Cuộc sống

Giải mã lý do vợ chồng "đầu gối tay ấp" nhẫn tâm sát hại nhau

Sau vụ án bác sĩ giết vợ tại Cao Bằng, chuyên gia tâm lý cho rằng, do ghen tuông, sống ích kỷ, mâu thuẫn đẩy lên đến đỉnh điểm để lại hậu quả đau lòng.

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ án mạng đau lòng xảy ra, người gây án không ai khác chính là vợ/chồng – người đã từng đầu gối tay ấp nhưng vẫn nhẫn tâm sát hại nhau. Mới đây nhất chính là vụ án bác sĩ giết vợ mới cưới tại Cao Bằng. Mới cưới được 4 tháng, “lửa” hạnh phúc vẫn còn đang cháy, thế nhưng người chồng này lại nhẫn tâm sát hại vợ mình.

Từ những vụ án mạng đau lòng này, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng những mâu thuẫn gia đình đang ngày càng phức tạp, khó lý giải và đạo đức trong xã hội đang dần xuống cấp. Vì thế, họ mới sẵn sàng ra tay với một nửa đã từng yêu thương, cưng chiều hết mực, biến tình trường thành chiến trường.

Về vấn đề đang gây nhiều tranh cãi này, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy (trung tâm tư vấn Tuổi trẻ hạnh phúc) cho rằng: “Hiện nay, vấn đề về các mối quan hệ trong gia đình ngày càng phức tạp. Không chỉ là chuyện cơm, áo, gạo tiền, sự ghen tuông, mà còn từ sự nghi ngờ, sống thiếu trách nhiệm, đánh đập, rượu chè, dùng chất kích thích… vậy nên mới có những vụ án đau lòng đến như vậy. Tôi cũng theo dõi rất kỹ vụ án bác sĩ giết vợ mới cưới tại Cao Bằng. Có lẽ, do bản tính côn đồ đã có sẵn trong người chồng này nên mới dùng bạo lực để giải tỏa những bức xúc. Và hành động đó hoàn toàn mất đi bản năng của phần người trong anh ta”.

Từ đây, chuyên gia Lê Thị Túy phân tích nhiều nguyên nhân dẫn đến việc vợ chồng "đầu gối tay ấp" vì sao lại nhẫn tâm sát hại nhau. Thứ nhất, tình yêu, niềm tin dành cho nhau chưa đủ lớn, dẫn đến việc ghen tuông.

Những người này thật sự ích kỷ, muốn có sự chiếm hữu và khi không nắm trọn được tình cảm trong trái tim người đó thì sẵn sàng giết người đã từng yêu để được sở hữu mãi mãi. Nếu họ yêu nhau thật lòng sẽ không làm như vậy, mặt khác, họ còn muốn đem lại hạnh phúc thật sự cho người mình yêu. Hơn nữa những xung đột giữa quan niệm cũ và nếp sống mới, khiến cho vợ chồng thường xuyên cãi cọ. Những đòi hỏi về phía vợ hoặc chồng cũng ngày càng nhiều hơn.

Nguyên nhân dẫn đến việc vì sao vợ chồng đầu ấp tay gối vẫn sát hại nhau (Ảnh minh họa).

Thứ hai, do cái tôi của người vợ hoặc người chồng quá cao, không làm chủ được bản thân trong mỗi lần cãi vã. Từ anh em chuyển thành anh - tôi, vợ chồng gọi nhau bằng mày tao... Ai cũng muốn thể hiện mình và khi mâu thuẫn đó lên đến đỉnh điểm căng thẳng, lâu dần có thể tạo thành các cơn “lửa giận”.

“Có thể, trong một phút nóng giận, con người thiếu sự kiềm chế, không có kỹ năng giải quyết những xung đột. Hoặc các cặp vợ chồng không thể dung hòa trong việc thực hiện quyền bình đẳng giữa vợ và chồng, sự nhẫn nhịn chịu đựng bị dồn nén lâu ngày gây ức chế về mặt tâm lý, có thể gây ra tội ác. Sau này, họ có hối hận cũng đã quá muộn”, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy chia sẻ.

Điều thứ ba mà vị chuyên gia này muốn nhắc đến đó chính là những yếu tố bên ngoài như rượu, ma túy, các chất kích thích khác đang dần ngấm vào thần kinh. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều gia đình tan nát, người chồng vì trong một phút ảo giác sẵn sàng giết chết vợ con.

“Còn rất nhiều nguyên nhân nhỏ nhặt trong gia đình, đời sống vợ chồng cũng có thể dẫn đến những án mạng đau lòng nếu như cả hai không biết tôn trọng tình yêu và cùng nhau “mài giũa” để có một gia đình hạnh phúc.

""Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, nhưng theo tôi nghĩ, bất kỳ trường hợp nào cũng có cách giải quyết. Ngay từ khi yêu, hãy tìm hiểu và thận trọng với tình yêu ấy vì xác định chung sống với nhau. Khi cưới nhau về cần hòa nhập chứ không hòa tan. Tin, yêu, tha thứ là việc cần làm trong mối quan hệ vợ chồng để giữ được “lửa” trong tình yêu mãi mãi”, chuyên gia Lê Thị Túy phân tích.

Tác giả: Mai Hằng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP