Đẹp

Giải đáp thắc mắc cho chị em 'chạy bộ có giảm cân không'?

Chạy bộ có giảm cân không là câu hỏi của không ít chị em khi đến với môn thể thao này. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhất nhé.

Chạy bộ có giảm cân không?

Có người chạy bộ thì giảm cân nhưng có người chạy bộ lại tăng cân. Điều này gây không ít hoang mang cho các chị em. Vậy chạy bộ có giảm cân không?

Chạy bộ là môn thể thao yêu thích của nhiều chị em. Nó không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe mà còn nhiều tác dụng khác về tâm lý và giúp bạn có một vóc dáng săn chắc hơn.

Chạy bộ là môn thể thao yêu thích của nhiều chị em. Nó không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe mà còn nhiều tác dụng khác về tâm lý và giúp bạn có một vóc dáng săn chắc hơn - Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia thì chạy bộ hoàn toàn giúp bạn giảm được một số cân nặng và mỡ bụng nhưng nó lại khác nhau ở mỗi người và thời gian chạy bộ. Về cơ bản mỡ trên cơ thể sẽ được giảm một cách toàn thân chứ không chỉ giảm ở một vài vị trí nhất định giống như quan niệm của nhiều người là tập chỗ nào nhiều thì sẽ giảm cân chỗ đó. Sự giảm mỡ phụ thuộc vào cơ thể bạn chỗ nào dễ, chỗ nào khó và hệ trao đổi chất của nó.

Chạy bộ giúp đốt cháy năng lượng một cách tự nhiên buộc toàn thân vận động nên chạy bộ giảm mỡ toàn thân rất hiệu quả. Ngoài ra nó còn kích thích các cơ quan trong cơ thể chất tăng cường trao đổi chất hoạt động khỏe mạnh và dẻo dai hơn. Đến đây, bạn hoàn toàn có câu trả lời cho thắc mắc chạy bộ có giảm cân không một cách chính xác rồi nhé!

Cách chạy bộ giảm cân

Để giảm được số cân nặng như ý cũng như hạn chế sự tích lũy mỡ thừa trên cơ thể thì chỉ chạy bộ như cách thông thường thôi chưa đủ. Bạn phải biết cách chạy bộ giảm cân đúng cách mới mang lại hiệu quả cao mà không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn phải biết cách chạy bộ giảm cân đúng cách mới mang lại hiệu quả cao mà không bị ảnh hưởng đến sức khỏe - Ảnh: Internet

Nạp năng lượng đầy đủ trước khi chạy

Một điểm cơ bản ai cũng phải nhớ đó là phải nạp năng lượng trước khi chạy bằng một bữa ăn nhẹ. Tuy nhiên đây lại là điều mà nhiều người mắc sai lầm nhất khi chạy bộ với ý nghĩ để bụng đói sẽ giảm cân nhanh hơn. Điều này là phản khoa học.

Hãy bổ sung năng lượng với một chút tinh bột và đạm giúp bồi bổ cơ bắp tránh trạng thái mệt mỏi trong lúc tập. Bạn cũng có thể ăn 1 - 2 quả chuối cũng được để không mất quá nhiều thời gian tập trung cho bữa ăn.

Thiết lập thời gian chạy bộ phù hợp

Đối với những người mới bắt đầu thì không nên chạy liên tục mà chỉ nên duy trì 2 - 3 buổi mỗi tuần. Khi đã quen với nhịp độ này thì tăng dần thời gian và quãng đường khi chạy.

Vậy nên chạy trong thời gian nào? Theo các nghiên cứu cho thấy, thời gian chạy bộ hiệu quả nhất là buổi chiều từ 16 - 18 giờ. Lúc này cơ bắp đang ở trạng thái tốt nhất. Ngoài ra theo một số người có kinh nghiệm chạy bộ giảm cân thì buổi sáng từ 6 - 10 giờ cũng là khoảng thời gian khá lý tưởng.

Mỗi lần chạy bạn chỉ cần chạy khoảng 20 - 30 phút cho thời gian đầu. Sau đó khi đã quen thì có thể tăng lên 1 tiếng hoặc hơn nữa theo sức bền của bản thân.

Theo các nghiên cứu cho thấy, thời gian chạy bộ hiệu quả nhất là buổi chiều từ 16 - 18 giờ. Lúc này cơ bắp đang ở trạng thái tốt nhất - Ảnh: Internet

Lựa chọn bài chạy thích hợp

Chạy bộ đòi hỏi phải vận động sức mạnh của toàn bộ cơ thể. Nó tiêu tốn khá nhiều năng lượng nên rất mau mệt. Vì vậy bạn cũng không nên quá sức. Tùy vào thể trạng của bạn nên lựa chọn một tốc độ phù hợp với bản thân. Không nên chạy quá nhanh nếu cơ thể gắng sức không chịu đựng được sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chạy bộ là quá trình đòi hỏi sự kiên trì và sức bền tốt nên bắt đầu bằng những bài tập nhẹ trước để cơ thể thích nghi dần dần rồi mới nâng cao dần khối lượng tập luyện khi thể lực đã được cải thiện tốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng khi chạy bộ

Dù bạn tập môn thể thao nào thì cũng cần phải có một chế độ ăn uống khoa học mới đảm bảo sức khỏe cũng như giảm được cân nặng như ý.

Trước khi chạy hãy chuẩn bị cho mình sẵn một chai nước lọc. Bạn nên uống từng ngụm nhỏ trong khi chạy để chống mất nước. Không uống nhiều nước cùng một lúc.

Hãy đảm bảo bữa ăn sau khi tập ít nhất là 2 giờ và ăn trước khi tập là 30 phút để không ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa cũng như vẫn động.

Nếu muốn giảm cân nhanh thì nên cắt giảm tinh bột, đường chất béo, hạn chế ăn khuya. Nên ăn nhiều đạm để tăng cơ bắp đồng thời giữ cho bạn luôn có cảm giác no bụng.

Hãy đảm bảo bữa ăn sau khi tập ít nhất là 2 giờ và ăn trước khi tập là 30 phút để không ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa cũng như vẫn động - Ảnh: Internet

Khởi động kĩ trước khi chạy

Đây là một bước cực kỳ quan trọng. Chạy bộ là một môn thể thao vận động mạnh nên bạn cần phải khởi động đúng và kĩ trước khi chạy để các cơ tay, cơ chân được giãn ra, tránh trường hợp bị chèn ép khi chạy.

Cách khởi động khá đơn giản, chỉ cần xoay nhẹ các khớp, thực hiện động tác ép gối hoặc chạy vài bước nhỏ để cơ thể làm quen.

Tư thế đúng

Khi chạy bạn cần giữ người và thân luôn ở trạng thái cân bằng. Đầu luôn hướng về phía trước, thả lỏng cơ thể đừng gồng ép các cơ quá sức khi chạy.

Gót bàn chân tiếp xúc với đất trước rồi mới đến mũi bàn chân. Các bước sải chân phải ngắn và nhanh, đều đặn để các bộ phận trong cơ thể không có bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào khi chạy, tránh bị mỏi và các tình trạng bị căng cơ, tổn thương xương khớp.

Ngoài ra bạn cũng cần chú ý các động tác vung tay của mình, cánh tay nên vung đều đặn theo bước chạy. Khủy tay đặt vuông góc với phần hông.

Khi chạy bạn cần giữ người và thân luôn ở trạng thái cân bằng. Đầu luôn hướng về phía trước, thả lỏng cơ thể đừng gồng ép các cơ quá sức khi chạy - Ảnh: Internet

Kết thúc một cách chậm rãi

Khi đến giai đoạn cuối gần kết thúc, bạn không được dừng một cách đột ngột mà nên chạy chậm lại, đi bộ sau đó thả lỏng khớp chân và khớp tay.

Một số kinh nghiệm chạy bộ giảm cân

Chọn giày thể thao chuyên dụng

Một đôi giày êm chân sẽ giúp cho bạn cảm thấy thoải mái hơn. Vì vậy hãy tậu cho mình một đôi giày chạy bộ chất lượng, nhẹ và êm ái để bảo vệ đôi chân của mình.

Trang phục thể thao thoải mái

Khi chạy bộ cơ thể tiết rất nhiều mồ hôi nên bạn cần chuẩn bị những bộ trang phục thích hợp, thấm hút mồ hôi tốt và thật sự thoải mái nhé.

Chọn không gian thoáng đãng

Nếu nơi bạn sống có công viên hay một đoạn đường rộng rãi, thoáng đãng, ít người qua lại thì hãy lựa chọn nó để chạy bộ. Nếu không có điều kiện chạy ngoài trời thì có thể sắm cho mình một chiếc máy chạy bộ tại nhà sẽ giúp bạn chủ động thời gian tập luyện hơn.

Nếu nơi bạn sống có công viên hay một đoạn đường rộng rãi, thoáng đãng, ít người qua lại thì hãy lựa chọn nó để chạy bộ - Ảnh: Internet

Nghe nhạc để tạo hứng khởi cho buổi tập

Bạn có thể vừa chạy bộ vừa nghe những bản nhạc yêu thích để tạo sự thoải mái và hứng khởi hơn. Điều này sẽ giúp bạn bớt nhàm chán khi phải chạy bộ một mình trên một quãng đường dài. Bạn sẽ thấy vui vẻ hơn trên mỗi bước chạy. Bật vài điệu nhạc sôi động sẽ giúp tinh thần bạn phấn khởi, việc chạy bộ dần dần sẽ trở thành thói quen yêu thích của bạn cùng với âm nhạc.

Ngoài ra theo một số kinh nghiệm của những người đi bộ cho biết, chạy bộ 800m mỗi ngày để giảm cân thì không đủ nhưng nến vận động thường xuyên để tiêu hao năng lượng thì lại khá hiệu quả. Vì vậy bạn nên tập thể chạy bộ một cách thường xuyên hơn. Chạy bộ thường xuyên cũng giúp cho bắp chân không bị phình to do mỡ xen vào bắp thịt. Bạn cũng có thể xen kẽ những bài tập thể dục đi bộ nhanh, đạp xe, đánh cầu lông, bơi lội cho đỡ nhàm chán.

Như vậy qua các thông tin ở trên bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc chạy bộ có giảm cân không một cách thỏa đáng nhất. Hãy áp dụng ngay phương pháp này vào kế hoạch tập luyện hàng ngày của bạn nhé!

Tác giả: Nam Phong

Nguồn tin: phununews.vn

  Từ khóa: chạy bộ , thể dục , giảm cân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP