Pháp luật

Gã bác sĩ côn đồ đánh đập, hiếp dâm nữ điều dưỡng đối diện mức án nào?

Theo luật sư Võ Tuệ Minh với 3 tội danh hiếp dâm, cố ý gây thương tích và giam giữ người trái pháp luật, Lê Quang Huy Phương phải đối diện mức án 24 năm tù.

Ngày 27/4, trả lời PV VTC News, luật sư Giám đốc Công ty luật An Doanh cho biết, với việc bị truy tố 3 tội danh "hiếp dâm"; "cố ý gây thương tích" và "giam giữ người trái pháp luật" thì bác sĩ Lê Quang Huy Phương - người đánh đập, hiếp dâm nữ điều dưỡng đối mặt với mức án 24 năm tù giam.

Theo luật sư Võ Tuệ Minh, khoản 1, điều 141 bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về tội "hiếp dâm": "Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân, hoặc thủ đoạn khác giao cấu, hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

Với 3 tội danh "hiếp dâm"; "cố ý gây thương tích" và "giam giữ người trái pháp luật", bác sĩ Lê Quang Huy Phương đối diện mức án 24 năm tù giam.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7-15 năm: Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%".

Luật sư Võ Tuệ Minh phân tích, theo kết luận điều tra, Phương đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc dùng vũ lực để buộc người khác đồng ý giao cấu với mình.

Quá trình thực hiện hành vi, bị can còn cố ý dùng vũ lực gây thương tích cho nữ điều dưỡng với tỷ lệ 37%. Đối chiếu với quy định của pháp luật, Phương có thể phải chịu hình phạt tù từ 7-15 năm đối với tội Hiếp dâm.

Luật sư Võ Tuệ Minh - Giám đốc Công ty luật An Doanh.

Ngoài ra, tại khoản 2, điều 134 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, quy định về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác như sau: "Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2-6 năm: Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%".

Như vậy, hành vi cố ý dùng vũ lực gây thương tích 37% cho nữ điều dưỡng của Phương còn có thể chịu mức hình phạt từ 2-6 năm tù.

Luật sư Võ Tuệ Minh phân tích thêm, điều 157 bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định: "Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điều 153 và điều 377 của bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

"Như vậy, tổng hợp hình phạt của 3 tội danh mà Lê Quang Huy Phương có thể phải đối mặt là 24 năm tù giam", luật sư Võ Tuệ Minh nói.

Chiều 25/9/2019, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khám xét nơi ở của bác sĩ Lê Quang Huy Phương (SN 1983, trú TP Huế) và bắt tạm giam Phương để tiếp tục điều tra mở rộng hành vi "hiếp dâm" và "cố ý gây thương tích".

Tiếp đó, ngày 24/3/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế cho biết, đơn vị vừa tống đạt khởi tố tội danh bắt giữ người trái pháp luật đối với Lê Quang Huy Phương.

Đáng nói, trong suốt thời gian cơ quan công an điều tra vụ án, gia đình Phương nhiều lần có đơn thư đến các cơ quan chức năng, vượt cấp và chia sẻ lên các trang mạng xã hội những nội dung, thông tin mang tính một chiều, không đúng với hành vi vi phạm pháp luật của Phương.


Tác giả: NGUYỄN VƯƠNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP