Xe

Đưa XL7 và Ertiga Sport về Việt Nam, Suzuki quyết đấu Mitsubishi

Phân khúc MPV cỡ nhỏ trong nước trở nên sôi động khi Suzuki ra liền lúc hai mẫu xe mới, đe dọa vị trí dẫn đầu của Mitsubishi Xpander.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số của dòng xe MPV 7 chỗ tăng khoảng ba lần trong giai đoạn 2015 đến 2019. Thị trường xe đa dụng gia đình quen thuộc với cái tên Innova nhưng Mitsubishi Xpander xuất hiện, lập tức tạo thành hiện tượng khi đánh bại mẫu xe của Toyota.

Thực tế, "miếng bánh" MPV tầm dưới một tỷ đồng tại Việt Nam còn phải chia sẻ cho Toyota Rush, Suzuki Ertiga, Kia Rondo hay Toyota Avanza... Trong đó, Suzuki thể hiện rõ tham vọng chia lại thị phần trong 2020 khi mới tung liên tiếp hai mẫu xe đánh trực diện vào "ông vua" phân khúc - Mitsubishi Xpander.

Suzuki "phủ đầu" Mitsubishi bằng XL7

Suzuki XL7 về Việt Nam từ cuối tháng 4, giá rẻ hơn khoảng 30 triệu so với Mitsubishi Xpander.

Khi sức hút về sản phẩm của mình vẫn cao, Mitsubishi tiếp tục tăng thêm áp lực cho các đối thủ khi rục rịch đưa về Việt Nam Xpander Cross - phiên bản MPV lai SUV của Xpander. Từ đầu tháng 3 đã xuất hiện hình ảnh cập cảng và chạy thử mẫu xe này, dù đến nay hãng xe Nhật Bản vẫn chưa có bất kỳ thông báo chính thức nào.

Sự chậm trễ của Mitsubishi, vì bất kỳ lý do nào, trở thành cơ hội cho Suzuki. Đối thủ đồng hương lặng lẽ tung XL7 nhưng tạo được quan tâm khi chốt giá 589 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với dự kiến. Mức này rẻ hơn khoảng 30 triệu đồng so với Xpander AT và có thể rẻ hơn khoảng 80 triệu đồng so với Xpander Cross (giá dự đoán 670 triệu đồng).

XL7 được ngầm hiểu là sản phẩm cạnh tranh với Xpander Cross. Khi so kè với Xpander thì sản phẩm của Suzuki ngoài giá rẻ còn nổi trội ở đèn chiếu sáng, đèn hậu đã là LED, trong khi đối thủ vẫn sử dụng bóng halogen, màn hình 10 inch Apple CarPlay so với màn hình 7 inch. Kích thước, động cơ và các trang bị khác gần như tương đương.

Đua giảm giá, thêm trang bị an toàn

Theo một số đại lý, Ertiga bản Limited đời 2020 được giảm 25 triệu đồng, còn 530 triệu đồng, tặng thêm hàng loạt ưu đãi như dán phim cách nhiệt, camera hành trình. Trong khi đó phiên bản 2019 được điều chỉnh tới 50 triệu đồng nhưng chủ yếu là hàng tồn kho với số lượng hạn chế và màu sắc nhất định.

Xpander, mẫu xe bán chạy nhất của Mitsubishi tại Việt Nam, lần đầu giảm giá kể từ khi ra mắt.

Động thái này là hoàn toàn hợp lý khi đầu tháng 5, Suzuki âm thầm ra Ertiga Sport giá 559 triệu đồng nhằm thay thế cho bản Limited. Mẫu xe mới bổ sung hệ thống cân bằng điện tử ESP và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Với những trang bị tiện nghi này, Ertiga Sport chỉ còn kém Mitsubishi Xpander ở hệ thống ga tự động (Cruise Control).

Trước áp lực từ đối thủ đồng hương, lần đầu tiên Mitsubishi giảm giá mẫu xe bán chạy nhất của mình. Một đại lý ở Hà Nội chào mức 590 triệu đồng, cho Xpander bản AT (giá niêm yết 620 triệu đồng) nhập khẩu Indonesia và được sản xuất từ 2019. Tương tự nước đi của Suzuki, đây cũng chỉ là bước dọn khi trước khi Mitsubishi ra bản mới.

Để thành công, giá bán không phải là tất cả

Tham vọng của Suzuki trong năm 2020 là rất rõ ràng khi liên tiếp tung ra hai mẫu xe 7 chỗ mới. Đưa về sớm hơn so với đối thủ, giá rẻ hơn vài chục triệu đồng nhưng theo các chuyên gia để thành công thì Suzuki cần nhiều hơn nữa.

Giá bán sản phẩm không đảm bảo chiến thắng cho Suzuki khi hệ thống đại lý và chính sách sau bán hàng còn hạn chế.

Cả XL7 và Ertiga Sport đều xuất hiện âm thầm, thậm chí một buổi ra mắt online cũng không có. Theo giới chuyên môn, "hữu xạ tự nhiên hương" là cách làm trước đây chứ khó đem lại thành công trong thương mại hiện đại. Vì thế, Suzuki cần tìm hướng truyền thông phù hợp, đặc biệt khi tại Việt Nam thì quyết định mua xe bị chi phối bởi nhiều yếu tố chứ không riêng chất lượng, giá bán.

Hơn nữa, theo website của Suzuki thì thương hiệu này hiện có 16 đại lý trên cả nước, bằng gần một nửa của Mitsubishi và kém xa các hãng xe khác tại Việt Nam. Chi phí bảo dưỡng, giá linh kiện thay thế và thời gian chờ một số phụ tùng của Suzuki cũng được cho là kém so với các đối thủ. Điều này khiến không ít người dùng, đặc biệt là khách hàng ở tỉnh, e dè trước lựa chọn ô tô của Suzuki.

Thêm một yếu tố Suzuki cần cải thiện để hiện thực tham vọng của mình là kiểm soát nguồn cung khi một số khách hàng cho biết họ phải chờ khá lâu mới nhận được xe. Điều đáng nói là một số phiên bản Ertiga (nhập khẩu Indonesia) thì thừa, trong khi phiên bản khách cần thì lại thiếu. Ở chiều ngược lại, nhiều hãng ôtô đã chủ động hơn khi lắp ráp xe tại Việt Nam và mẫu Xpander của Mitsubishi cũng nằm trong kế hoạch này.

Tác giả: Đình Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Suzuki XL7 , Suzuki

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP