Tin trong tỉnh

Gặp những người gác rừng không nghỉ Tết ở Nghệ An ​

Khi mọi người đang vui Tết, thì tại các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, những người lính gác rừng vẫn đang âm thầm làm trọng trách của mình...

Khi mọi người, mọi nhà đang hối hả trong không khí rộn rịp đón Tết, thì tại các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, những người lính gác rừng vẫn đang âm thầm làm trọng trách của mình nơi vùng cao để những cánh rừng miền Tây Nghệ An xanh mãi.

Kiềm lâm Nghệ An tăng cường bám sát địa bàn

Ông Lê Hải Lý, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quế Phong, Nghệ An cho biết, ngay trước Tết đơn vị đã tổ chức ký cam kết với dân, ký cam kết phối hợp với các đơn vị Biên phòng, Công an, Khu bảo tồn Thiên nhiên Pù Hoạt và Khu bảo tồn Thiên nhiên Pù Huống nâng cao công tác tuyên truyền trong nhân dân.

Đặc biệt, địa bàn xã Thông Thụ, giáp biên với nước bạn Lào có nhiều rừng lau lách, trẻ chăn trâu, người dân qua lại hay có thói quen đốt lửa để lấy tro cho mùa sản xuất. Bên cạnh đó, do thiếu đất sản xuất, nhiều địa phương vẫn phải phát đốt rãy. Vì vậy, lực lượng Kiểm lâm quy định, trước khi đốt rãy, người dân phải thông báo với kiểm lâm và chính quyền địa phương để kiểm soát lửa. Chính vì thế hơn 10 năm nay, trên địa bàn huyện Quế Phong, Nghệ An không xảy ra cháy rừng vào dịp Tết.

“Trong ngày Tết này, lực lượng Kiểm lâm có 50% con số được về nghỉ theo chế độ, còn 50% con số thì chúng tôi thường trực ở các địa bàn; Đặc biệt những xã nào có nguy cơ cháy rừng thì kiểm lâm địa bàn và lâm nghiệp xã trực thường xuyên 24/24 giờ. Chúng tôi ưu tiên những xã nào mà có khả năng nguy cơ cháy rừng cao thì bố trí kiểm lâm trực 100% con số tại đó”, ông Lê Hải Lý nói.

Phối hợp các chủ rừng cảnh báo nguy cơ cháy rừng trong ngày Tết.

Ông Lê Xuân Đình, Hạt trưởng Kiểm Lâm huyện Quỳ Châu, Nghệ An cho biết, do bà con nơi đây có thói quen đốt nứa khô trong ngày Tết để nghe tiếng nổ, hoặc đốt lửa múa lăm vông, vì thế Hạt Kiểm Lâm tham mưu cho huyện thành lập các tổ tuyên truyền tận các chủ rừng và các bản làng về ý thức phòng cháy rừng; cảnh báo người dân không đốt lửa trong rừng, không đốt cây khô trong rừng.

“Chúng tôi đã lập phương án để phóng cháy chữa cháy rừng, tức là đã ký cam kết với nhân dân, rồi tuyên truyền nhân dân cùng với thành lập các Ban chỉ đạo, rồi các tổ phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là khâu tuyên truyền, nên trong những năm qua hiện tượng cháy rừng vào mùa khô thì không thấy nữa vì được tuyên truyền tốt”, ông Lê Xuân Đình, Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Qùy Châu cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Thanh, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quỳ Hợp, Nghệ An cho biết, Tết này đơn vị có 70% quân số không nghỉ Tết, đa số anh em xuống cơ sở để giám sát, tuyên truyền nhân dân về công tác phòng cháy rừng. Bên cạnh đó, cảnh giác nạn khai thác lâm sản trong dịp Tết.

“Đặc biệt chúng tôi có quy chế rõ ràng, đó là quy chế phối hợp giữa các ban ngành, các chủ rừng; thường xuyên phối hợp và họp triển khai phối hợp, hàng tháng họp một lần để tổng kết việc phối hợp đó và trao đổi thông tin và việc phối hợp đó như thế nào, có vấn đề gì không để báo cáo với Thường trực huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện. Các cơ quan ban ngành và lực lượng kiểm lâm làm rất tốt công tác tuyên truyền nên không xảy ra điểm nóng”, ông Nguyễn Hữu Thanh nói.

Với những nỗ lực của lực lượng Kiểm lâm cùng với sự phối hợp nhịp nhàng với các ngành chức năng. Vì vậy, hàng chục năm nay, tỉnh Nghệ An không còn xảy ra cháy rừng vào mùa khô, nhất là trong những ngày mà mọi người, mọi nhà vui Tết đón Xuân./.

Tác giả: Quốc Khánh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP