ảnh: Reuters)

Khoảng 377 ca lây nhiễm trong nước được ghi nhận từ ngày 17-29/10, theo số liệu của Ủy ban Y tế quốc gia (NHC). Trung Quốc dập nhiều đợt dịch trong năm nay, sau khi đã khống chế thành công làn sóng lây lan nghiêm trọng vào đầu năm 2020.

Số ca mắc trong đợt dịch lần này vẫn tương đối thấp so với nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, trong khi các quốc gia trên thế giới đang tìm cách sống chung với đại dịch, Trung Quốc vẫn duy trì chính sách "không COVID-19", kiểm soát chặt các khu vực biên giới và cảng biển để ngăn người mang bệnh vào từ bên ngoài.

“Trong vòng 14 ngày, 14 tỉnh đã báo cáo số ca mắc mới lây lan trong cộng đồng hoặc các ca không có triệu chứng. Đợt dịch vẫn đang diễn biến nhanh chóng, và tình hình kiểm soát virus rất nghiêm trọng và phức tạp”, phát ngôn viên NHC Mi Feng cho biết ngày 30/10.

Hắc Hà, một thành phố nhỏ với 1,3 triệu dân ở vùng đông bắc giáp biên giới với Nga, báo cáo 26 ca mắc trong ngày 29/10, tăng mạnh so với 9 trường hợp hôm 28/10 và 1 trường hợp hôm 27/10.

“Đợt bùng phát lần này cho thấy tư tưởng có phần buông lỏng của một số chính quyền địa phương”, Wu Liangyou, một phát ngôn khác của NHC, cho biết.

Kết quả giải mã gien cho thấy chùm ca bệnh ở Hắc Hà không liên quan đến những chùm bệnh ở những nơi khác cùng thuộc vùng đông bắc Trung Quốc, cho thấy một nguồn virus mới thâm nhập từ nước ngoài, Wu nói.

Các thị trấn vùng biên của Trung Quốc có ít nguồn lực hơn nên có thể chịu nhiều tổn thất hơn những thành phố lớn khác khi dịch bệnh lan rộng.

Thuỵ Lệ, một thành phố nhỏ nằm giáp biên giới với Myanmar, từng là nơi có ngành buôn bán đồ trang sức tấp nập, trở thành trụ cột của nền kinh tế địa phương. Nhưng nơi này đã trở nên đìu hiu vì những biện pháp khống chế dịch bệnh được áp dụng hết đợt này đến đợt khác.

Tại các thành phố lớn khác của Trung Quốc, chính quyền cho biết sẽ khống chế nghiêm ngặt những sự kiện quốc tế để giảm thiểu rủi ro virus vào từ bên ngoài.

Để đón Olympic mùa Đông an toàn vào tháng 2 năm sau, các vận động viên và nhân viên hỗ trợ sự kiện đều phải tiêm mũi vắc xin tăng cường, trong khi các vận động viên nước ngoài được khuyến khích, nhưng không bắt buộc tiêm mũi thứ ba.

Trung Quốc dự kiến triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 3 – 11 tuổi từ cuối tháng 12 tới, ngoại trừ những em có bệnh nền dễ biến chứng nếu tiêm phòng.

Quốc gia đông dân nhất thế giới đến nay đã tiêm vắc xin cho 75,8% trong tổng số 1,4 tỷ dân.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

  Từ khóa: bùng dịch , COVID-19 , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP