Pháp luật

Giả danh Phó phòng Ban dự án Sở Xây dựng lừa bán đất, chiếm đoạt tiền tỷ

Biết nhiều thửa đất được quy hoạch phân lô, 8X tung tin giả, dẫn đi coi đất rồi yêu cầu người mua đóng tiền cọc 50 triệu đồng/lô để chiếm đoạt.

Đối tượng Nguyễn Thành Đạt và Võ Thanh Hà. Ảnh: A.K

Sáng 5/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Thành Đạt (SN 1988, trú tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) và Võ Thanh Hà (SN 1985, trú tại đường Nguyễn Sinh Cung, phường Vỹ Dạ, TP Huế) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, lúc 15h ngày 29/5, đối tượng Nguyễn Thành Đạt đang nhận tiền cọc 60 triệu đồng của anh N.V.Đ (trú tại xã Phú Thượng (huyện Phú Vang) tại quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng (phường Vỹ Dạ, TP Huế) thì bị lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt quả tang.

Qua đó, cơ quan chức năng thu giữ tang vật gồm 60 triệu đồng, 3 quyết định giả về việc chuyển quyền sử dụng đất của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, 1 xe máy SH, 1 điện thoại di động cùng nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan khác.

Thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, cuối năm 2018, Nguyễn Thành Đạt biết có nhiều thửa đất tại địa bàn xã Thủy Vân (thị xã Hương Thủy) được quy hoạch phân lô nên nảy sinh ý định tung tin giả và làm giả các loại giấy tờ để bán cho người có nhu cầu mua đất. 8X này còn tự giới thiệu với nhiều người mình là Phó trưởng Phòng Ban dự án thuộc Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Nhiều người có nhu cầu mua đất khi được Đạt cung cấp thông tin trên tưởng thật nên đặt vấn đề nhờ Đạt làm hồ sơ mua đất. Sau đó, Đạt cùng Võ Thanh Hà dẫn những người có nhu cầu mua đất đến địa bàn xã Thủy Vân và chỉ các khu quy hoạch được cắm cọc phân lô tại đây rồi yêu cầu người mua đất đóng tiền cọc 50 triệu đồng/lô để chiếm đoạt.

Để tạo lòng tin với người mua đất, Đạt và Hà còn làm giả nhiều tài liệu là quyết định bàn giao quyền sử dụng đất của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để giao cho người mua đất. Với thủ đoạn nói trên, từ đầu năm 2019 đến nay, Đạt và Hà đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gần 20 người dân với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng.

Ngoài bắt giữ 2 đối tượng trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang củng cố hồ sơ để làm rõ hành vi và mức độ liên quan của đối tượng Nguyễn Đức Thái Quang (SN 1983, trú khu vực 7, phường Phước Vĩnh, TP Huế) và xác định một số đối tượng khác có liên quan để đấu tranh mở rộng vụ án.

Tác giả: Duy Lợi

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP