Tin trong tỉnh

Gần 600 thương binh giả tại Nghệ An: Bộ LĐ-TB&XH lên tiếng

Liên quan vụ 569 hồ sơ thương binh giả tại Nghệ An, Bộ LĐ-TB&XH khẳng định xử lý nghiêm cá nhân vi phạm.

Liên quan vụ 569 hồ sơ thương binh giả tại Nghệ An, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Tấn Dũng khẳng định xử lý nghiêm cá nhân vi phạm

Liên quan tới việc phát hiện 569 hồ sơ thương binh giả tại Nghệ An,Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Tấn Dũng cho biết, sáng nay, 3/8, đoàn công tác của Bộ LĐTB-XH đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An, và sở ngành liên quan.

Theo ông Dũng, vụ việc này đã phát hiện những dấu hiệu vi phạm từ cuối năm 2016, tuy nhiên, Bộ LĐ-TB&XH phải làm việc thận trọng, chờ kết quả giám định mới có kết luận chính thức trong đầu tháng 8 vừa qua.

“Các đối tượng hưởng sai chế độ đa phần làm hồ sơ là cựu quân nhân, liên quan đến cơ quan của Bộ quốc phòng. Sau khi họ làm xong chuyển hồ sơ về Bộ LĐ-TB&XH để chi trả. Do đó, có trách nhiệm của cơ quan Quân khu 4 trong vụ việc”, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH chia sẻ.

Trong số 569 đối tượng làm hồ sơ hưởng sai chế độ, Bộ LĐ-TB&XH cũng không loại trừ nhiều trường hợp là thương binh thật nhưng họ lại làm theo đường dây trên để đơn giản hóa thủ tục… Do đó, Bộ LĐ-TBXH cũng sẽ xem xét, đảm bảo người có công được hưởng chính sách nhưng phải đảm bảo về hồ sơ, thủ tục.

Liên quan tới con số hơn 100 tỷ đồng đã chi sai cho những đối tượng trên, Bộ LĐ-TBXH thống nhất quan điểm với UBND tỉnh Nghệ An, truy thu lại số tiền.

Quan điểm của Bộ cũng như UBND tỉnh Nghệ An là kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có liên quan chứ không chỉ tập trung vào hồ sơ, truy thu lại số tiền. Phải làm trong sạch, không nửa vời” .

Trước đó, ngày 1/8, Sở LĐ-TBXH tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã có thông báo đình chỉ 569 đối tượng hưởng sai chế độ thương binh. Quyết định này cũng đồng nghĩa với việc tiến hành truy thu lại số tiền chi sai này.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, việc truy thu lại số tiền trong vụ việc lớn như vậy không phải là vấn đề dễ dàng. Bởi trong số trường hợp vi phạm, có nhiều người nằm trong vùng thu nhập không ổn định…

“Trước nay việc truy thu ở 1 số trường hợp không đại trà thì làm bình thường, nhưng với số lượng lớn, Bộ sẽ rà soát quy định hiện hành, trong đó quy trách nhiệm cho ai. Phần chưa thu được cũng phải rà theo quy định”, ông Dũng chó biết.

Theo Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Tiến Tùng, chiều 3/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng sẽ có cuộc họp với lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH về vấn đề này.

Tác giả: Hoàng Ngân

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP