Tin trong tỉnh

Dự án nạo vét gần trăm tỷ kém hiệu quả

Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu neo đậu tránh trú bão Lạch Thơi được đầu tư với số tiền gần 100 tỷ đồng này chưa phát huy được hiệu quả ngay sau khi hoàn thành.

Năm 2013, Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu neo đậu tránh trú bão được khởi công với chiều dài 4,3 km (Hình ảnh vệ tinh cho thấy, cửa lạch thời điểm đó có luồng bám sát địa phận xã Quỳnh Thọ).

Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu neo đậu tránh trú bão Lạch Thơi (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) được khởi công từ năm 2013 và hoàn thành vào 12/2017.

Dự án được đầu tư với tổng mức gần 96 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, gồm 4 hạng mục chính: Nạo vét; xây dựng biển bảo; đê bao bãi thải và sửa chữa bến neo đậu tàu.

Theo quyết định phê duyệt, dự án được xây dựng trên địa bàn các xã Sơn Hải, Quỳnh Thọ, Quỳnh Ngọc với tổng chiều dài nạo vét trên 4,3 km, chiều rộng từ 30-45 m, đáy luồng sâu từ 3,5-4 m.

Khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ là nơi neo đậu, tránh trú bão cho khoảng gần 300 tàu, thuyền đánh cá của ngư dân trong vùng.

Dự án do Công ty TNHH Minh Quang (ở thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) thi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2016. Nhưng đến ngày 10/01/2017, UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục và gia hạn tiến độ, đến tháng 12/2017 dự án chính thức hoàn thành.

Tuy nhiên, theo phản ánh của ngư dân, cũng như các chủ tàu thuyền, sau khi hoàn thành, mục đích của dự án không được như mong đợi, thậm chí là thiếu hiệu quả. Bởi, tình trạng tàu thuyền mắc cạn mỗi khi ra vào lạch Thơi vẫn diễn ra, thậm chí không thay đổi so với khi chưa triển khai dự án.

“Tháng 12/2017, dự án công bố hoàn thành, vậy nhưng tàu thuyền của chúng tôi ra vào lạch vẫn phải có thuyền nhỏ lai dắt, riêng cửa lạch sau đợt mưa bão năm 2018 bị bồi lấp hoàn toàn, hiệu quả dự án là một con số không”, một chủ tàu bức xúc.

Ông Nguyễn Xuân Dinh, Giám đốc Ban QLDA huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết: Những phản ánh của người dân về tính hiệu quả của dự án này là có cơ sở. Riêng gần 1 km của cửa lạch thực tế hiện nay đã bị bồi lấp hoàn toàn, việc tàu thuyền ra vào lạch phải có tàu nhỏ lai dắt. Hiện chúng tôi đang trình cấp trên xin một dự án mới để tiếp tục nạo vét cửa lạch”.

Được biết, vào ngày 18/11/2019 vừ qua, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định phê duyệt quyết toán hạng mục dự án hoàn thành với tổng số tiền hơn 93 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Lê Quang Huy, Giám đốc Cty TNHH Minh Quang cho biết, hiện đơn vị đã được chủ đầu tư thanh toán hơn 58 tỷ đồng.

Dưới đây là những hình ảnh do PV báo Đại Đoàn Kết ghi lại tại dự án có vốn đầu từ gần 100 tỷ này.

Thậm chí, người dân còn phản ánh, khi nạo vét lòng lạch, đất được đắp ngay bên bờ.

Được thiết kế 54 phao tiêu báo hiệu, dọc 2 bên luồng lạch, nhưng đến nay, số phao tiêu trên thực tế chỉ còn lại chưa tới 10 cái, nhiều trong số đó không còn tác dụng, hư hỏng, thậm chí “lạc địa chỉ”.

Năm 2017, một chiếc tàu của ngư dân bị mắc cạn, thiệt hại nhiều về tài sản.

Hạng mục sửa chữa bến neo đậu tàu do không có vốn nên không được triển khai, hiện đã hư hỏng xuống cấp.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP