Kinh tế

Giá vàng lao dốc sau chuỗi ngày tăng dựng đứng

Giá vàng thế giới giảm gần 30 USD/ounce sau khi đã tăng lên sát mốc 2.100 USD/ounce, tuy nhiên theo dự báo, mặt hàng này sẽ tiếp tục vững ở mức cao.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giao ngay qua niêm yết của Kitco.com lùi về mức 2.034 USD/ounce, tức giảm khoảng 30 USD/ounce.

Trong phiên, giá vàng có thời điểm giảm về ngưỡng 2.015 USD/ounce. Giá vàng tương lai cũng giảm 2% về 2.028 USD/ounce.

Như vậy, giá vàng đã lao dốc đi xuống sau chuỗi ngày tăng giá kỷ lục, có thời điểm còn tăng lên sát mốc 2.100 USD/ounce. Giá vàng tạm dừng đà tăng giá kỷ lục do đồng USD tăng trở lại sau khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm các giao dịch của Mỹ với TikTok và WeChat.

Ở trong nước, chốt phiên giao dịch hôm qua 7/8, giá vàng SJC tại TPHCM được doanh nghiệp niêm yết giao dịch ở mức 60,75 triệu đồng/lượng (mua vào) - 62,4 triệu đồng/lượng (bán ra); giá vàng SJC tại Hà Nội chốt phiên ở mức 59,75 triệu đồng/lượng - 61,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới giảm gần 30 USD/ounce sau khi đã tăng lên sát mốc 2.100 USD/ounce, tuy nhiên theo dự báo, mặt hàng này sẽ tiếp tục vững ở mức cao.

Phiên giao dịch hôm qua, giá vàng đã đạt mức tăng cao nhất trong lịch sử mặt hàng này: 62,4 triệu đồng/lượng. Theo đó, giá vàng SJC đã nới rộng khoảng cách chênh lệch với giá thế giới khi cao hơn trên 4 triệu đồng mỗi lượng.

Theo lý giải của giới chuyên gia, sở dĩ giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với giá vàng thế giới bởi thị trường thiếu nguồn cung. Nhiều khách hàng lúc vàng lên mức trên 50 triệu đồng/lượng cho rằng là đỉnh nên đã bán ra để chốt lời, nhưng sau đó thấy "bão" giá vàng không ngừng tăng lại đẩy mạnh mua vào. Doanh nghiệp không đủ nguồn lực bán ra nên niêm yết giá cao.

Tuy nhiên, trên thực tế, khi giá vàng tăng dựng đứng, đạt mốc cao nhất trong lịch sử thì việc tăng cường giao dịch, nhất là mua vào thì rủi ro lại thuộc về người mua. Bởi chênh lệch giá vàng mua vào - bán ra của thị trường trong nước luôn được doanh nghiệp nới rộng tới 2 triệu đồng/lượng, thậm chí có thời điểm lên tới 3 triệu đồng/lượng.

Vậy nên giới chuyên gia khuyên người dân nên tính toán kỹ khi lao vào đầu tư vàng khi thời điểm giá vàng tăng sốc.

Dẫu đang trong xu hướng đi xuống sau những ngày tăng dựng đứng nhưng theo dự báo, giá vàng sẽ tiếp tục vững ở mức cao.

Giá vàng đã tăng hơn 35% kể từ đầu năm nay, khi giới đầu tư hoài nghi về triển vọng phục hồi kinh tế Mỹ do ảnh hưởng của đại dịch. Hiện giới đầu tư đang chờ đợi báo cáo về thị trường việc làm của Mỹ, với ước tính nước này sẽ tạo thêm 1,58 triệu việc làm trong tháng 7/2020, so với mức tương ứng 4,8 triệu việc làm của tháng trước đó.

Quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR cũng vừa mua vào 6,43 tấn vàng, nâng lượng vàng nắm giữ lên 1.248,38 tấn. Đây là ngày đầu tiên trong tháng 8 quỹ này mua vàng.

Tác giả: An Hạ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP