Số hóa

Facebook 'siết' tiêu chuẩn cộng đồng, bài vi phạm sẽ bị xóa bỏ

Ông Simon Harari - Giám đốc phụ trách Chính sách nội dung, Facebook châu Á - Thái Bình Dương, vừa gặp gỡ giới truyền thông Việt Nam để công bố bộ tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook và khẳng định các bài viết vi phạm sẽ bị gỡ bỏ.

Ông Simon Harari - Giám đốc phụ trách Chính sách nội dung, Facebook châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ các quy định mới về tiêu chuẩn cộng đồng - Ảnh: T.Luân

“Chúng tôi muốn Facebook trở thành một môi trường lành mạnh, nơi mọi người có thể thoải mái thể hiện mình, kết nối với nhau và với những vấn đề mà họ quan tâm. Chúng tôi hiểu rằng mọi người sẽ chỉ làm như vậy nếu họ cảm thấy an toàn và không bị đe dọa bởi bất kỳ mối nguy hại nào. Đó là lý do tại sao chúng tôi xây dựng nên Tiêu chuẩn cộng đồng chi tiết với sự đóng góp từ các chuyên gia trên khắp thế giới để vạch rõ giới hạn chính xác cho những nội dung độc hại trên nền tảng của mình", ông Simon Harari cho biết.

Theo đó, tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook là các quy tắc chỉ ra những gì có thể và không thể chia sẻ trên nền tảng. Các quy tắc này được tạo ra nhằm hướng tới một môi trường lành mạnh - nơi mọi người cảm thấy tự do và an toàn để thể hiện bản thân.

Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook được cập nhật thường xuyên. Hiện nay tổng cộng có 9 chính sách trong Tiêu chuẩn cộng đồng, đó là: ảnh khỏa thân người lớn và hoạt động tình dục, bắt nạt và quấy rối, ảnh khỏa thân trẻ em và bóc lột tình dục trẻ em, tài khoản giả, ngôn từ gây thù ghét, hàng hóa bị kiểm soát, spam, hoạt động tuyên truyền khủng bố toàn cầu, nội dung bạo lực và phản cảm. Tất cả các bài viết có liên quan đến các chủ đề này, sẽ bị gỡ bỏ khỏi nền tảng Facebook.

Facebook cho biết đã vô hiệu hóa 1,2 tỉ tài khoản giả mạo trong quý 4/2018 và 2,19 tỉ tài khoản trong quý 1/2019. Mạng xã hội này đã xây dựng hệ thống máy học để xác định các thông tin đăng tải không phù hợp, và trong các trường hợp phát hiện vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, có hơn 95% nội dung được phát hiện trước khi cần người khác báo cáo.

Về đội ngũ kiểm duyệt, đại diện của Facebook cho biết hiện có 15.000 nhân viên trên khắp thế giới chịu trách nhiệm xem xét nội dung được báo cáo là có khả năng vi phạm. Họ đến từ những đất nước khác nhau và sử dụng hơn 50 ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Việt.

Ngoài ra, Facebook cũng đang đầu tư nhiều hơn vào trí thông minh nhân tạo (AI) để có thể chủ động phát hiện nội dung vi phạm, bổ sung cho các báo cáo nhận được từ cộng đồng.

Chia sẻ với giới truyền thông, ông Simon Harari cho biết, Facebook đã tích hợp thêm nút Kháng cáo (Appeal) bên cạnh các thông báo khóa tài khoản, gỡ nội dung... để người dùng khiếu nại trong trường hợp muốn Facebook xem lại trường hợp của họ.

Tác giả: Thành Luân

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP