Du lịch

Du lịch chuyên sâu cho khách Việt

Các chuyên gia du lịch nhìn nhận, vài năm trở lại đây, các tour chuyên sâu cho khách Việt Nam ngày càng được đầu tư nhiều, với mức tăng trưởng tốt. Đối tượng du khách thường là những người đòi hỏi các sản phẩm chuyên biệt, mới lạ, ít “đụng hàng”, có mức chi tiêu cao.

Trải nghiệm khác biệt

Từng thăm thú nhiều nơi, lần này, chị Anh Phạm (ngụ quận Tân Bình, TPHCM) chọn một tour chuyên biệt 7 ngày, đến Alaska (Mỹ).

“Nhiều trải nghiệm vô cùng thú vị. Chẳng hạn như ngồi máy bay trực thăng bay trên những cánh rừng bạch dương, ngắm những ngọn núi đá tuyết kỳ vĩ. Cảnh tượng như một giấc mơ. Sau 20 phút bay, trực thăng đáp xuống một thung lũng băng tuyết, một sân bay trắng muốt, thực sự làm mình choáng ngợp. Từ trên trực thăng nhìn xuống, trại chó trên nền tuyết như một bức tranh vẽ với lều, các chú chó Husky… Trên sân bay tuyết rộng lớn, cả con nít lẫn người lớn đua nhau cào thành những quả cầu tuyết và ném, thưởng thức cái lạnh giá khắc nghiệt của vùng núi Anchorage. Thú vị nhất, là ngồi trên xe trượt tuyết do các chú chó Husky kéo đi”, chị Anh Phạm thích thú nói.

Du khách thích thú khám phá vẻ đẹp Alaska (Mỹ) bằng trực thăng

Chị Lê Lan Ngọc, làm việc trong lĩnh vực bất động sản (ngụ tại quận 4, TPHCM), thông tin vào tháng 10 này chị cùng nhóm bạn 4 người sẽ đi du lịch Triều Tiên, vì nơi này có điều gì đó bí ẩn, hấp dẫn, dù thủ tục visa hơi khó khăn. Qua tham khảo, chị Lan Ngọc cho biết, mức giá tour dao động 30 - 40 triệu đồng/người. Đây là năm đầu tiên, một số hãng lữ hành tổ chức tour Triều Tiên thưởng ngoạn mùa thu lá đỏ, khám phá Triều Tiên bí ẩn…, và bất ngờ là thị trường này được du khách đón nhận nồng nhiệt vì tour lạ, điểm đến mới.

Tăng trưởng tốt

Nhìn chung, các sản phẩm thuộc dòng tour thiết kế riêng có chương trình “đo ni đóng giày” theo yêu cầu của du khách. Chẳng hạn, BenThanh Tourist có các đường tour ngắm cực quang, tour Ai Cập, tour du ngoạn Anh - Scotland, tour khám phá thiên đường du lịch Mauritius (châu Phi); ngắm hoa phượng tím Nam Phi vào tháng 10 này.

Chị Yến Ly, đang công tác tại một công ty du lịch ở TPHCM, chia sẻ rằng nhu cầu tour chuyên sâu của khách Việt ngày càng tăng hơn so với cách nay vài năm. Nhìn chung, thị trường này rất tiềm năng, nhưng không phải đơn vị nào cũng sẵn sàng khai thác.

Theo chị Yến Ly phân tích, đây là dòng sản phẩm đặc biệt, rất kén khách và kén thương hiệu. Trên thị trường, một số hãng lữ hành liên tục đưa ra các tour Thái Lan, Hàn Quốc lần lượt có giá khoảng 20 triệu đồng/tour Thái Lan, gần 40 triệu đồng/tour Hàn Quốc, cao hơn nhiều so với mặt bằng giá chung hiện nay, nhưng ra tới đâu bán hết tới đó.

Chính vì vậy, cũng không có gì lạ khi đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Việt Nam thông tin rằng họ đang tập trung thu hút du khách Việt Nam bằng các sản phẩm chuyên sâu. Chẳng hạn như du lịch làm đẹp, du lịch chăm sóc sức khỏe, tìm hiểu về các làng nghề truyền thống (nhuộm vải màu tự nhiên từ lá cây, thực phẩm…), du lịch homestay…

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông TST Tourist, chia sẻ rằng các tour khách đặt hàng như thế này đang tăng trưởng tốt. Riêng các tour châu Âu, công ty đã có gần 10 sản phẩm du lịch chuyên sâu, với thời gian chuẩn bị cho ra sản phẩm được chăm chút kỹ lưỡng trước khi bán cho khách hàng; đội ngũ hướng dẫn viên nhiều năm kinh nghiệm. Một vài công ty du lịch bật mí, mức tăng trưởng đối với tour chuyên sâu cho khách hạng sang đạt khoảng 10% -12%/năm.

Các tour chuyên sâu luôn đòi hỏi chất lượng dịch vụ, sản phẩm tốt, khác biệt. đại diện một số hãng lữ hành phải thừa nhận thị trường này không dễ khai thác, nhưng một khi đã thành công sẽ định vị được thương hiệu, khách tìm đến nhiều hơn. Trong bối cảnh ngành du lịch đang bị cạnh tranh gay gắt, các công ty du lịch “mọc” lên như “nấm sau mưa”, thì rõ ràng việc đưa ra các sản phẩm chuyên biệt, thu hút đối tượng khách trung và cao cấp chính là cách làm đầy triển vọng.

Theo ông Jimmy Vũ, Giám đốc Tiếp thị BenThanh Tourist, phân khúc khách hàng của dòng sản phẩm nêu trên rất đặc biệt, thường là các doanh nhân, người có thu nhập cao, lối sống thời thượng và có gu thẩm mỹ cao, biết cách tận hưởng cuộc sống. Họ đã đi nhiều nơi, muốn tìm kiếm cái gì đó mới lạ, không trùng lặp. Do sản phẩm đặc thù nên quy mô khách cũng rất đa dạng. BenThanh Tourist từng tổ chức tour chỉ gồm 1 khách và 1 hướng dẫn viên.
Tác giả: THI HỒNG
Nguồn tin: Báo Sài Gòn giải phóng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP