Tin trong tỉnh

Dự án chợ Hải An – Hoàng Mai: Có làm trái quy định?

Mặc dù dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Hoàng Mai mới chỉ được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan khác, nhưng phía chủ đầu tư đã tiến hành thi công san lấp mặt bằng.

Sau một thời gian khởi công, dự án xây dựng chợ và khu dịch vụ thương mại tại phường Quỳnh Thiện, Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được giao đất, tuy nhiên, chủ đầu tư đã tiến hành thi công, san lấp mặt bằng ồ ạt.

Được biết, chủ đầu tư xây dựng, sở hữu, kinh doanh trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Hoàng Maitại phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai được chấp thuận chủ trương đầu tư số 1812/QĐ-UBND ngày 05/5/2017. Đơn vị được chấp thuận chủ trương là Hợp tác xã đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác chợ Hải An – Hoàng Mai, có trụ sở tại phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai – Nghệ An).

Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục nhưng dự án đã tiến hành san lấp mặt bằng.

Tổng mức đầu tư cho dự án hơn 152 tỷ đồng, gồm xây dựng công trình trung tâm thương mại và chợ. Tổng diện tích dự kiến sử dụng phục vụ cho dự án gần 11.000m2.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường vào sáng 5/10/2018, số diện tích bị đào và san lấp mặt bằng cơ bản đã xong và hiện đơn vị chủ đầu tư đang tiếp tục sản xuất một số cấu kiện để phục vụ xây dựng các hạng mục trong tổng dự án.

Qua tìm hiểu trực tiếp tại dự án, phía nhà đầu tư cho biết: "Phần diện tích đã san lấp chiếm khoảng 2/3 diện tích dự án, phần còn lại (khu vực hiện nay là chợ tạm) sau khi xây xong chợ mới, chuyển chợ tạm sang, chúng tôi mới tiến hành xây dựng. Chúng tôi đã đền bù giải phóng mặt bằng xong. Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất dịch vụ, thương mại đang được phòng tài nguyên môi trường thị xã hoàn thiện. Đồng thời, chúng tôi cũng đang tiến hành các thủ tục khác".

Máy đúc bê tông hoạt động ngay trong dự án.

Ông Phan Đức Điểm, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện cho biết: “Đây là dự án thuộc diện thu hút đầu tư. Hiện nay, các hồ sơ thủ tục liên quan đến dự án đã xong, chủ đầu đã tiến hành san lấp xong mặt bằng”.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về công tác xin chuyển đổi mục đích sử dụng chưa xong thì đơn vị chủ đầu tư có được phép san lấp mặt bằng và tiến hành các hạng mục khác không?, ông Điểm trả lời: “Việc này phóng viên liên hệ với phòng tài nguyên thị xã Hoàng Mai làm việc, tôi đang bận!?”.

Theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Xuân Đường (nguyên chủ tịch tỉnh Nghệ An) ký ngày 05/5/2017, có nêu rõ thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được UBND tỉnh có Quyết định chấp thuận dự án.

Tại quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cũng nêu rõ, dự án chỉ được khởi công khi chủ đầu tư đã hoàn thành đầy đủ thủ tục, điều kiện theo quy định của pháp luật.

Một số cấu kiện đã được chuyển đến công trình

Như vậy cho đến ngày 5/10/2018, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật, liệu quyết định chấp thuận đầu tư có bị thu hồi? Và việc khi chưa hoàn thành các thủ tục mà đơn vị đã tiến hành san lấp mặt bằng liệu có đúng theo quy định của pháp luật? Nếu sai thì trách nhiệm thuộc về ai?. Trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành như thế nào khi chủ đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục mà đã tiến hành triển khai dự án vẫn không bị cơ quan nào xử lý?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP