Giáo dục

Giám đốc sở ký 8 quyết định tuyển dụng sai nhưng chỉ đề nghị thu hồi 2 vì... nhân văn

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Bình, ông Đinh Quý Nhân - nguyên giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo tỉnh này - tự ký 8 quyết định tuyển dụng tuy đúng thẩm quyền nhưng quy trình thực hiện sai. Nhưng thanh tra đề nghị giữ lại 6 quyết định vì... nhân văn.

Sở Giáo dục - đào tạo nơi ông Nhân làm giám đốc và ký 8 quyết định tuyển dụng có nhiều sai phạm - Ảnh: QUỐC NAM

Ngày 31-8, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online từ Thanh tra tỉnh Quảng Bình cho biết đơn vị này đã có kết luận thanh tra về việc ông Đinh Quý Nhân, nguyên giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo, tự ký 8 quyết định tuyển dụng giáo viên và nhân viên không qua Sở Nội vụ.

Kết luận này xác định cả 8 quyết định ông Nhân ký đúng thẩm quyền nhưng phải đảm bảo điều kiện là các trường trực thuộc có phát sinh nhu cầu tuyển dụng mới. Tuy nhiên, quy trình thực hiện đều có rất nhiều điểm sai so với quy chế làm việc của Sở Giáo dục - đào tạo và quy định của UBND tỉnh Quảng Bình. Thậm chí có những trường không hề có phát sinh nhu cầu tuyển dụng mới vẫn được tuyển giùm.

Trong 8 quyết định, Thanh tra xác định ông Nhân tự mình thực hiện gần như toàn bộ các bước trong thủ tục hành chính mà không có sự tham mưu của phòng tổ chức cán bộ. Điều này được xác định là sai với quy chế của sở và quy định của UBND tỉnh.

Ông Nhân còn tự mình tiếp nhận và lưu giữ tờ trình của hiệu trưởng 6 trường mà không chuyển cho văn thư để theo dõi, quản lý. Lãnh đạo 6 trường này cũng được xác định tự gửi tờ trình cho giám đốc sở mà không qua văn thư.

Ngoài ra, các quyết định tuyển dụng, quyết định công nhận kết quả trúng tuyển, thông báo công nhận trúng tuyển đều do ông Nhân tự thực hiện.

Các quyết định, thông báo này được ban hành bằng bản giấy, gửi cho các cá nhân trúng tuyển mà không qua hệ thống quản lý điều hành điện tử, cũng không gửi cho các cơ quan, đơn vị khác theo nơi nhận. Tất cả những quy trình này đều được Thanh tra xác định là sai với quy định của sở và của UBND tỉnh.

Riêng với hai quyết định tuyển dụng giáo viên địa lý cho Trường THCS và THPT Dương Văn An và vị trí giáo viên môn giáo dục công dân cho Trường THCS và THPT Trung Hóa, Thanh tra xác định hai trường này không phát sinh nhu cầu tuyển dụng mới nên khẳng định ông Nhân làm sai nghị định 161 của Chính phủ.

Sau khi chỉ ra rất nhiều sai phạm, Thanh tra tỉnh xác định để xảy ra các khuyết điểm như trên, trách nhiệm thuộc về ông Đinh Quý Nhân, nguyên giám đốc sở.

Về hình thức xử lý, Thanh tra tỉnh Quảng Bình đề nghị Ban cán sự Đảng ủy UBND tỉnh báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức kiểm điểm nghiêm túc về trách nhiệm của ông Nhân.

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh chỉ đề nghị thu hồi 2 quyết định tuyển dụng ở hai Trường THCS và THPT Dương Văn An, Trường THCS và THPT Trung Hóa. "Xem xét cho giữ nguyên 6 quyết định tuyển dụng còn lại. Lý do, dù trong quá trình thực hiện có nhiều khiếm khuyết nhưng sau khi tuyển dụng bổ sung đảm bảo biên chế giáo viên theo cơ cấu", kết luận ghi.

Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Ước - phó chánh Thanh tra tỉnh Quảng Bình - nói cũng rất trăn trở khi đề nghị giữ lại 6 quyết định tuyển dụng này. "Các giáo viên này cũng đã đi dạy được một thời gian. Vì tính nhân văn mà chúng tôi mới đề nghị giữ lại", ông Ước nói.

Riêng việc xử lý với ông Nhân, ông Ước nói ông Nhân thuộc quản lý của Ban Thường vụ. Ông Nhân sai thì ông Nhân sẽ bị xử lý. "Kiểm điểm đây là thực hiện quy trình xem xét, đối chiếu với các quy định. Vi phạm quy định nào thì Ban Thường vụ sẽ xử lý hình thức tương ứng", ông Ước diễn giải.

Tác giả: Quốc Nam

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP