Tin trong tỉnh

Đường 52 tỉ đồng chưa nghiệm thu đã xuống cấp

Mặc dù chưa được nghiệm thu nhưng tuyến đường Mậu Đức - Thạch Ngàn (huyện Con Cuông, Nghệ An) với tổng kinh phí đầu tư 52 tỉ đồng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Dù chưa được nghiệm thu, nhưng tuyến đường 52 tỉ đồng đã xuất hiện vệt bánh xe và hàm ếch sâu hoắm tạo thành những cái bẫy "chết người".

Dự án đường liên xã Mậu Đức - Thạch Ngàn do UBND huyện Con Cuông làm chủ đầu tư, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp VI miền núi; nền đường rộng 6m; mặt đường rộng 3,5m; tổng chiều dài tuyến là 10,5 km. Tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 52 tỉ đồng do Công ty TNHH Phong Luyến (ở TP Vinh, Nghệ An) thi công.

Dự án được khởi công từ tháng 11/2011 với thời gian thi công được duyệt là 24 tháng. Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn, tới năm 2017 dự án được chuyển giao cho Công ty TNHH Hưng Quân (ở huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) thi công.

Khi dự án đường liên xã Mậu Đức - Thạch Ngàn được triển khai, người dân và chính quyền rất phấn khởi vì đi qua nhiều điểm đồi núi, thông thương với các bản làng heo hút tại địa phương. Đây là tuyến đường đóng vai trò huyết mạch trong việc đi lại, giao thương để phát triển kinh tế - xã hội nơi đây.

Những ngày cuối tháng 9/2018, chúng tôi có mặt tại bản Sủng, xã Mậu Đức, nơi đây có một đoạn đường dài tầm 50 mét bị đứt gãy, xuống cấp nghiêm trọng. Thoạt nhìn qua, không ai có thể hình dung đoạn đường này vừa được rải nhựa.

Đường mới rải nhựa xong đã hư hỏng nặng gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của PetroTimes, cả đoạn dài khoảng 50 mét bị sụt lún, tạo thành những rãnh sâu trơ đất đá. Không chỉ vậy, nền đường bị đứt gãy, tạo thành những hàm ếch nguy hiểm.

Theo người dân trong vùng cho hay, những ngày nắng đi qua đây còn đỡ, nhưng những lúc mưa gió, đường lầy lội, trơn trượt khiến việc đi lại trên đoạn đường này hết sức khó khăn, nguy hiểm. Tuy vậy, cả đoạn đường hư hỏng không có tấm biển cảnh báo nguy hiểm nào cho người tham gia giao thông lưu ý, đề phòng.

Nhiều nơi, đường được rải nhựa đã bong rộp bề mặt.

Ông Trần Anh Tuấn - Trưởng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Con Cuông cho biết: "Dự án đường Mậu Đức - Thạch Ngàn được triển khai từ nguồn vốn của tỉnh. Tuy nhiên, qua gần 10 năm triển khai, dự án đường xã Mậu Đức đi Thạch Ngàn mới giải ngân được 19 tỉ đồng. Kế hoạch hết năm 2018, chúng tôi dự tính sẽ làm xong 7 cây số rồi phải dừng lại để chờ vốn".

"Riêng vị trí đoạn đường bị hư hỏng, xuống cấp nặng là do ảnh hưởng của bão số 3. Sau đó, do mưa bão liên tiếp nên nhà thầu vẫn chưa thể khắc phục được. Tại đây có mạch nước ngầm ở phía dưới nên khi xảy ra mưa bão đã dẫn đến tình trạng sụt lún, hư hỏng, sạt lở như hiện tại. Cái đó là không thể tránh khỏi và đơn vị thi công sẽ khắc phục" - ông Tuấn cho biết thêm.

Nhiều đoạn vừa rải nhựa đã sạt lở.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, trước khi thi công, cơ quan chức năng có tiến hành khảo sát, thăm dò địa chất hay không? Trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Con Cuông phân trần: "Có chứ! Nhưng cả tuyến đường dài làm sao mà khoan thăm dò hết được?".

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Duy Ngợi

Nguồn tin: petrotimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP