Số hóa

Gần 130.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị chặn

Thông tin từ Cục Viễn thông cho hay, 128.970 thuê bao phát tán cuộc gọi rác đã bị chặn sau khi nhà mạng mạnh tay xử lý rác viễn thông từ tháng 7/2020.

Ba nhà mạng Viettel, Mobifone và VPNT chặn thuê bao phát tán cuộc gọi rác ngay từ tháng 7 năm 2020 khi có yêu cầu từ cơ quan quản lý. Còn Itelecom tham gia từ tháng 9, Vietnamobile tham gia từ tháng 12.

Tính đến tháng 3/2021 - sau 9 tháng thực hiện biện pháp mạnh tay này, 5 nhà mạng đã chặn được gần 130.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác quấy rối người dùng.

Riêng tháng 3, gần 17.300 thuê bao đã bị chặn. Trong đó, Viettel ngăn chặn được nhiều nhất với gần 8.600 thuê bao, tiếp đó là VNPT và Mobifone. Tháng 11/2020, các nhà mạng chặn được nhiều thuê bao nhất với hơn 20.200.

Trước đó, đã có 14.646 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị xử lý trong tháng 1/2021 và 7.400 thuê bao bị xử lý trong tháng 2/2021. Trong 6 tháng cuối cùng của năm 2020, trung bình mỗi tháng, các nhà mạng đã chặn lọc thành công khoảng 15.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác/tháng.

Ảnh minh họa.

Hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông dùng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) hay máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó đưa ra biện pháp ngăn chặn. Ngoài việc chặn thuê bao, các doanh nghiệp, cá nhân phát tán cuộc gọi, tin nhắn rác cũng đã bị phạt tiền.

Cuộc gọi rác được hiểu là cuộc gọi từ số điện thoại di động, cố định trong nước và quốc tế với nội dung quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ mà người nhận không mong muốn. Cuộc gọi rác cũng dùng để chỉ các cuộc gọi có nội dung, mục đích lừa đảo, quấy rối, vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định của pháp luật.

Có 5 tiêu chí xác định thế nào là một cuộc gọi rác. Các tiêu chí này bao gồm tần suất thực hiện cuộc gọi, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn, tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ và đặc điểm hành vi sử dụng của người dùng di động.

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông còn sử dụng các tin nhắn dưới dạng USSD đằng sau mỗi cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác để ghi nhận ý kiến phản hồi từ phía người tiêu dùng.

Trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng. Với các nhà mạng, nếu không thực hiện nghiêm việc ngăn chặn cuộc gọi rác, các doanh nghiệp này có thể bị xem xét xử lý theo quy định tại khoản 3 Điều 66 Nghị định số 185/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Tác giả: Nam Dương

Nguồn tin: vietq.vn

  Từ khóa: cuộc gọi rác , thuê bao

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP