Tin trong tỉnh

Dự án Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An: Bộ Tài chính yêu cầu kiểm tra, rà soát

Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An khẩn trương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ liên quan đến các đơn rút vốn Dự án Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An do hồ sơ đề nghị thanh toán bị nghi vấn có sai lệch.

Dự án Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An (Dự án thủy lợi) được Chính phủ đầu tư hàng nghìn tỷ đồng với nguồn vốn chủ yếu là vốn vay của Nhật Bản (JICA). Mục tiêu dự án là thông qua việc đầu tư sửa chữa, nâng cấp công trình đầu mối, hệ thống kênh mương và cơ sở vật chất nhằm góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, xóa đói, giảm nghèo đồng thời tăng cường năng lực cho đội ngũ quản lý và người hưởng lợi trong khai thác, vận hành có hiệu quả hệ thống công trình thủy lợi.

Đập dâng xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An gặp sự cố trong quá trình thi công.

Theo tìm hiểu của PV, Hợp phần 1 dự án này do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nghệ An làm chủ đầu tư, trong quá trình triển khai đã gặp một số sự cố.

Cụ thể, vào khoảng 8h ngày 6/6/2020 khoang số 10 công trình nâng cấp hệ thống tưới đập dâng xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương bất ngờ bị gãy sập hoàn toàn và xảy ra hiện tượng tụt mực nước đầu kênh dẫn dòng và không đủ lượng nước theo yêu cầu để cấp vào kênh chính. Công trình xảy ra sự cố là một trong những hạng mục thuộc Dự án thủy lợi với tổng mức hơn 300 tỷ đồng do Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công.

Ngoài sự cố gãy sập hệ thống tưới đập dâng, liên quan đến quá trình rút vốn Dự án thủy lợi, ngày 6/4/2021 Bộ Tài chính cũng có Công văn số 3607 gửi Sở NN&PTNT Nghệ An có nội dung: Liên quan đến hồ sơ rút vốn số 223, 224, 225 ngày 26/1/2021 (thanh toán các gói thầu CK1, CK2 và KT2) thuộc hợp phần 1 Dự Dự án thủy lợi do Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư.

Theo đó, trong quá trình phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA) xử lý các đơn rút vốn nêu trên, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại cho rằng có thể có một số sai lệch giữa hồ sơ đề nghị thanh toán gửi Bộ Tài chính và các hồ sơ, tài liệu không có trong hồ sơ rút vốn gửi Bộ Tài chính như: Biên bản nghiệm thu; nhật ký công trình; khối lượng hoàn thành thực tế. “Vì vậy Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) đề nghị Sở NN&PTNT Nghệ An khẩn trương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ liên quan đến các đơn rút vốn nêu trên và báo cáo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính trước ngày 9/4/2021” - Văn bản của Bộ Tài chính nêu.

Ngày 5/4/2021 PV Báo PLVN đăng ký làm việc với Sở NN&PTNT Nghệ An về việc thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính tại công văn nói trên thì được Chánh Văn phòng Sở này cho biết: “Về vấn đề này Giám đốc Sở đã giao cho Ban Quản lý dự án phát triển nông nghiệp và nông thôn kiểm tra và trả lời Bộ Tài chính”. Nhưng khi làm việc với Ban Quản lý này thì ông Nguyễn Hào - Giám đốc Ban Quản lý lại giải thích: “Bên tư vấn họ ký kiểm tra rà soát xác nhận khối lượng và đưa cho Ban Quản lý dự án kiểm tra rà soát lại làm đề nghị thanh toán. Về giải thích cho Bộ Tài chính là trách nhiệm của bên tư vấn (JICA-PV) không liên quan đến Ban” (?).

Theo quy định, hồ sơ thanh toán cần có biên bản nghiệm thu; nhật ký công trình; khối lượng hoàn thành thực tế mới đủ điều kiện thanh toán. Tuy nhiên, ông Hào chỉ cho rằng: “Nếu thiếu thì đó chỉ là thiếu sót hồ sơ chứ không vi phạm”.

Chưa nói đến vấn đề có hay không việc thiếu hồ sơ, hay sai lệch hồ sơ trong quy trình rút vốn ở Dự án thủy lợi nhưng việc Bộ Tài chính có công văn yêu cầu nhưng quá thời hạn Sở NN&PTNT Nghệ An vẫn chưa có báo cáo, phần nào thể hiện Sở này thiếu sự hợp tác trong quá trình giải quyết công việc.

Ngoài ra, đại diện chủ đầu tư cho rằng, việc giải thích cho Bộ Tài chính là trách nhiệm của bên tư vấn, chủ đầu tư không liên quan có đúng không? Và tại sao quá thời hạn nhưng Sở NN&PTNT Nghệ An không có văn bản báo cáo Bộ Tài chính? Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Tác giả: Zen Linh - Quang Vinh

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP