Tin trong tỉnh

“Giám đốc” công ty buôn lậu gần 10 tấn ngà voi phải đi sửa điện thuê kiếm sống

Ông Nguyễn Xuân Sử là giám đốc trên giấy tờ của một công ty vừa bị phát hiện buôn lậu hơn 10 tấn ngà voi từ châu Phi về Việt Nam. Tuy nhiên, người đàn ông này lại không hề biết hoạt động của công ty, ngày ngày vẫn đi sửa điện thuê kiếm sống.

Mệt mỏi sau hơn 1 tuần vào TP.Đà Nẵng để phối hợp điều tra về vụ gần 10 tấn ngà voi và vảy tê tê bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ, nhưng “giám đốc” Nguyễn Xuân Sử (44 tuổi), xóm Đoàn Kết, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, vẫn cố gắng đi sửa điện thuê để kiếm tiền.

Ông Sử thừa nhận đứng tên công ty TNHH Thiên Trường Sử, đăng ký trụ sở ở xóm Đoàn Kết, xã Nghĩa Xuân. Tuy nhiên, đây là do một người cháu tên là Lê Anh Tuấn (34 tuổi, cùng trú tại xã Nghĩa Xuân) nhờ.

Ông Sử là "giám đốc" công ty Thiên Trường Sử.

“Tôi cũng không biết công ty kinh doanh cái gì, do là họ hàng nên tôi nghĩ đơn giản là giúp cháu thôi. Tôi cũng có hỏi qua, cháu nói hợp tuổi nên nhờ tôi đứng tên. Sau đó tôi photo CMND, sổ hộ khẩu đưa cho cháu. Ngoài ra có ký vào đơn xin thành lập công ty 1 lần duy nhất”, ông Sử nói.

Chứng kiến căn nhà cấp 4 bắt đầu xuống cấp, người mẹ già của ông Sử đang rên khe khẽ vì đau ốm lâu nay, chẳng ai nghĩ rằng vị “giám đốc” của công ty TNHH Thiên Trường Sử vừa mới nhập lô hàng “khủng” thuộc diện cấm buôn bán, vận chuyển dưới mọi hình thức, lại khó khăn đến mức này.

Vị “giám đốc” khẳng định từ trước đến nay không hề nhận được đồng lợi nhuận hay tiền lương nào. Trước đây, Tuấn có doanh nghiệp vận tải, sau đó đi làm ăn xa. Do người cháu này không nhắc đến nữa nên ông cũng quên, cho đến ngày xem tivi thì thấy lô hàng của công ty mình đứng tên bị công an bắt.

“Tôi sợ quá nên gọi điện cho cháu hỏi xem như thế nào nhưng không liên lạc được nữa. Mấy ngày sau công an có gọi tôi vào phối hợp điều tra nên tôi cũng đi và khai đúng như vậy. Rồi công an cho tôi về nhưng đến giờ tôi vẫn thấy sợ. Từ trước đến nay, tôi đi xa nhất mới ra Hà Nội”, ông Sử nói.

Ông Sử cho biết thêm, trước nay không hề làm ăn buôn bán gì hay kinh doanh gì, chỉ đi làm thuê, chủ yếu là lắp điện trong nhà cho các hộ dân xây dựng hoặc sửa chữa điện để kiếm tiền. Do hoàn cảnh khó khăn, phải nuôi người mẹ già nên anh lấy vợ muộn và hiện vẫn chưa có con.

Số ngà voi công an thu giữ được.

Liên quan đến vụ việc, ông Đinh Trọng Thường, Trưởng công an xã Nghĩa Xuân cho biết, sau khi xảy ra sự việc, phía Công an TP.Đà Nẵng, Công an huyện Quỳ Hợp đã đến địa phương tìm hiểu về nhân thân cũng như hoạt động của công ty. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng không biết có công ty Thiên Trường Sử ở đây.

“Ông Sử còn là dân quân tự vệ xã từ nhiều năm nay, tính tình hiền lành và được bà con yêu quý. Ông Sử chưa có hành vi nào vi phạm pháp luật cả, vì vậy khi nghe thông tin trên chúng tôi cũng rất bất ngờ. Hiện, phải đợi Công an TP.Đà Nẵng bắt được chủ mưu đứng sau vụ việc đã, chúng tôi cũng yêu cầu ông Sử không đi đâu xa để tiếp tục phối hợp điều tra”, ông Thường nói.

Đây là số ngà voi lớn nhất mà cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng bắt giữ.

Trước đó, ngày 4/10, cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế, bộ Công an, phối hợp với công an, bộ đội biên phòng và Hải quan TP.Đà Nẵng triệt phá đường dây vận chuyển ngà voi và vảy tê tê xuyên quốc gia về Việt Nam tiêu thụ.

Số lượng lớn ngà voi, vảy tê tê được chứa trong container thuộc lô hàng nhập khẩu của công ty TNHH Thiên Trường Sử, ở xóm Đoàn Kết, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Qua kiểm tra, toàn bộ số hàng này có tổng trọng lượng lên đến gần 10 tấn, là những mặt hàng thuộc diện cấm buôn bán, vận chuyển dưới mọi hình thức. Chúng được vận chuyển từ Nigeria về cảng Tiên Sa, TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, chủ lô hàng đã nhanh chân bỏ trốn.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP