Tin trong tỉnh

Dự án BT đường nối QL 48D xuống cảng Đông Hồi Nghệ An: Nhà đầu tư được hoán đổi bao nhiêu?

Với tổng chiều dài 480m đường nối QL48D xuống cảng Đông Hồi theo hình thức BT nhưng nhà đầu tư đã được lựa chọn đối ứng hàng ngàn m2 đất vàng ở TP Vinh.

Và, câu chuyện định giá, tính giá để khấu trừ cho nhà đầu tư (NĐT) đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An công bố công khai suốt gần 5 năm qua. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên thì 2 vị trí đất vàng tại phường Quán Bàu và Hưng Bình (TP Vinh) đã được nhà đầu tư rục rịch triển khai xây dựng.

Vị trí hơn 10 nghìn m2 tại phường Hưng Bình, nơi Liên danh nhà đầu tư BT 480m đường nối QL 48D xuống cảng Đông Hồi gồm Cty TNHH Thanh Thành Đạt và Cty CPXD&TVTK đường bộ Nghệ An sẽ được khấu trừ 100% tiền sử dụng đất để phân lô, bán nền.

Đối ứng hàng nghìn m2 đất vàng

Như trước đó báo DĐDN đã phản ánh, ngày 3/7/2014, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định số 3082/UBND-ĐT về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng tuyến đường giao thông nối từ QL48D vào cảng Đông Hồi theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT) với chiều dài 480m, tổng mức đầu tư 33.670 triệu đồng.

Ban quản lý KKT Đông Nam cũng được UBND tỉnh Nghệ An ủy quyền để phối hợp với các cơ quan chức năng và nhà đầu tư là Liên danh giữa Cty TNHH Thanh Thành Đạt và Công ty Cổ phần Xây dựng và tư vấn thiết kế (Cty CPXD&TVTK) đường bộ Nghệ An tiến hành hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật đối với dự án này.

Mặc dù được phê duyệt từ năm 2014 nhưng cho đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư mới hoàn thiện được phần việc thi công dự án để bàn giao, đưa vào sử dụng. Nghĩa là, gần 5 năm trôi qua, do vướng công tác GPMB nên tiến độ thi công con đường theo tiêu chuẩn chịu tải trọng H30-XB80 nối QL48D xuống cảng Đông Hồi theo kiểu rùa bò.

Đáng quan tâm là khi được hỏi về nguồn đất đối ứng cho nhà đầu tư, ngay cả đại diện Ban quản lý KKT Đông Nam và Sở TN&MT tỉnh Nghệ An vẫn không trả lời cụ thể bao nhiêu m2, ở vị trí nào trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì trong báo cáo về tiến độ thực hiện dự án BT nói trên phát đi vào thời điểm tháng 9/2018 do ông Trần Quang Luận, Tổng GĐ ký, đại diện Liên danh giữa Cty TNHH Thanh Thành Đạt và Cty CPXD&TVTK đường bộ Nghệ An đã trích xuất cụ thể diện tích đất, vị trí đất.

Cụ thể, NĐT được khấu trừ 100% tiền sử dụng đất phải nộp từ 02 dự án khác đang thực hiện trên địa bàn gồm: Dự án xây dựng khu biệt thự Thanh Thành Đạt tại đường Ngô Gia Tự ở phường Quán Bàu với tổng diện tích 4.322,60m2, trong đó diện tích phải nộp tiền sử dụng đất là 2.240,85m2; Dự án khu nhà ở liền kề tại phường Hưng Bình với tổng diện tích 10.265,51m2, trong đó diện tích phải nộp tiền sử dụng đất là 2.540,3m2.

Gần 5 năm, định giá đất vẫn chưa công khai?

Với tổng diện tích hơn 9,8 nghìn m2 được khấu trừ 100% tiền sử dụng đất, nhà đầu tư BT Liên danh giữa Cty TNHH Thanh Thành Đạt và Cty CPXD&TVTK đường bộ Nghệ An sẽ nghiễm nhiên được UBND tỉnh hoán đổi khi thực hiện thi công 480m đường nối QL 48D xuống cảng Đông Hồi.

Theo đánh giá của các chuyên gia BĐS thì với 02 vị trí đất vàng như vậy thì giá đất hiện nay không dưới 10 triệu đồng/m2. Như vậy, với hơn 9,8 nghìn m2 đất ở 02 vị trí gồm phường Quán Bàu và Hưng Bình, nếu bán ra trên thị trường BĐS thì sẽ có giá không dưới 100 tỷ đồng. Trong khi đó, NĐT chỉ việc bỏ ra gần 30 tỷ để thi công dự án BT để đổi lấy gần 10 nghìn m2 đất vàng thực sự đang là miếng bánh béo bở mà nhiều NĐT khác đang khao khát.

Tuy nhiên, trước đó, ông Đinh Đăng Khánh – Giám đốc Ban quản lý dự án thuộc Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An nói với phóng viên rằng, việc nhà đầu tư được giao bao nhiêu đất khi thực hiện dự án BT vẫn chưa được cơ quan chức năng xác nhận. Còn việc nhà đầu tư xin điều chỉnh nguồn vốn đầu tư từ hơn 33 tỷ đồng xuống còn hơn 28 tỷ đồng là phù hợp với tình hình thực tế triển khai thi công.

Còn ông Nguyễn Duy Nhật - Trưởng phòng Kế hoạch tài chính thuộc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cho biết, đến thời điểm hiện nay, việc định giá đối với các vị trí diện tích đất được UBND tỉnh đối ứng cho nhà đầu tư BT dự án nối QL 48D xuống cảng Đông Hồi vẫn chưa được thực hiện. Theo ông Nhật thì lý do hiện nay chưa thể trình hội đồng định giá đất là vì hồ sơ liên quan vẫn chưa nằm ở phòng Kế hoạch tài chính của Sở.

Như vậy, sau gần 5 năm, khi công trình dự án BT do Liên danh NĐT gồm Cty TNHH Thanh Thành Đạt và Cty CPXD&TVTK đường bộ Nghệ An chuẩn bị đưa vào hoạt động nhưng việc định giá đất để làm cơ sở đối ứng nguồn vốn cho NĐT vẫn chưa thực hiện. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi vì sao với hàng nghìn m2 đất vàng ở TP Vinh mà nhà đầu tư BT đang “ôm” lâu nay nhưng vẫn chưa được làm rõ.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

  Từ khóa: cảng Đông Hồi , QL 48D , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP