Kinh tế

Dứa ở Nghệ An chín sớm, giá rớt mạnh

Mặc dù đầu vụ thu hoạch, nhưng giá dứa bán ra tại các nhà vườn ở Nghệ An giảm mạnh so với đầu vụ của năm trước. Hiện giá dứa chỉ có 3.000 - 5.000 đồng/kg, người trồng dứa thất thu.

Ngày 6/3, gia đình anh Trần Văn Nghĩa ở xóm 22, xã Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai) thu hoạch dứa bán cho thương lái. Anh Nghĩa băn khoăn: Giá dứa năm nay giảm hơn năm trước. Dứa đầu vụ loại to, đẹp chỉ có 5.000 đồng/kg, loại nhỏ 3.000 đồng/kg. Trong khi đó, đầu vụ năm trước, loại quả to, đẹp có giá 7.000 đồng/kg. Gia đình anh Nghĩa có 4 ha dứa, dự kiến thu hoạch ít nhất 130 tấn quả. Vì giá dứa giảm 2.000 đồng/kg so với năm trước, nên gia đình anh dễ thất thu hàng chục triệu đồng.

Hiện giá dứa giảm mạnh so với đầu vụ của năm trước; giá bán chỉ được 3.000 - 5.000 đồng/kg. Ảnh: Xuân Hoàng

Xã Quỳnh Vinh là một trong những địa phương có nhiều diện tích dứa của TX Hoàng Mai với trên 70 ha, trong đó khoảng 50% diện tích đã cho thu hoạch. Tuy nhiên, năm nay giá dứa giảm nên người dân không mặn mà.

Ông Vũ Lê Hùng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh chia sẻ: Cách đây 2 năm, giá dứa đầu vụ dao động từ 9.000 - 12.000 đồng/kg. Người dân phấn khởi nên có hộ trồng thêm diện tích. Nhưng thời điểm hiện tại, dù bắt đầu vào thu hoạch nhưng giá bán xuống thấp. Do đó, chủ trương của xã là ổn định diện tích dứa, không mở rộng thêm diện tích trong các vụ tới để tránh tình trạng được mùa mất giá.

Anh Trần Văn Nghĩa đóng dứa để gửi cho khách đã đặt hàng. Ảnh: Quang An

Tại xóm 6, xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu), bà Nguyễn Thị Ngọc cho hay, gia đình bà đang thu hoạch dứa sớm nhưng giá dứa đầu vụ thấp nên chỉ thu hoạch những quả đã chín vàng, còn lại để đến giữa vụ, hy vọng khi đó thương lái từ nhiều nơi về thu mua may ra giá nhích hơn.

Ông Hồ Diên Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng cho biết: Thực hiện quy hoạch cây trồng của địa phương, bà con nông dân trồng được 85 ha dứa, trong đó 60 ha đã cho thu hoạch. Tuy nhiên, giá dứa năm nay giảm hơn năm trước, chỉ có 3.000 đồng/kg, loại quả đẹp 4.000 đồng/kg. Trong khi đó nhà máy chỉ thu mua với giá 1.800 đồng/kg.

Đầu vụ, dứa chín vàng nhưng giá bán thấp. Ảnh: Quang An

Nguyên nhân dứa đầu vụ giảm giá, theo ông Thắng là do thời điểm này thương lái đến thu mua dứa chưa nhiều. Trong khi đó, phía Nhà máy chế biến nước hoa quả Quỳnh Châu thu mua với số lượng cũng không nhiều, lại chọn quả từ 500 gam trở lên, nên khó khăn cho đầu ra. Song, người trồng dứa thì cho rằng, giá dứa đầu vụ năm nay giảm nhiều có thể do năm nay thời tiết nắng ấm, dứa chín sớm, trong khi khách du lịch chưa nhiều nên khó tiêu thụ.

Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai là 2 địa phương có diện tích dứa nhiều nhất tỉnh, với khoảng gần 1.000 ha. Trong khi nhu cầu nhà máy thu mua còn ít, bởi vậy các địa phương cần tuyên truyền cho bà con không nên mở rộng diện tích dứa quá nhiều, dẫn đến tình trạng ế ẩm, khó tiêu thụ.

Tác giả: Xuân Hoàng - Quang An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP