Kinh tế

Giá xăng A95, E5 sẽ tăng do cú đảo chiều trên thế giới?

Nhiều dự báo cho rằng khả năng sức chịu đựng của giá xăng dầu trong nước sẽ bị phá vỡ và tới đây giá xăng dầu trong nước tăng là khó tránh khỏi.

Mới đây liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều chỉnh mức chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước

Đến trung tuần tháng 2, giá dầu quốc tế đã tăng trên 2%, mức cao nhất trong năm 2019.

Cụ thể, giá dầu Brent đã ở mức 66,25 USD/thùng, tăng từ 1,68% lên đến 2,60%, rổ giá dầu OPEC là 64,28 USD, tăng từ 1,34% lên 2,13%; giá dầu WTI cũng đạt mức 55,98 USD, tăng từ 1,19% lên 2,17%.

Cú đảo chiều này là khá bất ngờ với các chuyên gia phân tích vì cuối năm 2018, khi họ dự đoán giá dầu rớt khỏi mốc 50 USD.

Ông Phil Flynn, nhà phân tích của Tập đoàn Price Futures (Chicago) cho biết, giá dầu tăng do OPEC cắt giảm nguồn cung nửa triệu thúng/ngày, đồng thời Ả Rập Saudi đóng giàn Safaniya với khả năng sản xuất 1 triệu thùng/ngày. Ngoài ra, do lệnh trừng phạt của Mỹ, nên nguồn cung đến từ Venezuela và Iran bị hạn chế.

Ngân hàng Merrill Lynch (Mỹ) dự đoán rằng, OPEC tiếp tục cắt giảm sản lượng, mà đến quý 4-2019, sản lượng cắt giảm sẽ lên đến 2,5 triệu thùng/ngày.

Trong một diễn biến liên quan, liên Bộ Công thương-Tài chính vừa quyết định sử dụng quỹ bình ổn để giữ nguyên giá xăng dầu trong bối cảnh giá dầu quốc tế đang leo thang. Nói cách khác dù giá xăng dầu thành phẩm thế giới tăng trong 15 ngày qua nhưng nhà điều hành vẫn quyết định giữ ổn định giá trong nước.

Theo đó, nhà điều hành quyết định cho phép doanh nghiệp tiếp tục xả quỹ bình ổn giá và giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầu. Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị như sau: Xăng E5RON92 không cao hơn 16.272 đồng/lít; Xăng RON95-III không cao hơn 17.603 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S không cao hơn 14.909 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 14.185 đồng/lít; Dầu madut 180CST 3.5S không cao hơn 13.275 đồng/kg.

Theo nhà điều hành, việc giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầu nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân.

Tuy vậy, nhiều dự báo cho rằng khả năng sức chịu đựng của giá xăng dầu trong nước sẽ bị phá vỡ và tới đây giá xăng dầu trong nước tăng là khó tránh khỏi. Song bức tranh kinh tế toàn cầu có thể làm đảo chiều giá dầu.

Thứ nhất, với giá tăng đầy hấp dẫn, các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ sẽ gia tăng sản xuất làm cân bằng cung cầu khiến giá sẽ giảm nhiệt.

Thứ 2, các nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu, châu Á đang có dấu hiệu suy giảm tăng trưởng nên nhu cầu nguyên liệu dầu chậm lại cũng khiến bức tranh giá dầu khó có dự đoán chắc chắn.

Tác giả: Phương Minh

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

  Từ khóa: bộ công thương , giá xăng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP