Tin trong tỉnh

Dự án Tổ hợp TTTM - DV và nhà ở đô thị tại TP. Vinh (Nghệ An): Sai phạm nghiêm trọng, xử lý nửa vời!

Bất chấp các quy định của pháp luật, Tổng Công ty Tecco – Chi nhánh tại Nghệ An (viết là Tecco Nghệ An) đã ngang nhiên triển khai Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại - dịch vụ và nhà ở đô thị tại khu đất số 215 đường Lê Lợi, TP. Vinh (gọi là Dự án nhà ở Lê Lợi) sai so với quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt.

Nhiều sai phạm nhưng đang “treo” xử lý tại dự án của Tecco Nghệ An?

Hàng loạt sai phạm

Ngày 08/10/2010, UBND tỉnh ký Quyết định số 2924/QĐ.UBND – CNXD phê duyệt quy hoạch tỉ lệ 1/500 Dự án nhà ở Lê Lợi. Quy mô công trình này bao gồm: 21 tầng, 1 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng là 26,894 m2. Cụ thể: tầng hầm bố trí chỗ để xe, khu kỹ thuật, bể nước ngầm; tầng 1 và 2 là khu kinh doanh, sảnh khối chung cư thương mại; tầng 3 đến tầng 21 là căn hộ.

Quy hoạch được duyệt là thế nhưng thực tế Tecco Nghệ An lại triển khai dự án này theo “cách riêng của mình”. Theo đó, bất chấp quy định pháp luật cũng như quy hoạch đã được phê duyệt, Tecco Nghệ An đã tự ý xây dựng công trình này thành 22 tầng (tum mái đều chỉnh thành căn hộ Pen House); tầng 1 tầng 2 mỗi tầng thêm 1 căn hộ để ở (theo quy hoạch được duyệt là khu kinh doanh thương mại). Đây là những căn hộ Pen House thông tầng (nối từ tầng 21 lên tầng 22) có diện tích lớn hơn so với căn hộ thông thường, được thiết kế có không gian thoáng đãng, nằm trên tầng cao nhất của tòa nhà.

Hạng mục vi phạm ở Dự án nhà ở Lê Lợi của Tecco Nghệ An sau gần 1 năm phát hiện vẫn tồn tại

Không chỉ vi phạm nghiêm trọng trong xây dựng vượt tầng, Tecco Nghệ An còn xây dựng công trình Dự án nhà ở Lê Lợi không phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được tỉnh Nghệ An phê duyệt. Theo đó, theo quy hoạch chi tiết thì vị trí số 08 là hạng mục cây xanh công cộng nhưng thực tế Tecco Nghệ An đã ngang nhiên xây dựng nhà để xe chồng lên với diện tích hàng trăm m2…

“Những sai phạm trên diễn ra đã lâu. Hiện công trình cũng đã đưa vào sử dụng một thời gian dài. Tuy nhiên, vẫn chưa bị các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm”, một người dân bức xúc.

Xử lý… nửa vời?

Theo tìm hiểu của phóng viên thì ngày 2/7/2017, Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Vinh đã kiểm tra và lập Biên bản vi phạm hành chính số 00668/BB - VPHC đối với Dự án nhà ở Lê Lợi. Nội dung biên bản kết luận, Tecco Nghệ An đã triển khai Dự án nhà ở Lê Lợi sai so với quy hoạch chi tiết: xây 22 tầng trong khi được phê duyệt là 21 tầng. Vậy nhưng thời điểm phát hiện ra sai phạm này thì cũng là lúc việc xây dựng công trình cũng đã hoành thành. Sau khi có biên bản trên thì phải đến hơn nửa năm sau, ngày 3/1/2018, UBND TP. Vinh mới ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 66/QĐ – XPVPHC xử phạt Tecco Nghệ An với sai phạm “đẻ” tầng.

Mới đây nhất, ngày 19/9/2018 Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Vinh tiếp tục kiểm tra và lập Biên bản vi phạm hành chính số 611/BB-VPHC đối với hành vi “khai tử” hạng mục cây xanh công cộng để “khai sinh” nhà để xe của Tecco Nghệ An. Với các hành vi vi phạm trên, UBND TP. Vinh cũng đã ban hành nhiều Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tecco Nghệ An với tổng số tiền là 1.143.500.000 đồng.

Sau khi UBND TP. Vinh xử phạt hạng mục vi phạm vẫn thách thức pháp luật

Điều rất lạ là trong một số quyết định xử phạt hành chính, UBND TP. Vinh yêu cầu Tecco Nghệ An lập hồ sơ khắc phục hậu quả, nếu quá thời hạn 60 ngày (kể từ ngày ký quyết định xử phạt) không xuất trình được hồ sơ xuất trình được hồ sơ chấp thuận hiện trạng đã thực hiện được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì bị cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm và phải chịu trách nhiệm chi phí tháo dỡ.

Vậy nhưng đến nay gần 1 năm sau khi có quyết định xử phạt do Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến ký thì các hạng mục vi phạm trật tự đô thị nêu ở trên của Tecco Nghệ An vẫn tồn tại.

Điều này khiến dư luận hoài nghi về tính nghiêm minh của pháp luật. Đặc biệt, là việc có hay không sự “nương tay” của các cấp, ngành tỉnh Nghệ An đối với những sai phạm tại Dự án nhà ở Lê Lợi của Tecco Nghệ An?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này./.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP