Số hóa

Dùng điều hoà khi nồm ẩm không biết nút này là sai lầm, nó có thể làm giảm nửa điện

Khi điều hòa hoạt động ở chế độ Dry, quạt và các bộ phận bên trong máy vẫn chạy nhưng giàn lạnh sẽ không thôi ra không khí lạnh.

1. Dùng điều hoà hút nồm ẩm

Ở các loại điều hòa nhiệt độ hiện nay có chế độ khô (Dry -thường hiển thị bằng biểu tượnghình giọt nước trên điều khiển) được ưu tiên để sử dụng trong những ngày trời nồm hoặc mùa mưa ẩm.

Chế độ làm mát (Cool) là tính năng chính của điều hòa. Ở chế độ này, máy sẽ sử dụng giàn ngưng để làm lạnh không khí đi qua liên tục. Ví dụ, nếu để nhiệt độ điều hòa ở mức 30 độ C, điều hòa sẽ có thiên hướng làm việc để nhiệt độ phòng đạt ngưỡng này. Trong khi đó, nếu sử dụng chế độ làm khô (Dry) thì máy sẽ hoạt động theo chiều hướng duy trì độ ẩm khoảng 60% trong phòng.

Khi điều hòa hoạt động ở chế độ Dry, quạt và các bộ phận bên trong máy vẫn chạy nhưng giàn lạnh sẽ không thôi ra không khí lạnh như chế độ Cool. Không khí kèm hơi nước trong phòng đi qua thiết bị sẽ ngưng tụ lại.

Tính năng Dry ở điều hòa nhiệt độ chỉ hiệu quả khi trời nồm hoặc trong mùa mưa ẩm. Ví dụ, khi cài đặt ở chế độ Dry với mức nhiệt độ 25 độ C và độ ẩm trong phòng đang ở mức 90% thì máy sẽ hoạt động để làm khô không khí và khi nhiệt độ phòng xuống khoảng 25 độ C thì dừng lại. Khi độ ẩm tăng cao, nhiệt độ phòng thay đổi thì máy sẽ tiếp tục hoạt động để duy trì độ ẩm thấp.

Khi ở chế độ làm khô, máy nén chỉ hoạt động để ngưng tụ hơi ẩm nên điều hòa ít gây ra tiếng ồn và ít tốn điện hoan ở chế độ Cool.

Để chắc chắn có nên sử dụng chế độ hút ẩm của điều hòa hay không, bạn nên có đồng hồ theo dõi độ ẩm trong phòng. Nếu độ ẩm cao trên 70%, chế độ Dry có thể phát huy tác dụng hút ẩm trong phòng. Nhiệt độ ở mức 25-27 độ C được coi là hợp lý để hút ẩm trong phòng.

Không nên để máy điều hòa ở chế độ nóng (Heat) để hút ẩm hay sấy quần áo ẩm. Nguyên nhân là do phòng ẩm dùng điều hòa nóng sẽ càng làm phòng ẩm hơn.

Điều hòa hoạt động ở chế độ Dry gần tương tự với máy hút ẩm. Tuy nhiên, máy hút ẩm có công suất lớn hơn nên cho hiệu quả tốt hơn, có thể hạ độ ẩm xuống rất thấp (khoảng 30%). Tất nhiên, vẫn có thể sử dụng chế độ Dry của điều hòa để hút ẩm trong phòng thay cho máy hút ẩm trong một thời gian ngắn.

2. Một số lưu ý khi trời nồm ẩm

Trong ngày thời tiết mưa nồm tốt nhất hãy nên đóng kín cửa để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Bạn có thể làm sạch sàn nhà bằng cách dùng khăn khô ráo để lau, tuyệt đối không dùng khăn ẩm. Đặc biệt những món đồ dễ bắt ẩm, sinh nấm mốc như rèm cửa, khăn lau chân, ga giường bạn nên thường xuyên thay để phòng tránh nấm mốc, ẩm ướt vì có thể là căn nguyên gây nên các bệnh nguy hại cho sức khỏe.

Nấm mốc, vi khuẩn... có thể lơ lửng trong không khí, thường bám vào quần áo, chăn chiếu, sách vở... Để tránh bị bệnh, trong phòng nên sử dụng máy hút ẩm. Lưu ý không nên sử dụng thảm trải sàn. Quần áo khi mặc nên sấy hoặc là khô, tránh cho trẻ mặc quần áo ẩm dễ bị nhiễm lạnh, gây nên những cơn hen phế quản. Vật dụng trẻ hay tiếp xúc nên thường xuyên phơi phóng cho khô ráo.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP