Kinh tế

Giá vàng biến động khôn lường, rình rập đỉnh cao 7 năm

Giới phân tích thị trường cho rằng, giá vàng đang có cơ hội tăng lên mức cao mới của 7 năm trong vài tuần tới. Trong năm 2019, giá vàng ghi nhận mức đỉnh trên 1.600 USD/ounce khi tướng Iran bị thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ.

Lúc 7h40 sáng nay 29/1 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ tăng 1,5 USD, giao dịch ở mức 1.563,8 USD/ounce.

Phiên giao dịch hôm qua, giá vàng giao kỳ hạn giảm khi mà nhà đầu tư bớt lo lắng về dịch cúm Vũ Hán, qua đó điều chỉnh hoạt động mua vàng. Diễn biến này của giá vàng xảy ra một ngày sau khi giá vàng tăng lên mức cao nhất trong 6 năm.

Giá vàng biến động không ngừng dịp đầu năm mới


Cụ thể, đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ ba, giá vàng giao kỳ hạn tháng 2/2020 giảm 7,6 USD/ounce (tương đương 0,5%), xuống 1.569,8 USD/ounce.

Trong ngày thứ hai, giá vàng đóng cửa ở mức cao nhất tính từ ngày 9/4/2013.

Ngoài ra, số liệu kinh tế tích cực của Mỹ cũng gây áp lực lên nhu cầu đối với vàng. Chỉ số niềm tin tiêu dùng Mỹ tháng 1/2020 tăng lên mức cao nhất trong 5 năm là 131,6 điểm từ mức 128,2 điểm của tháng trước đó.

Trước đó, số liệu cho thấy số lượng đơn đặt hàng tiêu dùng bền tăng 2,45 trong tháng 12/2019, nhờ vào hoạt động mua hàng của phía quân đội.

Đầu tư doanh nghiệp trong lĩnh vực dân sự của nền kinh tế lại giảm. Số liệu trên được công bố trước thềm tuyên bố chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến được công bố vào ngày thứ Tư.

Ông Naeem Aslam, Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại AvaTraded cho rằng, việc niềm tin tiêu dùng cải thiện tác động đến giá vàng. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định sẽ không có khả năng bán tháo mạnh vàng.

Dù đang trong nhịp điều chỉnh giảm nhẹ nhưng giá vàng thế giới được đánh giá có cơ hội tăng vượt đỉnh cao 7 năm trong một vài tuần tới, do giới đầu tư chưa ngừng tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn ở vàng trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc và châu Á được dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.

Trước đó, trong tháng 12/2019, giá vàng ghi nhận đỉnh cao 7 năm ở mức 1.610,9 USD/ounce sau khi tướng Iran bị thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ.

Hiện các nhà đầu tư đang ngóng chờ cuộc họp chính sách đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay vào hai ngày 28-29/1, với dự báo Fed sẽ vẫn giữ nguyên lãi tỷ lệ lãi suất hiện hành.

Đối với thị trường trong nước, chốt giá cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết, giá vàng SJC tại tại thị trường Hà Nội ở mức 43,45 triệu đồng/lượng (mua vào) - 43,85 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại TPHCM, giá vàng SJC đóng cửa tại mức 43,3 triệu đồng/lượng - 43,75 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả năm qua, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 18% còn vàng trong nước tăng 6 triệu đồng mỗi lượng. Như vậy, nhà đầu tư rót vốn vào vàng cũng kiếm được biên lợi nhuận không thấp hơn các kênh đầu tư khác.

Sang năm mới 2020, giá vàng thế giới đã có những phiên dao động ấn tượng, chạm ngưỡng 1.580 USD/ounce; còn vàng trong nước cũng tăng thêm 1,2 triệu đồng/lượng.

Tác giả: An Hạ

Nguồn tin: Báo Dân Trí

  Từ khóa: giá vàng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP